11 ก.ค. 2022 เวลา 01:30 • ความคิดเห็น
การรำลึกถึงสิ่งที่เขาทำให้เราในสิ่งที่ดี ด้วยความจริงใจ และไม่มีอุบายหรือผลประโยชน์เคลือบแฝง
เช่น ให้ความรู้ ความคิด ช่วยเรื่องต่างๆนานา แบบที่เราร้องขอและไม่ได้ร้องขอ เช่นถ้าเรารู้ว่า เขาทำดีกับเราเพราะต้องการสิ่งตอบแทนหรือใช้เราเป็นสะพาน บันได ทำนองนี้ มันก็หมดใจ จริงมั้ย? หรือทำดี พูดดีเพื่อ หลอกล่อ หลอกลวงในทางใดทางหนึ่ง ก็ไม่ใช่
ใช่มั้ย
ถ้าคนทำดีให้เรา เรามีโอกาสก็ต้องทำดีตอบแทนให้มากกว่าที่เขาเคยทำให้เราค่ะ เพราะสิ่งเหล่านี้ตีเป็นราคาไม่ได้ เพราะบางทีเราทำดีต่อผู้คนที่เราไม่รู้จัก เราก็ยังทำเลยใช่มั้ย?
กตัญญู จะหมดกันก็ต่อเมื่อ เอาไปนินทา ด่าว่าลับหลัง หรือทวงบุญคุณ ก็จะหมดกันไปค่ะ คือหมดใจกัน
ส่วนกตัญญูต่อแผ่นดิน อันนี้ควรรำลึกได้ว่า การมีแผ่นดินอยู่อาศัยได้เพราะใคร อันนี้เป็นเรื่องของชีวิตเลย
ไม่ต้องพูดถึงนะ เพราะเป็นคำพูดไม่ได้เลย
จะเอาวิธีคิด ทฤษฎีอะไร มาแบ่งแยกความเป็นอยู่ในแผ่นดินที่พระมหากษัตริย์และบรรพบุรุษไทยเอาเลือดเอาเนื้อเข้าแลกมา อะไรก็ทดแทนไม่ได้ อันนี้คือ ต้องกตัญญูที่แท้จริง
โฆษณา