13 ก.ค. 2022 เวลา 05:05 • ปรัชญา
ญี่ปุ่นกับโศกนาฏกรรมช็อคโลก การถูกยิงระยะประชิดของท่านอาเบะ
ถึง 2นัดซ้อน กระเทือนสั่นไหวความปลอดภัยในญี่ปุ่น การอารักขาแค่นัดแรกผ่านไปคงจะไม่เกิดการยิงซ้ำในทันทีได้ ถ้า....
1
cr:ภาพจาก TNNNEWS
การเกิดโศกนาฏกรรม สังหารนาย ชินโซะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ผู้มีบทบาทการเมืองและดำรงตำแหน่งสูงสุดของประเทศมาอย่างยาวนานที่สุด สร้างปรากฏการณ์ช็อค ญี่ปุ่นประเทศที่มีความเจริญทุกด้าน โลกเชื่อถือและยอมรับคนญี่ปุ่น การสืบหาแรงจูงใจของฆาตกรถูกโยงเข้ากับหลายประเด็น
แต่ประเด็นที่น่าสนใจอาจ เป็นเพียงเพราะพื้นฐานทางสังคมของญี่ปุ่นที่มีนิสัยส่วนตัวที่แปลกแยกไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร ต่างคนต่างอยู่
ฆาตกรตัดสินใจเลือก กำจัดผู้ที่มีความสำเร็จมากกว่าตนเอง หรือผู้ที่ตนเองคิดว่ามีส่วนทำลายความหวังของเขาก็เป็นได้
เขาอาจเป็นแค่คนที่รู้สึกโดดเดี่ยว ที่ขมวดปัญหาขอตนเองว่ามีสาเหตุจากนโยบายการบริหารหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำให้บุคคลที่เขารักที่สุดถูกพรากไป
1
การสอบสวน หรือการสืบสาวอย่างเจาะลึกพบประเด็นที่น่าตกใจ การโยงเส้นทางของผู้เกี่ยวข้องกับฆาตกร
ลัทธิความเชื่อทางศาสนา ที่มารดาของเขาเป็นสมาชิกมานาน การที่มารดาล้มละลายในช่วง 2-3 ปี สมาคมได้ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องทุกเส้นทาง แม้จะยอมรับว่ามารดาของเขาเป็นสมาชิกมานานและเคยหายประมาณ 8ปี และกลับมาร่วมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีเหตุเกี่ยวข้องที่พบว่า ฆาตกรเคยเอาปืนไปยิงใส่สมาคมเมื่อไม่นาน แต่เรื่องก็เงียบหายไป มีประเด็นที่ตรวจสอบพบว่า ฆาตกรรักแม่มากแต่เพราะแม่ทุ่มตัวเองกับสมาคมจนไม่มีเวลากับลูกชายคนนี้เลย
ฆาตกรมีพี่ชาย ที่ป่วยด้วยโรคร้าย และท้ายสุด คือเขาได้ตัดสินใจทำอัตนิบาต เพราะความหมดหวังในชีวิต ก่อนหน้าเหตุการณ์ช็อคโลกจะเกิดขึ้นไม่นานนัก
สังคมญี่ปุ่นในเมืองเมืองใหญ่ ที่เก่าแก่ เช่นเมืองนารา ซึ่ง มีสถานที่สำคัญทางศาสนา ไม่สามารถชี้วัดความรู้สึกของคนได้ แม้จะดูสงบและ ปลอดภัย แต่เมื่อมีผู้แฝงตัวเพื่อเข้าถึงตัวผู้นำ และสามารถจ่อยิงถึง2นัดซ้อน ชนิดหวังผล อาจสร้างข้อสงสัย คงแสดงให้เห็นถึงปัจจัยที่ซ่อนเร้น ที่ดูเหมือนจะเหมือนกับการได้สะดุดกับปัญหาที่รัฐบาลญี่ปุ่น เองก็คาดไม่ถึง
ท่าน อาเบะ เคยเข้าร่วมงานของสมาคมแห่งนี้ในสมัยที่ดำรงตำแหน่ง ในฐานะผู้นำที่สนับสนุนความสามัคคีในสังคม ตามนโยบาย โดยมิได้มีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องนอกเหนือใดๆกับลัทธิหรือผู้นำทางศาสนาแห่งนี้ แต่ในความคิดของฆาตกร อาจไม่ได้เข้าใจเช่นเดียวกัน ใครจะรู้ได้ว่ามีสิ่งอื่นใดที่เราไม่อาจจะรู้ได้
สมาคมศาสนาแห่งนี้หรือลัทธินี้ฝังตัวลึกในสังคมมานาน สามารถสร้างศรัทธา ให้กับคนญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้นในแต่ปี ได้มีการจัดสมรสหมู่ที่สร้างชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ มีบุคคลสาธารณะและ ดาราดังเข้าร่วมในงานมงคลนี้ อีกทั้งสมาคมแห่งนี้มีผู้นิยมเป็นจำนวนมากและแตกสาขาออกไปหลายประเทศ
ลักษณะสังคมในปัจจุบันของญี่ปุ่น มีความซับซ้อน มีการแข่งขัน การสร้างความกดดัน หรือความคาดหวังสูงในครอบครัว สร้างบาดแผลในจิตใจ การปลีกตัวหนีห่างจากผู้อื่น การเก็บตัว หรือรวมถึงการที่มีโลกส่วนตัวสูง ไม่สุงสิงกับผู้อื่น เป็นลักษณะที่เด่นชัดมากขึ้น จนรัฐบาลได้มีการให้ความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาในหลายๆด้าน โดยเฉพาะการดึงให้ผู้คน ที่ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มเด็กและวัยรุ่นเท่านั้นที่เสี่ยงต่อภาวะ Hikikomori Syndrome
