13 ก.ค. 2022 เวลา 00:06 • ปรัชญา
ปรากฎการณ์ผู้ว่าฯ ชัชชาติฟีเวอร์
เราได้อะไรบ้างจากปรากฎการณ์นี้ อ.ชัชชาติ เพียงคนเดียวทำไม ถึงทรงอิทธิพลและร้อนแรงเหลือเกิน ในการสิ่งที่เรียกว่า ก่อผลสะเทือนในวงกว้าง ในหลาย ๆ บริบทของสังคมไทย
มุมมองส่วนตัวผมเอง มองปรากฎการณ์นี้ ได้หลาย ๆ แง่มุมด้วยกัน ซึ่งกล่าวไปแล้วว่า เป็นความเห็นส่วนตัวของผมเอง นะครับ
1) อชช .มีพลังงานที่ล้นเหลือในการทำงานเพื่อสังคม ในการทำงานเพื่อส่วนรวม เรียกว่า ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
2) อชช. ทำให้เราสนใจสุขภาพมากขึ้น คนที่มีสุขภาพดีเท่านั้น ที่จะยืนระยะทำงาน ได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน ทุกๆ การเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นที่ตนเอง การดูแลสุขภาพจึงมีความสำคัญยิ่ง การมีสุขภาพที่ดี ควรเป็นเรื่องยืนหนึ่ง เพราะถ้าคนทำงานสุขภาพไม่ดี คงจะไปเปลี่ยนแปลงอะไร อื่นใดไม่ได้แน่ ๆ
3) อชช. ปลดล็อกงานสื่อสารสาธารณะ จากมุมมองเดิมไปสู่มุมมองใหม่ นี่คือการใช้สื่อใหม่ที่ทรงพลัง วานสื่อสารสาธารณะที่สู้ด้วย content ล้วน ๆ ทรัพยากรก็ใช้น้อยมาก มือถือ 1 เครื่อง แอดมิน 1 คน ก็สื่อสารได้ การสื่อสารที่ทรงพลังอยู่ที่ วิธีคิดที่แหลมคมมากกว่า ทรัพยากรที่ล้นเหลือ
4) ผมชอบ คำที่อาจารย์กล่าวว่า “เราต้องก้าวข้ามภูเขาแห่งความโง่เหลา “ คนยิ่งมีประสบการณ์การทำงานมานานยิ่งเชื่อมั่นว่าตนเองถูกต้อง ทั้งที่บางทีก็เชื่อมมั่นในสิ่งไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะหัวหน้างาน ยิ่งต้องเรียนรู้ และแสวงหาเปิดรับความรู้อยู่เสมอ
5) อชช. ทำให้เห็นถึงความเรียบง่าย ได้ประโยชน์ ทำงานโดยคำนึงถึงประโยชน์ของงาน หรืออรรถประโยชน์สูงสุด มากกว่า พิธีรีตรองที่ทำให้งานล่าช้า
6) ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความพร้อมที่จะรับฟังปัญหา พร้อมที่จะยอมรับความบกพร่อง ขอบคุณที่มาชี้ให้เห็นถึงข้อผิดพลาด และพยายาม แก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาดนั้น
7) การทำงานในระบบราชการ ก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ การนำพาองค์กรรัฐให้กระฉับกระแฉง ก็สามารถทำได้ สามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ เรื่องเล็กๆ น้อย ๆ ที่ อชช. เรียกว่า เส้นเลือดฝอย นั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยการมีส่วนร่วมของเจ้าของปัญหา ร่วมกันแก้ไขได้ หากใช้ปัญญา
8 ) การทำงานแบบมุ่งผลลัทธ์ เข้าถึงปัญหา ถึงลูกถึงคน ตรงไปตรงมา เดินเข้าไปหาปัญหา จัดการแก้ไขอย่างผู้รู้จริง
9) ถ้าใครทำงานหนัก เหนื่อย ขอให้มอง อชช. เป็นแบบอย่างการทำงาน ที่อุทิศตน อุทิศเวลาอย่างแท้จริง ส่วนใครที่ยังทำไม่คุ้มค่า ก็ขอให้มองวิถีการทำงานของท่าน เช่นเดียวกัน
#สยมองอชช.
#บันทึกความฟีเวอร์อชช.
โฆษณา