11 ก.ค. 2022 เวลา 05:59 • ข่าวรอบโลก
เอสโตเนีย ทนอีกสักนิด! นายกฯ ลาออก รัฐบาลล้มคว่ำแล้ว เหตุจากคว่ำบาตรรัสเซีย
ประเทศเอสโตเนีย เป็นประเทศเล็กๆ ในยุโรปตะวันออก เคยเป็นส่วนหนึ่งสหภาพโซเวียติ มีพรมแดนติดกับประเทศลัตเวีย รัสเซีย โดยมีเมืองหลวงคือ ทาลลินน์ ทั้งประเทศมีประชากรน้อยเพียง 1.33 ล้านคน เป็นสมาชิกกลุ่มทำสงครามรุกราน NATO และสหภาพยุโรป (EU) , ประธานาธิบดีอาลาร์ การิส ประมุขประเทศ เคยเดินทางไปยูเครนช่วง เม.ย.2022 เพื่อโชว์พาวผนึกกำลังกันต่อสู้รัสเซีย ให้ได้ชัยชนะ มีนายกรัฐมนตรีหญิง "คาจา คัลลา" เป็นผู้นำรัฐบาลผสมบริหารประเทศ และสภามี ส.ส. จำนวน 101 คน
ประเทศเอสโตเนีย ต้องพึ่งพิงก๊าซรัสเซียในสัดส่วนสูงมาก และใช้ระบบไฟฟ้า Grid อดีตโซเวียติที่ต่างจาก Grid ไฟฟ้ายุโรปตะวันตก เมื่อรัฐบาลเอสโตเนีย ประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย จึงถูกรัสเซียสวนกลับโดยการตัดก๊าซที่ส่งทางท่อ ส่งผลให้เอสโตเนีย ประสบปัญหาขาดแคลนพลังงาน ราคาสูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อสูงมากอันดับต้นของยุโรปตัวเลข 2 หลัก เอสโตเนีย ต้องระหกระเหินไปเช่าคลังจัดเก็บก๊าซเหลว LNG กับฟินแลนด์ และอยู่ช่วงดำเนินการปรับระบบขนส่ง เอสโตเนีย มีแผนที่จะหยุดนำเข้าก๊าซรัสเซียทั้งหมดภายในสิ้นปี 2022
โดยนายกรัฐมนตรีคาจา คัลลา ระบุว่า "เพื่อตัดการให้ทุนสนับสนุนในการทำสงครามกับยูเครนและยกเลิกการพึ่งพารัสเซีย" นับแต่นั้นมาการเมืองในเอสโตเนีย ที่มีกลุ่มผลประโยชน์บริษัทพลังงานน้ำมัน ก๊าซ ไฟฟ้าจากรัสเซีย ก็ขย่มรัฐบาลจนจะล้มมิล้มแหล่ขาดเสถียรภาพในสภา , เอสโตเนีย ได้ให้ NATO มาใช้พื้นที่ฝึกซ้อมทหารเพื่อข่มขู่รัสเซียให้กลัว , เดือน พ.ค.2022 นายกรัฐมนตรีกายา กัลลัส แห่งเอสโตเนีย โวยวายกลยุทธ์ของ NATO สำหรับรัฐในย่านทะเลบอลติก
เธอระบุว่า " NATO ไม่กล้าทำอะไรเลยหากรัสเซียโจมตี ประเทศของเธออาจถูกกวาดล้างออกไปจากแผนที่โลก เธอไม่เห็นความหมายหรือผลกระทบใดๆ ต่อรัสเซีย ในการคว่ำบาตรของผู้นำยุโรป กระทบถึงประธานาธิบดีปูติน"
ต่อมารัฐบาลเอสโตเนีย สั่งห้ามผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปในการนำเข้าสินค้าจากรัสเซีย เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางประเภท เครื่องเรือน ไม้ ปุ๋ย และอื่นๆ งดส่งออกสินค้าบางอย่างไปยังรัสเซีย เช่น สินค้าฟุ่มเฟือยและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางชนิด เอสโตเนีย ขึ้นชื่อว่า "ดินแดนค้าสุรา" นี่จึงทำให้บรรดากลุ่มธุรกิจโกรธแค้นรัฐบาลมากที่ตัดช่องทางทำมาหากิน
ผ่านไปเพียงข้ามคืนเท่านั้น "นายกรัฐมนตรีคาจา คัลลา แห่งเอสโตเนีย ประกาศลาออกจากตำแหน่ง" เพราะทนแรงกดดันทางการเมืองที่ขาดเสถียรภาพรัฐบาลไม่ไหวเพราะพรรคเธอมีแค่ 34 ส.ส.ต้องอาศัยพรรคอื่นร่วมรัฐบาล ส่วนพรรคการเมือง Isamaa ย้ำว่าพวกเขาจะเข้าร่วมพันธมิตรตั้งรัฐบาลหาก นายกรัฐมนตรีคาจา คัลลา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พรรคการเมืองในเอสโตเนีย เปิดการเจรจาต่อรองกัน จบลงด้วยข้อตกลงร่วมให้นายกฯ ต้องลาออกไป
ภายหลัง "กายา กัลลัส" กลายเป็นนายกฯ และรัฐบาลรักษาการแล้ว เธอบอกว่า "ฉันลาออกด้วยตัวเอง เพราะถ้าแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ ก็จะไม่ได้รับการยอมรับ มีเสียงและความไม่พอใจตามมามากมาย พวกเขาต้องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็วที่สุด" การประชุมรัฐสภาแอสโตเนียช่วงนี้เป็นช่วงนอกสมัยประชุม
ตามขั้นตอนสรรหาผู้นำรัฐบาลคนใหม่ตามรัฐธรรมนูญ ประธานาธิบดีจะเป็นผู้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อรัฐสภา เพื่อลงมติโหวตให้ความเห็นชอบนายกฯ คนใหม่และจัดตั้งรัฐบาลผสม..นับเป็นรัฐบาลลำดับที่ 4 ของ EU ที่ล่มลงภายหลังคว่ำบาตรรัสเซียได้ 4 เดือน
ความวุ่นวายทางการเมืองส่อจะคว่ำตามมาอีกหลายรัฐบาล แม้จะเปลี่ยนผู้นำไปอีกสักกี่คนถ้ายังคว่ำบาตรรัสเซีย รัฐบาลใหม่ก็จะคว่ำลงอีก เพราะความเดือดร้อนประชาชนที่ต้องพึ่งพาพลังงาน อาหาร ราคาถูกจากรัสเซียนั้นรัฐบาลตอบสนองประชาชนไม่ได้นั่นเอง..ทนคว่ำบาตรรัสเซียอีกสักนิด เปลี่ยนนายกฯ บ่อยๆ สักหน่อย..สู้ต่อไป ชนะล้มลุกคลุกคลานแน่นอน 🤭😂
ที่มา : Babel
#WorldUpdate
โฆษณา