10 ก.ค. 2022 เวลา 17:01 • ข่าวรอบโลก
ชินโซะ อาเบะ ชายผู้ปลุกญี่ปุ่นให้ตื่นจากยักษ์หลับ กลับมายิ่งใหญ่เกรียงไกรอีกครั้ง
ญี่ปุ่น ได้แก้กฎหมาย เพิ่มขนาดกองทัพ ในสมัยการดำรงตำแหน่งของนาย อาเบะ
ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ.1945 วันที่ญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่นั้นมาญี่ปุ่นได้ถูกบังคับให้ทำสนธิสัญญาต่างๆมากมายต้องมีทหารสหรัฐ ประจำการอยู่นับหลายหมื่นนาย หนึ่งในนั้นคือ ญี่ปุ่นถูกห้ามไม่ให้มีกองทัพขนาดใหญ่เพื่อป้องกันการใช้ในการรุกรานประเทศอื่นทำให้รัฐธรรมนูญญี่ปุ่นถูกเขียนให้มีได้แค่ กองกำลังป้องกันตนเองซึ่งมีกำลังพลประจำการราวๆ 2.4 แสนนาย จนเวลาล่วงเลยผ่านไปหลายทศวรรษเพื่อนบ้านอย่างจีน ก็ได้เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆจนมีอำนาจและบทบาทในภูมิภาคเอเชียตะวันออก
ตัดภาพมาที่จีน ซึ่งเป็นประเทศขนาดใหญ่ มีประการมากที่สุดในโลก จึงกลายเป็นแหล่งดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก เพราะค่าแรงถูก แรงงานมีความสามารถในระดับหนึ่ง จึงทำให้เกิดโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ถึงแม้จะเป็นเทคโนโลยีจากต่างแดน แต่จีนผู้เชี่ยวชาญในการค้าขาย ก็คว้าโอกาสนั้นไว้ ด้วยการลอกเลียนแบบระดับโลก ตั้งแต่ไข่ไก่ ไปจนถึง เครื่องบินรบ จนประสบคความสำเร็จ ทั้งด้านเศรษฐกิจ และการทหาร ไต่เต้าขึ้นมาเป็นมหาอำนาจเบอร์ต้นๆของโลกได้ในเวลาแค่ไม่กี่ชั่วอายุคนเท่านั้น จากการเติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็วของจีน
ทำให้มหาอำนาจเบอร์ 1 ของโลกในเวลานี้อย่างสหรัฐ ย่อมนิ่งดูดายอยู่เฉยไม่ได้ จึงพยายามสกัดกั้นการเติบของจีนทุกช่องทางที่สามารถทำได้ ทำให้เกิดสงครามการค้าขึ้น ระหว่างสองมหาอำนาจ ในระหว่างปี 2010-2020 สหรัฐเสียดุลย์การค้าให้กับจีนอย่างมหาศาล จนมีสงครามวาทะกรรมขึ้นมาหลายครั้งจากการออกมาแถลงข่าว ตอบโต้กันไปมาจากทั้งสองฝ่ายอยู่บ่อยๆ และอีกเรื่องใหญ่คือ เกาะไต้หวัน ซึ่งจีนถือเป็นดินแดนของตน แต่ตำรวจโลกอย่างสหรัฐ ก็เข้ามาแทรกแซงอย่างเปิดเผย จนสร้างความไม่พอใจให้กับทางการจีนเป็นอย่างมาก
สหรัฐได้ทำการยั่วยุจีน โดยการส่งกองเรือที่ 7 และกองเรือผสมกับเหล่าพันธมิตรอีกมากมายเข้าใาเดินเรือในเขตทะเลจีนใต้ ด้วยการอ้างว่าเป็นเขตการเดินเรือสากล ทางการจีนแค่จัดแถลงการณ์ตอบโต้เป็นกรณีไป แต่อย่าลืมว่าจีนวันนี้ ไม่เหมือนกับจีนเมื่อ 30 ปีที่แล้ว พวกเขามีเงิน มีทรัพยากรบุคคล มีเทคโนโลยี จีนได้ทุ่มเทงบประมาณมหาศาลเพื่อวิจัยพัฒนากองทัพ อาวุธยุทโธปกรณ์และสร้างกองเรือบรรทุกเครื่องบินเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ถึงไม่ได้ใหญ่โตแบบสหรัฐ แต่ก็พอที่จะใช้ป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามได้
2
จากการเติบโตแบบก้าวกระโดด โตวันโตคืนของจีน ทั้งในแง่ของเศรษฐกิจ และการทหาร พี่ใหญ่ในเวทีโลกอย่างสหรัฐ จึงต้องจับมือกับเหล่าประเทศที่มีข้อพิพาทกับจีน และหนึ่งในนั้นก็คือ ญี่ปุ่น อดีตจักรวรรดิที่เคยยิ่งใหญ่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และมีข้อพิพาทกับจีนในหมู่เกาะ เตียวหยู หรือญี่ปุ่นเรียกว่า เซ็งกากุ และศักดิ์ศรีพี่ใหญ่แห่งเอเชีย ทำให้มีการผลักดันกฎหมายให้ญี่ปุ่นสามารถปลดล็อกเพิ่มงบประมาณทางการทหารเพิ่มขนาดกองทัพของตัวเองได้ในรอบเกือบ 80 ปี ซึ่งเปรียบเสมือนการปลุกยักษ์ใหญ่ ที่หลับ
ใหลมาหลายทศวรรษ
ซึ่งการยอมให้แก้ไขกฏหมายเพิ่มขนาดกองทัพของญี่ปุ่นในครั้งนี้ อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ สหรัฐต้องการปล่อยให้ญี่ปุ่นได้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง เพื่อถ่วงดุลอำนาจกับจีน ซึ่งต้องยอมรับว่าญี่ปุ่นเองไม่เคยมองว่าจีนนั้น ยิ่งใหญ่กว่าตัวเองเลยมาตลอด และเพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีพี่ใหญ่แห่งเอเชียที่ญี่ปุ่นเคยมีกลับมา ที่สำคัญคือ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความพร้อมทางด้านนี้มานานแล้ว ทั้งเรื่องเทคโนโลยี บุคลากร หรืองบประมาณ และจีนเองก็ต้องเป็นกังวลกับการกลับมาในครั้งนี้ของญี่ปุ่นอยู่ไม่น้อยในสมัยของชายผู้ชื่อว่า ชินโซะ อาเบะ
โฆษณา