11 ก.ค. 2022 เวลา 12:17 • กีฬา
#MainStand : 8 การวิ่งมาราธอนสุดแปลก ที่ได้รับการจารึกเป็นสถิติโลก
“การวิ่ง” เป็นอีกทางหนึ่งทางเลือกที่ดีที่สุดในการออกกำลังกายและดูแลสุขภาพ ซึ่งการวิ่งจะช่วยในเรื่องของการเผาผลาญไขมันและการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต อีกทั้งยังเป็นการออกกำลังกายที่สามารถปฏิบัติได้ง่ายอีกด้วย
1
แต่ละคนอาจจะมีวิธีการวิ่งที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางคนอาจจะวิ่งเพื่อการดูแลสุขภาพ และบางคนอาจจะวิ่งเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันในระยะทางต่าง ๆ เช่น 5 กิโลเมตร , 10 กิโลเมตร, ฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร หรือมาราธอนระยะทาง 42.195 กิโลเมตร ซึ่งดูเหมือนว่านี่จะเป็นเป้าหมายสูงสุดของการแข่งขันสำหรับนักวิ่งทั่วโลก
การเข้าร่วมแข่งขันมาราธอนไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด เพราะนักวิ่งทุกคนจะต้องผ่านการฝึกซ้อม การเตรียมความพร้อมให้กับร่างกาย รวมถึงสภาพจิตใจ เพื่อบรรลุเป้าหมายคือการเข้าเส้นชัยให้สำเร็จ
ในการแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการใหญ่ ๆ มักจะมีนักกีฬาระดับโลกเข้าร่วมแข่งเพื่อหวังคว้าสถิติมนุษย์ที่สามารถวิ่งมาราธอนได้เร็วที่สุดในโลก โดยผู้ที่ถือครองสถิติในปัจจุบันคือ เอลิอุด คิปโชเก้ นักวิ่งชาวเคนยา ที่สามารถทำเวลาในการแข่งขันเบอร์ลินมาราธอน ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 1 นาที 39 วินาที
1
อย่างไรก็ตามการเข้าเส้นชัยอันดับที่หนึ่งเร็วที่สุดไม่ใช่สิ่งเดียวที่นักวิ่งจะพยายามสร้างสถิติ แต่ในการแข่งขันวิ่งมาราธอนกลับเป็นโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันได้สร้างสถิติอีกหลายประเภท แล้วสถิติเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง Main Stand ได้รวบรวมตัวอย่างมาไว้เรียบร้อยแล้ว
[วงโยธวาทิตวิ่งมาราธอนเร็วที่สุด] - 6 ชั่วโมง 56 นาที 48 วินาที
สถิตินี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 เมษายน เมื่อปี 2014 โดยวงโยธวาทิตจากฮัดเดอส์ฟีลด์ ประกอบไปด้วยสมาชิกในวงทั้งหมด 22 คน ได้เข้าร่วมงานวิ่งรายการ Virgin Money London Marathon ที่จัดขึ้นที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ตั้งแต่เริ่มต้นปล่อยตัวจนกระทั่งเข้าเส้นชัย พวกเขาใช้เวลาไปทั้งหมด 6 ชั่วโมง 56 นาที 48 วินาที และทุกคนเป็นหนึ่งใน 30 คนสุดท้ายที่เข้าเส้นชัยสำหรับการแข่งขันรายการนี้
1
[วิ่งมาราธอนขณะสวมชุดเกราะเร็วทื่สุดในโลก] - 6 ชั่วโมง 46 นาที 59 วินาที
การแต่งกายแฟนซี ก็ดูจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างสีสันให้กับการแข่งขันวิ่งมาราธอน และดูเหมือนว่าการแต่งตัวของ ปีเตอร์ เพเดอร์เซน นักวิ่งชาวเดนมาร์ก จะดูสะดุดตามากที่สุด เนื่องจากเขาเป็นคนแรกที่สวมชุดเกราะสำหรับใส่ออกรบน้ำหนัก 28 กิโลกรัม เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการ HC Andersen Marathon ที่โอเดนเซ ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 21 กันยายน ปี 2008 ซึ่งเขาสามารถทำเวลาได้ 6 ชั่วโมง 46 นาที 59 วินาที
1
[เป็ดเพศผู้วิ่งมาราธอนระยะ 1 กิโลเมตร เร็วที่สุดในโลก] - 18 นาที 8 วินาที
เป็ดตัวนี้มีชื่อว่า ริงเกิ้ล มันได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ Long Island Marathon เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยแข่งขันประเภทเด็กในระยะ 1 กิโลเมตร และสามารถเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 18 นาที 8 วินาที ซึ่งตลอดระยะทาง ริงเกิ้ล ได้รับเสียงเชียร์จากแฟน ๆ ที่ร่วมให้กำลังใจนักวิ่งอยู่บริเวณข้างสนามตลอดการวิ่ง โดยก่อนหน้านี้ ริงเกิ้ล ก็เคยออกมาปรากฏตัวในการแข่งขัน New York Marathon 2021 จนกลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียร์
