11 ก.ค. 2022 เวลา 00:09 • หนังสือ
หลาย ๆ คนคงเคยได้ยิน หรือได้อ่านบทความที่เกี่ยวกับ FIRE ผ่าน ๆ มาบ้างแล้ว แอดเคยอ่านผ่าน ๆ มาจากหนังสือหลาย ๆ เล่ม เล่มนี้ "แด่คลื่นเล็ก ๆ ในมหาสมุทร" คุณธนา เล่าไว้ว่า
FIRE ย่อมาจาก Financial Independence, Retire Early
กลุ่ม FIRE นิยามตัวเองว่าเป็นผู้มีอิสระ มีทางเลือกในการใช้ชีวิต มีเงินพอที่ทำให้ชีวิตไม่ต้องผูกติดกับงานไม่ใช่เมื่อไม่มีงานแล้วชีวิตพัง เป็นการเกษียณโดยไม่ขึ้นอยู่กับอายุ แต่ขึ้นกับจํานวนเงินออม
กล่าวคือเมื่อไหร่ที่จํานวนเงินออมเพียงพอก็จะเกษียณได้ โดยกลุ่มนี้มีสูตรง่าย ๆในการเกษียณว่าถ้ามีเงินเก็บมากพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายได้ 25 ปีก็จะเกษียณตัวเอง และใช้ชีวิตตามใจปรารถนา
FIRE ไม่ใช่เรื่องของเงิน แต่เป็นเรื่องของความคิดการตั้งคำถามและการมองโลกที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าเราจะเห็นด้วยหรือไม่
ในเมืองไทย บางคนอาจจะทำได้ บางคนก็คิดว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ผมคิดว่าปรากฏการณ์ที่สำคัญ ตรงที่มันสะกิดให้เราตั้งคำถามต่อวิธีที่ถูกสอนมา การทํางานในบริษัทจนวันเกษียณ หรือเป็นลูกจ้างชั่วชีวิตนับวันก็จะยิ่งเสื่อมความนิยมลง
FIRE movement เป็นทางหนึ่งที่จะฉีกออกจากชีวิตแบบนั้น การที่จะออกจากกรงขัง เป็นอิสระได้ ต้องมีความมุ่งมั่น มีความเข้าใจเรื่องการเงิน มีวินัยเรื่องค่าใช้จ่าย และมีสติในการหลงใหลไปกับแสงสีเสียงและลัทธิบริโภคนิยม
คุณธนาบอกว่า "สําหรับผมแล้วเรื่องของ FIRE ไม่ใช่เรื่องคนขี้เกียจทำงานแล้วอยากใช้ชีวิตสบาย ๆ แต่เป็นเรื่องการเอาชนะใจตัวเอง มีเป้าหมายที่ชัดเจนและมุ่งมั่นมัน เป็นเรื่องของวินัยครับ"
ตอนนี้ใครกำลังใช้ชีวิตตามวิถีนี้กันบ้างคะ อยากให้มาแชร์ประสบการณ์ เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ
#แด่คลื่นเล็กๆในมหาสมุทร
โฆษณา