Hikikomori Syndrome (Acute Social Withdrawal ) คือภาวะที่เกิดขึ้นในความซับซ้อนของจิตใจมนุษย์ การไม่ยุ่งเกี่ยวถูกนำมาเป็นปัจจัยที่เอื้อให้เป็นไป โลกออนไลน์ การสร้างโลกส่วนตัว (จะเป็นห้องส่วนตัว คอนโดส่วนตัว) หมกหมุ่นกับสิ่งที่ตัวเองชอบ ตัดตัวเองจากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
( Acute Social Withdrawal = มีความหมายถึงลักษณะการตัดตัวเองออกจากสังคม ภายในระยะ 6 เดือน )
ในสภาพความเป็นอยู่ในปัจจุบัน อาจสวนทาง กับ การสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ เรามีโลกส่วนตัวสูงเพราะสังคมบีบคั้นเรา ผลักเราเข้ามุม หรือ ตัวเราเองเลือกจะสู่ safe zone, comfort zone
การอยู่คนเดียวในสมัยนี้ มีปัจจัยเอื้อสูงให้เราเลือกที่จะโดดเดี่ยว ภาวะสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป สิ่งที่พวกเราต้องเรียนรู้เข้าใจ ยอมรับให้ได้เพื่อไม่ให้เกิด ภาวะ Hikikomori Syndrome
รูปแบบของความโดดเดี่ยวของสังคม ของกินมาถึงบ้าน ทำงานในบ้าน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครๆได้ ตัดเสียง สิ่งรบกวนหรือสิ่งที่ไม่ต้องการได้ด้วยการปิดกั้นทุกอย่าง สร้างห้องที่ไม่มีทางเข้าออก
แต่การอยู่คนเดียวไม่ใช่จะปลอดภัย เราอาจเข้าสู่ภาวะซึมเศร้าและป่วยโดยไม่รู้ตัว ความรู้สึกไร้คุณค่า ประกอบกับการขาดความสนใจจากคนรอบข้างทำให้จิตใจของเราจมดิ่งสู่ความคิดที่เป็นแรงผลักดันในด้านมืดเข้าครอบงำได้ง่าย การขาดสติเพราะหมกหมุ่นกับความคิดส่วนตัว ความเจ็บปวดภายในเพราะการคิดซ้ำๆในด้านเดียว อาจชักนำสู่การจบปัญหาด้วยความคิดที่ตัวเองยึดมั่นไว้....เปรี้ยง....เปรี้ยง
ภาวะสถานการณ์ การยอมรับความทุกข์ที่อาจจะเกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน การสร้างสถานที่ปลอดภัยให้กับตัวเอง เป็นทางเลือกที่ดีวิธีหนึ่ง แต่การมีเซฟโซนที่ปลอดภัยจากศัตรูที่เป็นบุคคลภายนอกได้ แต่ศัตรูภายในจิตใจตัวเองจะทำอย่างไร
การทำความเข้าใจในกิจที่พึ่งมีในชีวิต คือความสมดุลย์ของจิตใจที่มั่นคงและตระหนักรู้ในความจริง การรักษาบาดแผลที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานความจริง อาจทำให้เราเห็นทางออก ไม่ต้องหนีไปซ่อนตัวโดดเดี่ยว
การไม่ต้องมีเซฟโซนอาจคือทางรอด เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคน ที่จะต้องสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเอง การคิดบวกกับทุกอย่างน่าจะเป็นทางออกที่ดี การเห็นคุณค่าของตัวเอง การไม่ปล่อยให้ตัวเองพะวงกับความทุกข์ตามลำพัง การแชร์ความสุขที่เผื่อแผ่ให้กับทุกคน อาจคือทางรอดของเรา
ขอให้การอสัญกรรมที่เกิดขึ้นกับท่าน ชินโซะ ผู้เสียสละชีวิตในครั้งนี้ปลุกให้คนที่ลี้ภัยในโลกส่วนตัว ได้โปรดออกจากที่ซ่อน การทำร้ายผู้อื่นหรือทำร้ายตัวเองไม่ใช่ทางออกของปัญหา
ตราบเท่าที่ท่านยังมีความต้องการ ซึ่งไม่ว่าจะต้องการอะไรก็ตาม
การลงมือฆ่าผู้อื่นหรือตัวเองคือการทำลายทางออกของจิตวิญญาณ
ท่านควรจรรโลงความสมดุลย์ของชีวิตกับธรรมชาติอย่างสมดุลย์
บ้านทุกหลังมีประตูและหน้าต่างเพื่อเป็นทางเข้าออกของสรรพสิ่งฉันใด
ตัวตนของมนุษย์เราก็ไม่แตกต่างกัน เราควรสร้างประตูและหน้าต่างเพื่อสร้างความสมดุลย์ทางจิตวิญญาณเพราะนั้นคือทางออก
ขอบคุณช่อง WasabiTV คุณฮิโรซังที่แสดงทัศนคติที่น่าสนใจและเปรียบเทียบกับสังคมไทย🙏
reference
www.wikipedia. com
โฆษณา