19 ก.ค. 2022 เวลา 02:00 • การเกษตร
สำหรับผู้มีพื้นที่จำกัด อยากปลูกพืชผักบนระเบียงในงบประมาณแบบสบายกระเป๋า
เรามีตัวอย่างแปลงผักที่ทำจากวัสดุอย่างแผ่นไม้เก่า 3 รูปแบบในราคาประหยัดมาฝากกัน เป็นแปลงในพื้นที่รวมประมาณ 3 ตารางเมตร ซึ่งนอกจากผู้ปลูกจะได้ผักไว้บริโภคในครัวเรือนสำหรับสมาชิก 3-4 คนแล้ว ความสวยงามของพืชผักที่ปลูกยังช่วยสร้างจุดเด่น รับมุมมองขณะนั่งเล่น หรือเดินบนระเบียง อีกทั้งตัวแปลงยังใช้กั้นขอบเขตแทนราวกันตกได้อีกด้วย
กำหนดตำแหน่งของแปลงผักแต่ละโซนลงในแปลน
ให้ตำแหน่ง A รับมุมมองจากมุมนั่งเล่น ส่วนตำแหน่ง B รับมุมมองจากบันได และตำแหน่ง C รับมุมมองจากทางเดินทั้งสองด้าน
เตรียมวัสดุอุปกรณ์
-แผ่นไม้เก่า /บานหน้าต่างเก่า /ไม้โครง
-เลื่อย สกรู เหล็กฉาก แปรงทาสี สีน้ำอะคริลิกสีขาว กระดาษทราย
-แผ่นจีโอเทกไทล์รองก้นแปลงผัก
โซน A จัดกลุ่มแปลง 3 ขนาด วางต่อกันเป็นรูปตัวแอลเพื่อปิดขอบระเบียง แปลงสูงเตรียมปลูกผักอายุหลายปีต้นสูง อย่าง เคลหลากหลายสายพันธ์ุและสวิสชาร์ดที่ให้สีสวย
ไม้ที่ใช้ทำแปลงแต่ละโซนนั้นเป็นไม้เก่าที่ซื้อแบบเหมากองจึงได้ราคาประหยัด แต่ส่วนใหญ่เป็นไม้ที่มีตำหนิ ซึ่งก็สามารถนำมาใช้ได้ และตรงกับแนวคิดการออกแบบที่ต้องการความดิบแบบไม่ต้องเนี้ยบ
tips เทคนิคทาสีแบบขัดเก่า ใช้สีน้ำอะคลิลิกสีขาว ทาแบบหยาบๆ แล้วใช้กระดาษทรายขัดออกเบาๆ หากไม้ชิ้นใดมีสีขาวอยู่แล้ว เช่นบานหน้าต่างเก่า ก็ใช้กระดาทรายขัดสีเดิมออกบ้าง ให้น้ำหนักสีของแต่ละแปลงเท่าๆกัน
แนวคิดการออกแบบ
1.กำหนดตำแหน่งแปลงผักไว้ริมระบียงที่ซึ่งได้รับแสงแดดดี และรับมุมมองหลัก 3 จุด ทั้งจากมุมนั่งเล่น บันได และทางเดิน
2.กำหนดรูปแบบแปลงให้กลมกลืนกับบรรยากาศบ้านแบบวินเทจหวานๆ เน้นใช้ไม้ที่มีอยู่ หรือหาซื้อได้ในราคาประหยัด ทั้งแผ่นไม้เก่า หน้าต่างบานเก่า หรือชิ้นส่วนต่างๆที่นำมาประยุกต์ทำขอบแปลงได้ จากนั้นทาสีขาวขัดเก่า
 
3.กำหนดกลุ่มแปลงแต่ละตำแหน่งโดยวางแปลงต่อกันเป็นรูปตัว L และเล่นระดับความสูง เลือกปลูกพืชผักที่ให้สีสันสวยงามเพื่อดึงดูดสายตา ในมุมที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ปลูกผักต้นสูงอายุหลายปีพรางตา อย่างเคลใบหยิก และเคลไดโนเสาร์
