11 ก.ค. 2022 เวลา 01:56 • ไอที & แก็ดเจ็ต
เรามาทำความรู้จัก ประเภทของใบรับรองความปลอกภัยการเข้าใช้เว็บไซต์ SSL กันดีกว่า เพื่อความปลอดภัยขององค์กรและร้านค้าบนเว็บของท่าน
Types of SSL certificate
Types of SSL certificate
ใบรับรอง SSL มีหลายประเภท มีระดับการตรวจสอบที่แตกต่างกัน แบ่งออกเป็น 6 ประเภท ดังนี้
1. Extended Validation certificates (EV SSL)
2. Organization Validated certificates (OV SSL)
3. Domain Validated certificates (DV SSL)
4. Wildcard SSL certificates
5. Multi-Domain SSL certificates (MDC)
6. Unified Communications Certificates (UCC)
ใบรับรอง SSL มีหลายประเภท
1. Extended Validation certificates (EV SSL)
นี่คือ SSL certificate ที่มีอันดับสูงสุดและแพงที่สุด มีแนวโน้มที่จะใช้สำหรับเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงซึ่งรวบรวมข้อมูลและเกี่ยวข้องกับการชำระเงินออนไลน์ หลังจากติดตั้งแล้ว EV SSL certificate นี้จะแสดงแม่กุญแจ HTTPS ชื่อของธุรกิจ และประเทศบนแถบที่อยู่ของเบราว์เซอร์ การแสดงข้อมูลเจ้าของเว็บไซต์ในแถบที่อยู่ ช่วยแยกแยะไซต์ออกจากไซต์ที่เป็นอันตราย ในการตั้งค่าใบรับรอง EV SSL เจ้าของเว็บไซต์ต้องผ่านกระบวนการยืนยันตัวตนที่เป็นมาตรฐานเพื่อยืนยันว่าพวกเขาได้รับอนุญาตตามกฎหมายสิทธิพิเศษในโดเมน
2. Organization Validated certificates (OV SSL)
ใบรับรอง SSL เวอร์ชันนี้มีการรับรองในระดับที่ใกล้เคียงกันกับใบรับรอง EV SSL ตั้งแต่ได้รับมาเจ้าของเว็บไซต์ต้องดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องให้เสร็จสิ้น ใบรับรองประเภทนี้ยังแสดงข้อมูลของเจ้าของเว็บไซต์ในแถบที่อยู่เพื่อแยกความแตกต่างจากเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย
ใบรับรอง OV SSL มักจะแพงที่สุดเป็นอันดับสอง (รองจาก EV SSL) และจุดประสงค์หลักคือการเข้ารหัสข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของผู้ใช้ระหว่างการทำธุรกรรม เว็บไซต์เชิงพาณิชย์หรือเว็บไซต์ที่เปิดเผยต่อสาธารณะต้องติดตั้งใบรับรอง OV SSL เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลลูกค้าที่แบ่งปันยังคงเป็นความลับ
3. Domain Validated certificates (DV SSL)
ขั้นตอนการตรวจสอบเพื่อรับ SSL certificate ประเภทนี้มีน้อยมาก และด้วยเหตุนี้ ใบรับรอง SSL สำหรับการตรวจสอบความถูกต้องของโดเมนจึงให้การรับประกันที่ต่ำกว่าและการเข้ารหัสที่น้อยที่สุด มักใช้สำหรับบล็อกหรือเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูล เช่น ไม่เกี่ยวข้องกับการเก็บรวบรวมข้อมูลหรือการชำระเงินออนไลน์
