13 ก.ค. 2022 เวลา 08:59 • การศึกษา
คนที่มีความสุขที่สุด
ไม่จําเป็นต้องมีสิ่งที่ดีที่สุดของทุกอย่าง;
พวกเขาแค่ทําทุกอย่างที่เข้ามาให้ดีที่สุด
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
หนุ่มตกงานเดินไปสมัครงานตำแหน่งพนักงานเก็บกวาดที่ บริษัทไมโครซอฟท์ (บริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของโลก) เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลได้สัมภาษณ์และให้ลองงานถูพื้นจนพอใจ จึงตอบตกลงรับพร้อมเอ่ยปากขออีเมล เพื่อจะได้ส่งแบบฟอร์มไปให้กรอก
หนุ่มตกงานปฏิเสธว่า เขาไม่มีทั้งอีเมลทั้งคอมพิวเตอร์ ผู้จัดการฝ่ายบุคคลจึงเอ่ยว่า "งั้นก็เสียใจด้วย คนไม่มีอีเมล์คือคนไม่มีหลักแหล่ง เราคงจ้างคุณไม่ได้"
ชายหนุ่มกลับไปอย่างผิดหวัง เขาตัดสินใจใช้เงินที่มีอยู่ 10 เหรียญ ซื้อมะเขือเทศจากตลาดมาลังหนึ่ง แล้วเดินไล่เคาะประตูบ้าน ขายมะเขือเทศหมดลังภายใน 2 ชั่วโมง ได้กำไรมาอีกเท่าตัว เขาซื้อมะเขือเทศใหม่อีกสองรอบ และกลับบ้านพร้อมเงิน 60 เหรียญในกระเป๋า พร้อมกับคิดในใจว่า รอดแล้วเรา
เขาเริ่มงานที่ว่านี้ทุกวัน ตื่นเช้าขึ้น เลิกงานช้าลง เงินทองในกระเป๋าจึงเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในทุกๆ วันที่ผ่านไป
ในไม่ช้า เขาสามารถซื้อรถเข็น ไปจนกระทั่งถึงรถบรรทุก จนในที่สุด กลายเป็นขบวนรถขนของขนาดใหญ่ 5 ปีต่อมา กิจการค้าปลีกอาหารของเขา นับได้ว่าใหญ่ที่สุดในอเมริกา
ชายหนุ่มเริ่มวางแผนสำหรับความมั่นคง เขาคิดทำประกันภัยและประกันชีวิต จึงติดต่อนายหน้าค้าประกันมาปรึกษาหารือ เมื่อสามารถสรุปลงตัว ตัวแทนประกันภัยได้เอ่ยปากขออีเมล ชายหนุ่มปฏิเสธอีกครั้งหนึ่งว่าเขาไม่มี
ตัวแทนประกันภัยเอ่ยแกมกังขาว่า "นี่ขนาดไม่มีอีเมล ท่านยังสามารถสร้างอาณาจักรธุรกิจได้ถึงขนาดนี้ ลองคิดดูสิว่า หากมีอีเมล ท่านจะมีสภาพเป็นเช่นไรหนอ?"
ชายหนุ่มหยุดคิดนิดหนึ่งพลางตอบว่า "ป่านนี้คงถูพื้นยิกๆ อยู่ที่ 'ไมโครซอฟท์' โน่นมั้ง"
โฆษณา