13 ก.ค. 2022 เวลา 00:03 • ความคิดเห็น
“สุกี้ตี๋น้อย” หนึ่งในตัวอย่าง The disruptor ของธุรกิจไทยที่น่าทึ่ง
3
นี่คือหนึ่งในตัวอย่าง the disruptor ของธุรกิจไทยที่น่าทึ่ง เพราะนอกจากสุกี้ตี๋น้อยเกิด เติบโตและขยายตัวอย่างรวดเร็วจนเป็นที่จับตา ช่วงเวลาที่เติบโตมากๆนั้นเป็นช่วงโควิดที่ร้านอาหารแทบทั้งหมดเจอวิกฤตจนแทบจะเจ๊งเอาด้วยซ้ำ…
3
ผมขับผ่านร้านสุกี้ตี๋น้อยอยู่บ่อยครั้ง ผ่านทีไรก็มีอันสงสัยถึงคิวที่ยาวออกมานอกร้านอยู่ตลอดเวลา แม้กระทั่งยามดึกดื่นค่ำคืน หรือแม้แต่ช่วงโควิดระบาด คนก็ยังไม่กลัวมาต่อแถวร้านสุกี้ที่ขายถูกแค่ 199 บาทแต่ขึ้นชื่อว่าคุ้มค่าและสถานที่ดูแพงมาก แถมเปิดถึงตีห้าเอาใจคนกลางคืน จนแล้วจนรอดว่าจะไปกินก็สู้แถวยาวๆไม่ไหวซักที
4
เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ทางหลักสูตร ABC ได้ชวนน้องเฟิร์น นัทธมน พิศาลกิจวนิช เจ้าของสุกี้ตี๋น้อยมาพูดคุยให้นักเรียนฟัง เอาจริงๆคือผมนั่นแหละที่อยากฟังแล้วไปเสนอพี่ตุ้มว่าน้องคนนี้น่าสนใจมาก อายุยังไม่ถึงสามสิบเลย ทำร้านสุกี้ที่ดูเหมือนไม่น่าจะแข่งกับคู่แข่งยักษ์ใหญ่ได้ ใช้เวลาสี่ปีแถมผ่านโควิดมาได้จนขยายกิจการใหญ่โต ยอดขายจะถึงสามพันล้านเอาในปีที่จะถึงนี้
3
น้องเฟิร์นตัวจริงเป็นน้องผู้หญิงตัวเล็กๆ ดูขี้อาย ถ่อมตัวมากๆ ก่อนขึ้นเวทีน้องพยายามออกตัวว่าหนูยังไม่มีอะไรจะมาสอนพี่ๆได้เลย ปัญหายังรุมล้อมต้องแก้อยู่ตลอดเวลา แต่พอขึ้นเวทีจริงๆ ได้ฟังเรื่องราวของน้องแล้วก็ยิ่งอยากเชียร์อยากเขียนถึงมากๆ
6
เฟิร์นเล่าถึงชีวิตของตัวเองที่ขอคุณพ่อไปผจญภัยเรียนเมืองนอกแบบตัวคนเดียวตั้งแต่เด็ก ไปอยู่ทั้งออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และจีน ก่อนไปจบ luxury brand management แล้วกลับมาทำงานบริษัทค้าปลีกใหญ่ของไทย ทำได้ซักพักก็เริ่มรู้สึกเหมือนกับคนรุ่นใหม่ทั่วไปว่าเงินเดือนแค่นี้โตปีละนิดละหน่อย ต่อไปจะมีฐานะมั่นคงได้อย่างไร ก็เลยตัดสินใจลาออกจากงานมาลองหาอะไรทำด้วยตัวเอง
6
ในตอนนั้นอายุ 25 ปี…
2
คุณพ่อเฟิร์นเคยทำร้านอาหาร ผับ บาร์มาหลายครั้ง เกิดได้ดีแล้วก็ปิดลงตามวัฐจักร เฟิร์นเลยมีความฝันว่าอยากทำอะไรที่ยั่งยืนและอยู่ได้ยาวๆบ้าง เลยขอพ่อมาลองเปิดร้านสุกี้แบบทดลองเล็กๆขนาดสิบกว่าโต๊ะที่บ้านบางเขน ลองผิดลองถูก ตั้งราคาก็ตั้งตามร้านหมูกระทะบุฟเฟ่ต์ทั่วไปที่ 199 บาทเป็นเพดาน ใช้แม่ครัวเก่าของพ่อช่วยทำสูตร
7
เริ่มต้นไม่มีใครมากินก็ต้องจ้างคนกินให้ดูแน่น พอทำได้แบบเจ๊งนิดหน่อย ตัวเองทำทุกอย่างตั้งแต่ซื้อของยันเป็นเด็กเสริฟ ลงมือเอง ไม่เข้าใจก็ถามลูกจ้างที่มีประสบการณ์ ลงมือทำเองทุกอย่าง ทำอยู่สี่เดือนก็เริ่มอยากขยับขยาย
