13 ก.ค. 2022 เวลา 10:31 • อาหาร
สุดยอดเนื้อไก่ (ไก่ไหหลำ - ไก่เหวินชาง)
สุดยอดเนื้อไก่ ไก่ไหหลำ ไก่เหวินชาง
หายไปนานไม่เท่าไรหรอกครึ่งปีเองครับ มีใครยังจำกันได้ไหมค้าบ ที่จะเขียน "ไก่" ในครั้งนี้เนี่ยมันเริ่มมาจากได้ไปร้านอาหารร้านหนึ่งในย่านพระรามเก้าเป็นภัตคารอาหารจีนที่มีชื่อว่า "ไก่เด่งตัว" เป็นร้านอาหารจีน แบบอาหารเหลาเลยล่ะ
เมื่อพูดถึงอาหารเหลา คนไทยเชื้อสายจีนนี่คงจะคุ้นเคยกันดี
แต่เด็กสมัยใหม่ในยุคนี้ยังเจอกันอยู่รึเปล่าน้า? (เหมือนจะบอกว่าตัวเองเริ่มมีอายุละ) อาหารเหลานั้นเป็นอาหารจีนที่เป็นจาน กินร่วมกันเป็นครอบครัว ซึ่งอาหารแต่ละชนิด นั้นจะมีความหมายมงคล และอาหารที่คนจีนมักจะมีกันทุกโต๊ะและมีความหมายมงคล นั้นก็ไม่พ้นไก่นั่นแหละครับ
ไม่ว่าจะเป็นไก่แช่เหล้า ไก่ตอน ไก่สับ ไก่...อะไรก็แล้วแต่นั้น ไก่ เป็นเครื่องหมายของความมงคล เนื่องจากเป็นทูตของสุริยะเทพ ที่คอยนำเรื่องราว โชคดี ความเป็นมงคล มาให้นั่นเอง
ความแตกต่างเรื่องของวัฒนธรรมการกินไก่ของคนไทยกับคนจีนล่ะ ?
ตรงนี้ค่อนข้างจะมีความแตกต่างกันอยู่ถ้าให้เปรียบเทียบจะยกกรณีของทางจีนขึ้นมาเลยจะเห็นภาพที่ง่ายกว่า ไก่ ที่คนจีนนิยมชอบกินนั้น หากเมื่อสับออกมาต้องมีเลือด
เค้าจะทำสุกเพียงแค่ 80-90% เท่านั้นแหละครับจะมีเลือดอยู่ตามกระดูก ตามข้อเนื้อบางจุดจะมีสีแดงเรือๆ ให้เห็นอยู่
1
ไก่
กลับมาเข้าเรื่องจากที่ผมไปหาข้อมูลมาเค้าว่ากันว่าเกาะไหหลำนั้นมีเนื้อสัตว์ที่อร่อยเลิศรสอยู่ 4 ชนิดด้วยกันได้แก่ แพะพันธุ์ตงซาน ปูพันธุ์เหอเล่อ เป็ดพันธุ์เจียจี และ ไก่พันธุ์เหวินชาง เจ้าไก่เหวินชางนี่แหละครับที่เรียกกันว่าไก่ไหหลำ
จากที่พูดคุยกับทางร้าน "ไก่เด่งตัว" ไก่ชนิดนี้เนี่ยเป็นพันธุ์ที่นำเข้ามาจากประเทศจีนโดยแท้เลย และการเลี้ยงนั้นตัวเมียต้องใช้เวลาในการเลี้ยงถึง 180 วันถึงจะนำมากิน ส่วนเจ้าตัวผู้เนี่ยจะมีขั้นตอนในการเลี้ยงที่นานกว่าและราคาสูงกว่าเนื่องจากเค้าจะเอาตัวผู้ไปตอนและมันจะใช้เวลาในการเติบโตที่ช้ากว่าบวกเพิ่มไปอีกถึง 60 วันกลายเป็น 240 วัน จนได้ไก่ตอนตัวผู้ที่เนื้อแน่น (ไหหลำจริงๆนั่นแหละครับไม่รู้ไหลไปไหน....)
ซึ่งผมบอกเลยนะครับราคาของไก่ไหหลำนั้นค่อนข้างที่จะสูงกว่าไก่ไทยปกติที่เรากินกัน แล้วไก่ตัวผู้เนี่ยราคาก็สูงกว่าตัวเมียด้วยนะครับ
ข้าวมันไก่
จากที่ได้รับประทานมาในเมนู "ข้าวมันไก่" ถ้าให้พูดถึงความแตกต่างเรื่องสัมผัสและรสชาติเรื่องไก่นั้นบอกได้เลยว่าคนละเรื่อง ไก่แบบไทยนั้นถ้าหากพูดถึงความอร่อยก็ต้องเป็นแบบเนื้อแน่นๆนุ่มๆใช่ไหม แต่พอเป็นไก่ไหหลำทีว่านี่คือจากลักษณะของเนื้อผมบอกได้เลยดูแน่นกว่าเป็นเท่าตัวและค่อนข้างที่จะเหนียวกว่า
และมีกลิ่นของไก่ทีชัดเจนกว่าเยอะ
สำหรับเพื่อนที่ได้รับประทานด้วยกันในตอนนั้นไม่ค่อยจะชอบเท่าไรเค้าบอกว่ามันเหนียวนะครับ ฮ่าาาา อันนี้ก็คงแล้วแต่คนชอบ แต่สำหรับตัวของผมเองนี่ก็แปลกไปอีกแบบ
1
มีใครเคยกินไก่ไหหลำมาบ้างแล้วรู้สึกยังไงกันบ้างครับ ?
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและติดตามนะครับ
โฆษณา