13 ก.ค. 2022 เวลา 08:29 • ความคิดเห็น
ข้อพิจารณาในการเปลี่ยนบริษัทของผมมีดังนี้
2
1. อายุงานของคุณกี่ปีแล้วตั้งแต่จบมา ในช่วง 5 ปีแรกผมเห็นว่าเรื่องเงินเดิอนไม่ได้ใช่เรื่องสำคัญ มากไปกว่าการได้เรียนรู้งานเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ เพราะในระยะยาวประสบการณ์ที่ได้รับจะเปลี่ยนเป็นค่าตอบแทนที่สูงขึ้น
2. หากย้ายงานครั้งนี้ นอกจากเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นแล้ว ความรับผิดชอบหรือโอกาสสร้างโปรไฟล์มีมากน้อยเพียงใด โปรไฟล์การทำงานเป็นเรื่องสำคัญหากอยู่ระบบแรงงานที่องค์กรต้องแสวงหาผลกำไร
3. นอกจากเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นแล้ว ผลตอบแทนอื่นเป็นอย่างไรบ้าง ต้องเอามาตีเป็นตัวเงินให้หมดว่าสรุปแล้ว ผลตอบแทนรวมเพิ่มขึ้นจริงหรือเปล่าหรือเพิ่มขึ้นจนน่าสนใจจะเปลี่ยงงานหรือไม่ (จำนวนวันทำงาน เงินเดือน เงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ค่ารักษาพยาบาล โบนัส สวัสดิการอื่นๆ (อาจต้องดูลึกถึงผลกระกอบการของบริษัทเพื่อประเมินความมั่นคงของบริษัท)
4. ถ้าไม่ใช่งานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือบริษัทที่รัฐถือหุ้นใหญ่และมีผลกำไรสูงเรื่องความมั่นคงในงานในบริษัทเอกชนมันขึ้นอยู่ที่ผลประกอบการของบริษัทและความสำคัญของเราต่อบริษัท มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดบริษัทว่าจะใหญ่หรือเล็ก
5. อย่างใช้เรื่องความภักดีในองค์กรหรือยึดติดกับวัฒนธรรมองค์กรมาตัดสินว่าจะอยู่ต่อหรือไม่ (เว้นแต่คุณจะเป็นคนที่อ่อนไหวปรับตัวช้า) เพราะไม่มีองค์กรใดภักดีต่อเจ้าหน้าที่ตราบที่เจ้าหน้าที่ยังทำงานให้กับองค์กรได้ และวัฒนธรรมองค์กรมันก็ปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา
ที่เหลือก็อยู่ที่คุณแล้วครับว่าจะตัดสินใจอย่างไรดี ขอให้โชคดีในการตัดสินใจครั้งนี้ครับ
โฆษณา