8
สาขาที่สอง เฟิร์นมีไอเดียด้วยการไปขอตึกใหญ่ที่ทิ้งร้างว่างเปล่าของพ่อ ตึกนี้เคยเป็นตึกที่ทำ entertainment complex มาก่อน โอ่โถงอลังการ ปรากฏว่าการนำเอาสุกี้บุฟเฟ่ต์ราคา 199 บาทไปอยู่ที่โอ่โถง เพดานสูง มีน้ำพุอยู่ข้างหน้า ทำให้กลายเป็น talk of the town มีรายการต่างๆมาถ่ายทำจนคนแน่นร้าน ไอเดียของสุกี้ราคาถูกแต่อาหารอร่อยคุ้มค่าและบรรยากาศแพงจึงเกิดขึ้นมา
10
หลังจากนั้นก็เริ่มขยายสาขาที่สาม สี่ ห้า ปรับปรุงเมนู ใช้ของดีในการปรุงอาหาร บรรยากาศร้านที่เกิดจากการตั้งคำถามว่าทำไมบุฟเฟ่ต์ 199 บาทจะอยู่ในห้องแอร์ สถานที่ดีๆ ตกแต่งสวยงามเหมาะกับ instagramable บ้างไม่ได้ ก็ทำให้สุกี้ตี๋น้อยเข้ามาเติมเต็มช่องว่างการตลาดนี้ นอกจากนั้นด้วยความที่ที่บ้านเคยทำธุรกิจสำหรับคนกลางคืนมาก่อน ทำให้เฟิร์นรู้ถึงปริมาณและกำลังซื้อของคนกลางคืน
9
สุกี้ตี๋น้อยก็เลยลองเปิดดึกขึ้นเรื่อยๆจนถึงตีห้า ในขณะที่ถ้ากินในห้างต้องสั่งออเดอร์สุดท้ายที่สี่ทุ่ม ทำให้เป็นขวัญใจของคนกลางคืน คนที่เพิ่งเลิกงานจากห้าง พนักงานเซเว่น ฯลฯ ได้เป็นอย่างดี เฟิร์นใช้วิชาครูพักลักจำ อยากกินแบบไหน อยากพาเพื่อนมาแบบไม่อายใคร อยากให้พนักงานบริการดีๆแบบโรงแรมห้าดาว ก็ค่อยๆปรับแก้กันไป
3
หัวใจสำคัญที่ผมคิดว่าเป็นหัวใจแห่งความสำเร็จประการหนึ่งของเฟิร์นก็คือการเป็นแอดมินในเพจเอง เริ่มแรกก็เพราะมีสาขาเดียวทำเองตอบเองหมด แต่ต่อให้ขยายสาขามากเท่าไหร่ เฟิร์นก็ยังทำหน้าที่ที่หฤโหดนี้เอง รับฟังคำด่าสารพัดจากลูกค้า ซึ่งเซกเม้นที่สุกี้ตี๋น้อยเน้นก็มีเกรียนคีย์บอร์ดปากร้ายหยาบคายอยู่ไม่น้อย เฟิร์นเล่าถึงความท้อถอยเวลาอ่านอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ยังตอบเองจนตอนหลังเริ่มมีผู้ช่วยบ้าง
11
เพราะได้รู้ได้เห็นปัญหาหน้างาน ได้รับฟังลูกค้ากับหูเอง เฟิร์นเล่าว่าเมื่ออาทิตย์ก่อน ช่วงสงกรานต์อากาศร้อน มีลูกค้าสามคนบ่นในเฟสถึงสาขาหนึ่งว่าร้อนมาก พอจับรายละเอียดได้ก็เลยโทรไปที่สาขา ปรากฏว่าแอร์เสียจริงๆแต่ผู้จัดการไม่ได้รายงานและใช้เวลานัดช่างนานมาก ทำให้สามารถสั่งการแก้ปัญหาได้ในทันที
11
ผมคิดว่าการที่รับฟังปัญหาหน้างานเองนั้น เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สุกี้ตี๋น้อยสามารถปรับปรุง รับมือและแก้ไขได้อย่างทันท่วงที แถมได้ไอเดียใหม่ๆจากลูกค้าที่หวังดีด้วย การกระทำแบบนี้หาได้ยากมากๆเพราะต้องอดทนรับฟังคำด่าลูกค้า ต้องใช้เวลาเป็นอย่างมากในการตอบและแก้ไข ลูกค้าหลายคนก็ไม่ได้จบง่ายๆ การที่ทำได้นั้นจะต้องมีความมุ่งมั่นและรักในกิจการที่ทำอยู่จริงๆ