SSL certificate ประเภทนี้เป็นหนึ่งในใบรับรองที่ราคาถูกที่สุดและเร็วที่สุด ขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องกำหนดให้เจ้าของเว็บไซต์ต้องพิสูจน์ความเป็นเจ้าของโดเมนโดยตอบกลับอีเมลหรือโทรศัพท์เท่านั้น แถบที่อยู่ของเบราว์เซอร์จะแสดงเฉพาะ HTTPS และแม่กุญแจโดยไม่แสดงชื่อธุรกิจ
4. Wildcard SSL certificates
ใบรับรอง Wildcard SSL ช่วยให้คุณรักษาความปลอดภัยโดเมนฐานและโดเมนย่อยไม่จำกัดในใบรับรองเดียว หากคุณมีโดเมนย่อยหลายโดเมนที่ต้องรักษาความปลอดภัย การซื้อใบรับรอง Wildcard SSL จะมีราคาถูกกว่าการซื้อใบรับรอง SSL แต่ละรายการสำหรับแต่ละรายการ
ใบรับรอง Wildcard SSL มีเครื่องหมายดอกจัน * เป็นส่วนหนึ่งของชื่อสามัญ โดยที่เครื่องหมายดอกจันแสดงถึงโดเมนย่อยที่ถูกต้องซึ่งมีโดเมนหลักเหมือนกัน ตัวอย่างเช่น สามารถใช้ใบรับรอง Wildcard ใบเดียวสำหรับ *เว็บไซต์ เพื่อรักษาความปลอดภัย:
5. Multi-Domain SSL certificates (MDC)
สามารถใช้ใบรับรองหลายโดเมนเพื่อรักษาความปลอดภัยโดเมนทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการผสมผสานระหว่างโดเมนหลักและโดเมนย่อย ที่ไม่ซ้ำกับ TLD (โดเมนระดับบนสุด) ที่แตกต่างกัน ยกเว้นโดเมน Local / Internal
ตัวอย่างเช่น:
โดยเริ่มต้น ใบรับรอง Multi-Domain จะไม่รองรับโดเมนย่อย หากคุณต้องการรักษาความปลอดภัยทั้ง www.example.com และ example.com ด้วยใบรับรองหลายโดเมน คุณควรระบุชื่อโฮสต์ทั้งสองเมื่อรับใบรับรอง
6. Unified Communications Certificates (UCC)
Unified Communications Certificates (UCC) ถือเป็นใบรับรอง Multi-Domain SSL ด้วย UCC เริ่มแรกออกแบบมาเพื่อรักษาความปลอดภัยเซิร์ฟเวอร์ Microsoft Exchange และ Live Communications
ปัจจุบันนี้ เจ้าของเว็บไซต์ทุกคนสามารถใช้ใบรับรองเหล่านี้ เพื่ออนุญาตให้ชื่อโดเมนหลายชื่อได้รับการรักษาความปลอดภัยในใบรับรองเดียว
ใบรับรอง UCC ได้รับการตรวจสอบโดยองค์กรและแสดงแม่กุญแจบนเบราว์เซอร์ UCC สามารถใช้เป็นใบรับรอง EV SSL เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ได้รับการประกันสูงสุดผ่านแถบที่อยู่สีเขียว
* จำเป็นต้องทำความคุ้นเคยกับใบรับรอง SSL ประเภทต่างๆ เพื่อรับใบรับรองประเภทที่เหมาะสมสำหรับเว็บไซต์ของคุณ
วิธีรับใบรับรอง SSL
วิธีรับใบรับรอง SSL
สามารถรับใบรับรอง SSL ได้โดยตรงจากผู้ออกใบรับรอง (CA)
ผู้ออกใบรับรอง - บางครั้งเรียกว่าผู้ออกใบรับรอง - ออกใบรับรอง SSL หลายล้านใบในแต่ละปี
พวกเขามีบทบาทสำคัญในวิธีการทำงานของอินเทอร์เน็ตและการโต้ตอบที่โปร่งใสและเชื่อถือได้สามารถเกิดขึ้นได้ทางออนไลน์
