12 ก.ค. 2022 เวลา 06:00 • ไลฟ์สไตล์
[รีวิว] ตกเป็นเหยื่อแก๊งค์เก็บเงินปลายทางครับ
ช่วงนี้หลายคนโดนแก๊งค์คอลเซนเตอร์คุกคามหนัก โทรมาไม่เว้นชั่วโมง บ้างก็ส่ง SMS มาหลอกให้กดรับเงินกู้ไปอีก ขนาดเราเกิดมาใน Gen X, Gen Y บางคนยังโดนหลอกโอนเงินดูดไปหมดบัญชี วันนี้แม้ผมเองยังรอดแก๊งค์คอลเซนเตอร์มาได้ แต่ก็มีประสบการณ์โดนแก๊งค์เก็บเงินปลายทางหลอก ในบทความนี้จะเล่าให้ฟังครับ
เริ่มจากวันนั้นเป็นวันเคราะห์ซวยของผมจริงๆ นอนน้อย และมีเหตุให้เบลอๆ หลายอย่าง มีเบอร์โทรศัพท์จากขนส่งเจ้าหนึ่ง (เช็กแล้วเป็นขนส่งจริง) โทรมาบอกว่าจะมีพัสดุเก็บเงินปลายทาง 140 บาท ซึ่งผมก็จำไม่ได้ว่าสั่งหรือไม่ได้สั่ง แม้ว่าจะคับคล้ายคับคลาว่าไม่ได้สั่ง แต่ก็กลัวจะเป็นของที่เพื่อนส่งมาให้เลยรับไว้
1
ก่อนจะรับอุตส่าห์ฉลาดเช็กกับแอป Shopee แล้ว ว่าของที่สั่งจะจัดส่งโดย J&T, Kerry, ShopeeExpress ไม่มีเจ้าที่กำลังจะมาส่ง พอของมาถึงเราก็เตรียมเงินไปรับมาเฉยเลย
พอแกะกล่องดู สิ่งที่ได้มาเป็นที่วางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ของที่เราสั่ง 100% โทรกลับไปที่พนักงานจัดส่ง ก็แก้ไขอะไรไม่ได้ เขาบอกว่าเขากดปิดงานไปแล้ว
พยายามหาช่องทางว่าเจอแบบนี้เราต้องทำยังไง
1
คำตอบคือ เราต้องไปแจ้งความแล้วก็ติดต่อไปยังขนส่งภายใน 2 วันเพื่อให้ระงับการโอนเงินเข้าบัญชีปลายทางครับ
1
สิ่งที่ผมไม่สะดวกคือ
1. ไม่สะดวกไป สน. ตีเป็นค่ารถ ค่าเสียเวลา ค่าน้ำมัน ตอนนี้เกิน 140 บาทไปแล้ว
2. ผมติดต่อไปที่ขนส่งหลักไม่ได้เลย เบอร์ CallCenter หลักที่ให้ไว้ก็โทรไม่ติด ช่องทาง Live Chat ก็ไม่มีคนตอบ เสียใจในบริการมากๆ
ผมเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนฟัง เพื่อนก็บอกว่าเจอประสบการณ์เลวร้ายกับขนส่งเจ้านี้เหมือนกัน คือ ส่งของเก็บเงินปลายทางให้ลูกค้าหลายพันบาท พนักงานเก็บเงินไว้เอง บอกให้ลูกค้าแกะกล่องแล้วตีกล่องคืนบริษัท (เลวมาก) อีกเคสหนึ่งถัดมาไม่กี่วัน คือเก็บเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ไม่เอาเงินเข้าบริษัทขนส่ง
1
จากเรื่องที่เล่ามานี้ก็ได้แต่เศร้าใจที่ตกเป็นเหยื่อเสียแล้ว ต่อให้เรารู้วิธีการเอาคืน มันก็ไม่คุ้มค่าเสียเวลา ตรงนี้จึงเป็นช่องโหว่ให้มิจฉาชีพหากินต่อไป ทำได้แต่ต้องระวังตัวมากขึ้น ต่อจากนี้ก็ต้องไม่สั่งของแบบเก็บเงินปลายทางอีก
ขอให้เพื่อนๆ ไม่เจออย่างผมนะครับ
ขอบคุณที่แวะมาอ่านครับ
12.07.2022
โฆษณา