13 ก.ค. 2022 เวลา 12:45 • เกม
พัฒนาทักษะ 5 ข้อจากการ"เล่นเกม"
เริ่มจากสิ่งที่เราชอบ
การพัฒนาตัวเองเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากในการที่เราจะต้องก้าวไปจุดจุดหนึ่งไปสู่จุดที่สูงกว่ายิ่งอยู่ในโลกยุคปัจจุบันที่เกิดการเเข่งขันมากมายเราจะต้องพัฒนาตัวเองเพื่อก้าวไปให้ทันสังคมที่มีการเปลี่ยนเเปลงอยู่เสมอ
เเต่จะเริ่มยังไงดีหล่ะ?
การเล่น"เกม"เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้ามเพราะคิดว่าเกมนั้นไม่มีประโยชน์เราเล่นเเค่เพื่อความสนุกเเต่ที่จริงเราสามารถฝึกฝนทักษะที่จำเป็นในการใช้ชีวิตได้จากเกม เเละบางคนอาจยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตนนั้นอาจได้ทักษะมาโดยไม่รู้ตัว
1) การฝึกภาษา
ถ้าหนังสือเปรียบเป็นเเหล่งคำศัพท์ของคนที่ชอบอ่านหนังสือ เกมเองก็คือเเหล่งคำศัพท์ดีๆนี่เเหละสำหรับสายเกมทั้งหลาย
บางคนอาจสงสัยว่าเเล้วมันเป็นเเหล่งคำศัพท์ยังไงล่ะ?
คุณลองเข้าไปสังเกตคำในเกมว่ามีคำไหนที่คุณไม่รู้หรือสงสัยอยากรู้ว่ามันเเปลว่าอะไรเเล้วหาคำหมายของมัน
เเค่นี้คุณก็ได้เกิดเรียนรู้คำเพิ่มเเล้ว 1 คำเเต่เเน่นอนในเกมไม่ได้มีเเค่คำเเค่ศัพท์เดียวเเน่นอนยิ่งมีเนื้อเรื่องให้อ่านนะมีเป็นพันเป็นหมื่นคำ
2) การฝึกไหวพริบ
ในบางเกมที่ต้องใช้ความเร็วในการคิดหรือการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว
ยกตัวอย่าง เกม Rov เวลามีการต่อสู้เราจะต้องสังเกตว่ามีศัตรูเเอบอยู่ตรงไหนเมื่อถูกโจมตีเราต้องต้องมีไหวพริบในการหลบหลีกเเละโต้กลับอย่างรวดเร็ว
3) การวางเเผน
เกมบางเกมที่เราจะต้องวางเเผนดีๆในการเล่นเช่นเกม Minecraft ที่เราจะต้องมีการวางเเผนตั้งเเต่การสร้างบ้าน สร้างสิ่งต่างๆ คราฟอาวุธ ค่อยสำรวจทรัพยาการว่ามีเพียงพอมั้ย
เเละในการเดินทางไปที่ไกลเราจะต้องคิดการเตรียมเสบียงให้เพียงพอเพราะหากเราวางเเผนไม่มีโอกาสหิวตายกลางทาง หรือโดนมอนตีตายได้
4) การคิดอย่างมีเหตุผล
ตามที่กล่าวไปในข้อ 3 เมื่อเราจะวางเเผนจะทำอะไรซักอย่างต้องคิดให้ดีว่าสิ่งที่เราทำมันจะมีผลต่ออนาคตเราหรือเปล่า คิดว่าหากเราจะสร้างหรือทำสิ่งๆนี้มันจะมีประโยชน์อะไรต่อตัวเราบ้าง
เช่นหากจะเลือกระหว่างคราฟชุดเกราะหรืดาบเราต้องคิดว่าหากเราคราฟสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปมันจะใช้งานได้ดีเเละคุ้มค่ากับวัตถุดิบที่เราเสียไปหรือเปล่า
5) การทำงานเป็นทีม
ยกตัวอย่างอีกเกมอย่าง identity v เกมที่จะมีผู้รอดชีวิต 4 เเละผู้ล่า 1 โดยฝั่งผู้รอดชีวิตจะต้องคอยหลบหนี ซ่อมเครื่องเพื่อที่จะเปิดจากประตูเเละออกไปให้ได้
ในการหลบหนีผู้รอดชีวิตจะต้องร่วมมือกันในหลบหนีจากฮันโดยอาจจะเเบ่งหน้าที่ของเเต่ละคน
บางคนเป็นคนซ่อมเครื่อง บางคนเป็นคนค่อยสังเกตเเละล่อลวงผู้ล่าไปทางอื่นหรือบางคนจะค่อยซัพพอร์ตเพื่อนๆด้วยสกิลที่มี ผู้รอดชีวิตเเต่ละคนจะต้องร่วมมือกันวางเเผนเพื่อที่จะหนีออกไปเเละชนะเกม
โฆษณา