ใบรับรอง SSL มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ฟรีไปจนถึงหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับระดับความปลอดภัยที่คุณต้องการ เมื่อคุณตัดสินใจเกี่ยวกับประเภทของใบรับรองที่ต้องการแล้ว คุณสามารถค้นหาผู้ออกใบรับรองซึ่งมี SSL ในระดับที่คุณต้องการ TMES Co., Ltd. สามารถออกใบ SSL certificate ให้ได้ รับปรึกษาฟรี Tel: 092 462 9779
ขั้นตอนการรับใบรับรอง SSL certificate
- เตรียมความพร้อมโดยตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ของคุณและตรวจสอบให้แน่ใจว่าบันทึก WHOIS ของคุณได้รับการอัปเดตและตรงกับสิ่งที่คุณส่งไปยังผู้ออกใบรับรอง (ต้องแสดงชื่อบริษัทและที่อยู่ที่ถูกต้อง ฯลฯ)
- การสร้างคำขอลงนามใบรับรอง (CSR) บนเซิร์ฟเวอร์ของคุณ นี่คือการดำเนินการที่บริษัทโฮสติ้งของคุณสามารถช่วยเหลือได้
- ส่งสิ่งนี้ไปยังผู้ออกใบรับรองเพื่อตรวจสอบโดเมนและรายละเอียดบริษัทของคุณ
การติดตั้งใบรับรองที่พวกเขาให้ไว้เมื่อกระบวนการเสร็จสมบูรณ์
- เมื่อได้รับแล้ว คุณต้องกำหนดค่าใบรับรองบนโฮสต์เว็บของคุณหรือบนเซิร์ฟเวอร์ของคุณเอง หากคุณโฮสต์เว็บไซต์ด้วยตนเอง
คุณได้รับใบรับรองได้เร็วแค่ไหนขึ้นอยู่กับประเภทของใบรับรองที่คุณได้รับและผู้ให้บริการใบรับรองรายใดที่คุณจัดหา การตรวจสอบความถูกต้องแต่ละระดับจะใช้เวลาในการดำเนินการให้เสร็จสิ้นต่างกัน
SSL certificate สำหรับการตรวจสอบโดเมนแบบง่ายสามารถออกได้ภายในไม่กี่นาทีหลังจากสั่งซื้อ ในขณะที่การตรวจสอบแบบเชิงลึก อาจใช้เวลานานถึงหนึ่งสัปดาห์เต็ม
สามารถใช้ใบรับรอง SSL certificate บนเซิร์ฟเวอร์หลายเครื่องได้หรือไม่
สามารถใช้ใบรับรอง SSL certificate บนเซิร์ฟเวอร์หลายเครื่อง
เป็นไปได้ที่จะใช้ใบรับรอง SSL หนึ่งใบสำหรับหลายโดเมนบนเซิร์ฟเวอร์เดียวกัน คุณยังสามารถใช้ใบรับรอง SSL หนึ่งใบบนหลายเซิร์ฟเวอร์ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ขาย
คุณอาจได้ยินใบรับรอง SSL แบบหลายโดเมน หรือที่เรียกว่า SAN certificates (SAN ย่อมาจาก Subject Alternative Name) ใบรับรองแบบหลายโดเมนทุกใบมีฟิลด์เพิ่มเติม (เช่น SAN) ซึ่งคุณสามารถใช้เพื่อแสดงรายการโดเมนเพิ่มเติมที่คุณต้องการให้ครอบคลุมภายใต้ใบรับรองเดียว
Unified Communications Certificates (UCCs) และ Wildcard SSL Certificates ยังอนุญาตให้ใช้หลายโดเมน และในกรณีหลัง โดเมนย่อยไม่จำกัดจำนวน
ความเสี่ยงทางไซเบอร์ยังคงพัฒนาต่อไป แต่การทำความเข้าใจประเภทของใบรับรอง SSL ที่ควรระวังและวิธีแยกแยะเว็บไซต์ที่ปลอดภัยออกจากเว็บไซต์ที่อาจเป็นอันตรายจะช่วยให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลีกเลี่ยงการหลอกลวงและปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลจากอาชญากรไซเบอร์ได้
Provides IT outsourcing & software services including IT solutions.
สร้างธุรกิจให้เติบโตไปกับเรา
Line@ : @tmes
Tel : +66 (0) 92 462 9779
โฆษณา