5
สุกี้ตี๋น้อยเป็นธุรกิจที่เติบโตในช่วงโควิดได้อย่างน่าอัศจรรย์ ไม่ว่าจะเป็นการขยายสาขาอย่างรวดเร็ว เรื่องราวของการแก้ปัญหาเวลาโดนปิดช่วงโควิด ต้องพยายามหาทางระบายสินค้า คิดเมนูใหม่ๆที่ทั้งขายหน้าร้านและดิลิเวอรี่ด้วยการคงคอนเซปท์ความคุ้มที่ทำให้บางเดือนที่ถูกปิดสามารถสร้างยอดขายได้ 60 กว่าล้าน และปีโควิดที่ผ่านมามียอดขายถึง 1500 ล้าน ในขณะที่ร้านอาหารส่วนใหญ่แค่รักษาให้อยู่ในระดับเดิมนั้นยากแสนยาก
10
ที่มาของความสำเร็จอีกประการที่ผมสังเกตก็น่าจะมาจากตัวของเฟิร์นเอง ที่ขยันทุ่มเท มีความรู้ที่สำคัญที่สุดที่คนสมัยนี้พึงมีก็คือรู้ว่าตัวเองไม่รู้อะไรหลายอย่าง เวลามีคนถามถึงความสำเร็จ หน้าน้องเขาก็ดูจะงงๆ พยายามจะบอกว่านี่ยังไม่คิดว่าสำเร็จอะไรเลย ไม่มีทฤษฏีอะไรทั้งสิ้น อาศัยใจสู้
10
หลายครั้งก็เดินตลาดไปซื้อของที่ตลาดสดตีหนึ่งตีสองเอง อยู่กับปัญหา ยอมสละชีวิตสนุกสนานของคนวัยเดียวกันเพื่อสร้างกิจการตามความฝันของตัวเอง ฟังลูกค้าอย่างจริงใจ มีความถ่อมตัวที่หาได้ยากในคนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ ทำให้น่าเชียร์ น่าสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง
7
ทำมาห้าปี มีเกือบสี่สิบสาขา ยอดขายน่าจะแตะสามพันล้านในปีนี้ คนต่อแถวคิวยาวทั้งวันทั้งคืน แต่เฟิร์นก็ยังบอกถึงความกลัวของวัฏจักรที่เคยเห็นจากรุ่นพ่อที่วันหนึ่งเคยฮิต ซักพักก็ซาลง ทำให้เป็นพลังในการปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความสำเร็จ เฟิร์นยกให้เป็นเครดิตคุณพ่อ 50% ที่ให้โอกาสในสองสาขาแรก
6
ให้วิธีคิดในการบริหารจัดการและช่วยสนับสนุนมาโดยตลอด อยากทำให้พ่อภูมิใจ ฟังแล้วในฐานะคุณพ่อที่มีลูกสาววัยรุ่นก็อยากจะเห็นลูกสาวเติบโตและมีวิธีคิดแบบนี้ แถมมาปรึกษาคุณพ่อ เชื่อใน wisdom และทำงานคู่กัน แต่ลูกสาววัยรุ่นผมตอนนี้ไม่ได้สนใจที่จะฟังพ่อเท่าไหร่นักตามวัย ก็ได้แต่บ่นเบาๆด้วยความอิจฉาพ่อเฟิร์น
13
พี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ ผู้ซึ่งมีลูกสาวในวัยสามสิบ ใกล้เคียงกับเฟิร์นเลยพูดปลอบใจผมว่า พอถึงวัย เขาจะมาปรึกษาและรับฟังเอง ตอนลูกสาวพี่ตุ้มกำลังเริ่มทำงานใหม่ๆในสายงานเขียนก็ยังไม่ค่อยฟังพ่อผู้เป็นนักเขียนชื่อดังเลย
3
ผมได้ฟังดังนั้นก็ได้แต่นับนิ้วว่าอีกตั้ง 10 กว่าปี กว่าลูกสาวจะเริ่มฟัง ตอนนี้ก็ได้แต่เอาใจช่วยลูกสาวตัวเล็กๆของคนอื่นที่ใจสู้ มีความฝันและทุ่มเทคนนี้ไปก่อน..
3
และก็ว่าจะชวนภรรยาและลูกสาวสองคนไปรอต่อคิวสุกี้ตี๋น้อยซักสองชั่วโมง ..ถ้าเขายอมไปนะครับ
8
โฆษณา