ส่วนโซนที่ต้องการมองเห็นวิวภายนอกเลือกปลูกพืชผักขนาดเล็กที่กินเป็นประจำโดยปลูกอย่างหมุนเวียน ส่วนบริเวณมุมบ้านอีกฝั่ง นำแปลงมาต่อกันเป็นรูปตัวแอล และทำกรอบสูงสำหรับให้ผักเลื้อย อย่าง แตงกวาเลื้อยพันเพื่อเป็นผนังพรางตา สร้างความเป็นส่วนตัว
กระบะทั้งสามปลูกผักใบสวย กระบะกลางปลูกเคลใบหยิกสีม่วงต้นสูงเป็นไม้ประธาน สองกระบะด้านข้างปลูกเคลใบหยิกและเคลไดโนเสาร์ รวมถึงสวิสชาร์ดที่ก้านมีสีแดงและเหลืองดูสดใส
แปลง B สำหรับปลูกต้นกล้าผัก ขนาด 80 x 1.20 ซม. ติดแผ่นไม้กั้นเพื่อแบ่งเป็นสองแปลง สำหรับปลูกผักสองชนิดแยกกัน
ยึดไม้แต่ละแผ่นเข้ามุมต่อกันด้วยเหล็กฉาก ทั้งในแปลงเดียวกันและระหว่างแปลง
กระบะนี้ปลูกถั่วพูไว้ จึงตกแต่งด้วยค้างไม้ทรงวินเทจเพื่อเพิ่มความสวยงามระหว่างรอต้นกล้าเติบโต ส่วนกระบะเตี้ยปลูกผักอายุสั้น อย่างผักบุ้ง รองก้นกระถางด้วยวัสดุระบายน้ำดี อย่าง แผ่นจีโอเทกไทล์ หรือซาแลนทบสองชั้น สำหรับระเบียงไม้ อาจต้องมีการเคลื่อนย้ายแปลงบ้างเพื่อลดปัญหาความชื้นสะสมบนพื้นไม้ หรืออาจรองพื้นระเบียงด้วยแผ่นพลาสติกปูพื้นก่อน
โซน C ต้องการปลูกผักเลื้อยช่วยพรางตา จึงเริ่มจากนำแผ่นไม้หน้ากว้าง 6 นิ้ว หรือประมาณ 15 ซม. ต่อเป็นกรอบสองกรอบ วางเป็นรูปตัว L แล้วยึดติดกันด้วยเหล็กฉาก
จากนั้นกั้นขอบแปลงเป็นกระบะสำหรับเตรียมปลูกผักเลื้อย ติดตะขอที่กรอบไม้ด้านบนและขอบกระบะสำหรับผูกเชือกเป็นแนวให้ผักเลื้อยพัน
ติดน็อตยึดกับขอบกระบะสำหรับผูกเชือก
รอให้ต้นแตงกวาเติบโตเลื้อยพันเชือกให้เต็ม เพิ่มมุมมองสีเขียวและพรางสายตาจากบ้านข้างเคียง ได้แปลงผักเก๋ๆอีกรูปแบบหนึ่ง
ไอเดียแปลงผักจาก คุณโก้บ้าน 1000 ไม้ Café & Farm
สถานที่ : บ้านหวาน”พอดี”
สนใจเรื่องราวการปลูกผัก ชมตัวอย่างสวนสวยกินได้หลากหลายสไตล์ โปรเจ็กต์จัดสวนครัวกระถาง แปลงผัก สมุนไพร และดอกไม้กินได้ ทำได้ง่ายด้วยตัวเอง
ติดตามได้จากหนังสือ “จัดสวนกินได้อย่างมีสไตล์ The Edible Garden” โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน คลิกสั่งซื้อที่ >> https://www.naiin.com/product/detail/547560
เรื่อง : ทิพาพรรณ
ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย , พชรพล ทรงศรี
แปลน : คณาธิป จันทร์เอี่ยม
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา