13 ก.ค. 2022 เวลา 15:23 • ข่าวรอบโลก
ชาวจีนบน Weibo โหวตเห็นด้วยกับการทำหมันนักโทษชายผู้กระทำผิดทางเพศ ประเด็นวุฒิสภาไทยเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง
3
กลายเป็นประเด็น Talk of the talk ถูกพูดถึงในวงกว้างในเมืองไทยที่ตอนนี้ก็ดังไกลถึงจีนแล้ว สำหรับประเด็นมาตรการฉีดลดฮอร์โมนเพศชาย
2
หรือพูดง่ายๆว่าเป็นการฉีดให้อวัยวะสืบพันธ์ุฝ่อ อันเป็นมาตรการลงโทษผู้ที่กระทำผิดทางเพศ ที่อยู่ในร่างพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง ซึ่งความเห็นชอบจากการประชุมของวุฒิสภาแล้ว
ในโลกสังคมออนไลน์จีน Weibo มีหลายเพจหลายสื่อนำข่าวจากไทยข่าวนี้มานำเสนอ โดยได้รับความสนใจจากชาวจีนจำนวนมาก แฮชแท็กและคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับข่าวนี้ อย่าง #泰国性犯罪者可化学阉割换减刑# ได้ขึ้นสู่ TOP ของ Weibo
โดยมีเพจบน Weibo @Vista看天下 สร้างโพลสำรวจความคิดเห็นชาวโซเชียลจีนว่าคิดเห็นอย่างไรกับมาตรการนี้ของไทยหากมีการบัญญัติออกมาเป็นกฎหมายและบังคับใช้จริงๆ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโหวต ณ วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 เวลา 22.15 น. เวลาไทย ราว 55,000 คน
ผลปรากฏว่า ผลโหวตสูงสุด 59% ระบุว่า "เห็นด้วย สนับสนุนให้ทำหมัน"
ขณะที่ผลโหวตอันดับสอง 35% มองว่า "เห็นด้วย แต่ควรจะใช้วิธีทางกายภาพไปเลย ก็คือตัด (ฉับๆ) ไม่ใช่แค่การฉีดลดฮอร์โมน"
1
ส่วนอันดับ 3 ผลโหวตคิดเป็น 4% ระบุ "ไม่เห็นด้วย มันโหดร้ายเกินไป"
ขณะที่อันดับสุดท้าย 2% มองว่ามีความคิดเห็นอย่างอื่นนอกเหนือจากที่ให้โหวต จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมที่ใต้คอมเม้นโพสต์ของโพล
เท่าที่อ้ายจงอ่านความคิดเห็นทั้งจากโพสต์ของโพลนี้ และจากเพจอื่นๆ บน Weibo ก็เป็นไปตามผลโหวตครับ คือส่วนใหญ่เห็นด้วยกับประเด็นการฉีดลดฮอร์โมน และการทำให้อวัยวะสืบพันธุ์ไม่สามารถใช้งานได้อีกสำหรับคนที่กระทำผิดทางเพศ เช่นการข่มขืน โดยมีความคิดเห็นประมาณนี้ครับ
"ดีมาก ติดต่อประเทศเรามาหน่อย เพื่อแนะนำ" - โดยความคิดเห็นนี้มีคนตอบกลับเกือบ 1,000 ความคิดเห็น
1
"ใช้วิธีทางเคมี? เป็นไปได้ไหมที่จะใช้วิธีทางกายภาพไปเลย (ก็คือตัดจริงๆ) มันจะได้ผลมากกว่า" - อันนี้ตอบกลับเกือบ 500 ความคิดเห็น ฮอตไม่เบาเหมือนกัน
"ดีมาก มาแนะนำจีนด้วย"
"การใช้เคมีทำหมัน อย่างการฉีดฮอร์โมน มันอาจยังไม่ใช่ทางแก้นะ เคยดูเคสของต่างประเทศ นักโทษโดนฉีดสารเคมีเพื่อทำหมัน จึงได้รับการปล่อยตัวออกมาไว สุดท้ายก็มาทำร้ายและฆ่าลูกสาวของเพื่อนบ้าน"
ทุกคนล่ะครับ คิดเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้?
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
1
โฆษณา