11 ก.ค. 2022 เวลา 10:30 • ข่าวรอบโลก
อดีตผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นโกรธหนัก
ยืนยันมือยิงอดีตนายกฯ อาเบะ ไม่เกี่ยวข้องกับการฝึก
ในช่วงสัปดาห์นี้ได้เกิดประเด็นดรามาร้อนแรงที่สุดอีกครั้งในประวัติศาสตร์ของชาวญี่ปุ่น หลังจากที่สำนักข่าวในญี่ปุ่นเผยแพร่ข้อมูลออกไปทั่วประเทศ และทำให้ชาวญี่ปุ่นทราบว่ามือสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ เคยเป็นทหารในสังกัดกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น หรือจิเอไต มาก่อน และเคยได้รับการฝึกฝนการต่อสู้ด้วยอาวุธปืนมาด้วย
นั่นจึงเป็นสาเหตุทำให้ความขัดแย้งในสังคมญี่ปุ่นถูกจุดชนวนขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งชาวญี่ปุ่นปกติก็อ่อนไหวอยู่แล้วกับเรื่องกองทัพและการทหาร ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงมีเสียงต่อว่าและประนามมาจากทั่วทุกสารทิศ จนอดีตผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นถึงกับโกรธหนัก จนต้องออกมาแสดงความคิดเห็นตอบโต้แบบเดือด โดยยืนยันว่าทางกองทัพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้
แต่ว่ามีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ปักใจเชื่อว่า การที่คนร้ายสามารถประดิษฐ์ปืนลูกซองได้ด้วยตัวเองและยิงได้อย่างแม่นยำ เป็นเพราะเขาได้รับการฝึกอบรมมาจากกองกำลังป้องกันตนเองใช่หรือไม่ สังคมชาวญี่ปุ่นก็มีความขัดแย้งกันอยู่ไม่น้อยในเรื่องดังกล่าว เพราะกลุ่มคนรุ่นเก่ารวมถึงคนรุ่นใหม่ที่ทั้งเกลียดและกลัวสงครามก็มีไม่น้อย ประท้วงฐานทัพอเมริกาก็เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง
สำหรับกลุ่มหัวรุนแรงที่สนับสนุนอยากให้รัฐบาลรื้อฟื้นการทหารอันสุดแข็งแกร่งอันดับต้น ๆ ของโลกหวนกลับมาอีกครั้งก็มี กลุ่มใฝ่หาสันติภาพ สงบ สันติ ก็มีอยุ่เยอะ และกลุ่มที่มองโลกแบบอยู่กับความจริงก็มีมาก นั่นก็คืออยากอยู่แบบสงบก็จำเป็นต้องมีทั้งอาวุธและกองทัพที่แข็งแกร่ง
ทางอดีตผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองออกมาให้ความเห็นว่าว่า กองทัพไม่เคยสอนการทำปืนด้วยตัวเองและไม่เคยสอนการลอบสังหารแบบนี้ด้วย มีแต่การฝึกยกพลขึ้นฝั่งแบบสากล ฝึกยิงปืนไรเฟิล ไม่ใช่การกระทำอาชญากรรมแบบนี้อย่างแน่นอน
เรียบเรียงข้อมูลจาก
โฆษณา