2
[วิ่งมาราธอนขณะเลี้ยงลูกบาสเกตบอลเร็วที่สุดในโลก] - 2 ชั่วโมง 50 นาที 33 วินาที
1
ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลให้หลาย ๆ คนไม่กล้าที่จะมาออกกำลังกาย อย่างไรก็ตามเมื่อคุณเป็นนักวิ่ง การไม่ได้ออกมาฝึกซ้อมก็อาจจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการวิ่งนั้นลดลง ด้วยเหตุนี้เองทำให้ สเตฟาน ไลเมอร์ นักวิ่งชาวแคนาดา ได้คิดค้นวิธีใหม่ ๆ เพื่อกระตุ้นการออกมาวิ่ง
ซึ่งสิ่งนั้นก็คือการวิ่งมาราธอนพร้อมกับเลี้ยงลูกบาสเกตบอลไปด้วย โดยสถิตินี้เกิดขึ้นที่รัฐแมนิโทบา แคนาดา เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2021 ซึ่ง สเตฟาน สามารถวิ่งได้ที่เวลา 2 ชั่วโมง 50 นาที 33 วินาที และได้รับการบันทึกจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด
[กระโดดเชือกฮาล์ฟมาราธอนเร็วที่สุดในโลก] - 1 ชั่วโมง 50 นาที 23 วินาที
เจ้าของสถิติครั้งนี้คือ ปานาโญติส โปลีโดลาส ชายชาวกรีซ ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันฮาล์ฟมาราธอนในเมือง Kallithea ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2021 ด้วยการวิ่งและกระโดดเชือกไปพร้อมกัน ซึ่งเขาสามารถทำเวลาได้ 1 ชั่วโมง 50 นาที 23 วินาที ซึ่งก่อนหน้าที่จะเข้าแข่งขัน โปลีโดลาส ต้องใช้ระยะเวลาฝึกฝนกับโค้ชส่วนตัว 6 วันต่อสัปดาห์ เป็นระยะเวลา 6 เดือน
[นักวิ่ง 40 คน สวมชุดเรือไวกิ้ง วิ่งมาราธอนเร็วที่สุดในโลก] - 6 ชั่วโมง 31 นาที 16 วินาที
1
การวิ่งมาราธอนครั้งนี้เกิดขึ้นที่เมืองยอร์ก สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานเกี่ยวกับชนเผ่านักรบไวกิ้งในอดีต เมื่อการแข่งขันมาถึงก็มีกลุ่มผู้เข้าร่วมการแข่งขันชื่อว่า Rat Race Marathon Marauders ซึ่งมีจำนวนถึง 40 ชีวิตที่แต่งชุดคอสเพลย์เป็นนักรบนั่งอยู่ในเรือ พวกเขาจะต้องแบกโครงเรือที่มีน้ำหนักถึง 200 กิโลกรัมตลอดระยะทาง 42.195 กิโลเมตร
1
และสามารถทำเวลาได้ 6 ชั่วโมง 31 นาที 16 วินาที โดยพวกเขาหวังระดมเงินจำนวน 1 ล้านปอนด์ให้กับองค์กรการกุศล Children with Cancer เพื่อชวยเหลือเด็กที่เป็นโรคมะเร็งในสหราชอาณาจักร
1
[คุณพ่อวัย 40 ปี สร้างสถิติโลกวิ่งฮาล์ฟมาราธอนพร้อมพาลูก ๆ 5 คนนั่งรถเข็นไปด้วย] - 2 ชั่วโมง 19 นาที
หากวิ่งคนเดียวมันเหงาคุณอาจจะลองพาลูก ๆ ที่บ้านเข้าร่วมแข่งขันด้วยก็ได้ เช่นเดียวกับคุณพ่อรายนี้ที่มีชื่อว่า แคมเปิล วัย 40 ปี ที่พาลูก ๆ ทั้ง 5 คนของเขานั่งรถเข็นร่วมแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอนรายการ Running Festival ปี 2022 ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
แน่นอนว่านี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะ แคมเปิล ต้องเข็นรถที่มีน้ำหนักของลูก ๆ รวมกัน 108 กิโลกรัม แต่ทว่าคุณพ่อรายนี้กลับวิ่งได้อย่างรวดเร็วและทำเวลาเพียง 2 ชั่วโมง 19 นาที แต่ในระยะทางมาราธอน 42.195 แคมเปิล ยังไม่สามารถทำลายสถิติที่กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดตั้งไว้ที่ 4 ชั่วโมง 45 นาที ซึ่งเขาสามารถทำเวลาไปได้ 4 ชั่วโมง 49 นาที 29 วินาที เมื่อปี 2019
 
[วิ่งมาราธอนพร้อมกับเลี้ยงลูกฟุตบอลเร็วที่สุดในโลก] - 3 ชั่วโมง 27 นาที 16 วินาที
อลิสแตร์ คีลตี้ นักวิ่งชาวออสเตรเลียมีเป้าหมายที่จะสร้างสถิติสำหรับการวิ่งมาราธอน 52 รายการใน 52 สัปดาห์ และสถิติที่ได้รับการบันทึกจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด คือการวิ่งมาราธอนพร้อมกับเลี้ยงลูกฟุตบอลไปด้วย สถิตินี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2019 ในเมืองอันตัลยา ประเทศตุรกี โดยนักวิ่งรายนี้สามารถทำเวลาได้ 3 ชั่วโมง 27 นาที 16 วินาที
โฆษณา