14 ก.ค. 2022 เวลา 10:36 • เกม
Core Keeper เป็นเกมแนว Survivor/Sandbox ที่สามารถ Co-op กับเพื่อนได้สูงสุดถึง 8 คน หรือถ้าใครชอบโซโล่เดี่ยวแบบตัวผู้เขียนก็สามารถเล่นได้เช่นกันครับ เกมนี้เป็นผลงานจากทีมผู้พัฒนา Pugstorm วางขายลงบน Steam เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2022 ในแบบ Early Access
เป้าหมายในเกมเราต้องพยายามแก้ไขปริศนาค้นหาความลับของ Ancient Core เพื่อเอาตัวรอดจากถ้ำใต้ดินไปให้ได้ โดยตัวเกมมีระบบการคราฟท์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งสร้างบ้าน คราฟท์อุปกรณ์ อาวุธ และระบบอาชีพ/สกิล ปลูกผักทำสวน ตกปลา และอีกเยอะแยะมากมาย บอกเลยครับว่าเพลินแบบไม่มีอะไรมากั้น และที่สำคัญเกมนี้ยังมีภาษาไทยอีกด้วย
ตัวละคร
ในส่วนนี้เราสามารถตบแต่งตัวละครของเราได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ ผ้า หน้า ผม หรือสีผิว ซึ่งใช้เวลาไม่นานเพราะตัวเลือกที่มีมาให้ค่อนข้างน้อยนิดเบาบางเสียเหลือเกิน เกมนี้จะมีตัวละครให้เราเลือกเล่นอยู่ 7 อาชีพด้วยกัน โดยเราจะได้รับไอเทมในการเริ่มต้นแตกต่างกันไปตามอาชึพที่เราเลือกครับ
นักสำรวจ : มีสกิลวิ่ง +3 ตั้งแต่เริ่ม + ตะเกียงติดตัว + เสบียง 3 ชิ้น
คนเหมือง : มีสกิลขุด +3 ตั้งแต่เริ่ม + ขวานเจาะทองแดงติดตัว + เสบียง 3 ชิ้น
นักสู้ : มีสกิลระยะประชิด +3 ตั้งแต่เริ่ม + ดาบทองแดง + เสบียง 3 ชิ้น
เชฟ : มีสกิลปรุงอาหาร +3 ตั้งแต่เริ่ม + หม้อปรุงอาหาร + เสบียง 3 ชิ้น
คนสวน : มีสกิลทำสวน +3 ตั้งแต่เริ่ม + เสียมทองแดง + บัวรดน้ำ
นักตกปลา : มีสกิลตกปลา +3 ตั้งแต่เริ่ม + คันเบ็ดไม้ + เสบียง 3 ชิ้น
คนพเนจร : ไม่มีสิ่งใดเริ่มต้น
อาชีพต่าง ๆ นั้น จะแตกต่างกันแค่สกิลและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น แต่ท้ายที่สุดแล้วทุกคนสามารถมีสกิลทุกอย่างได้จากการฝึกฝนในเกมครับ ส่วนอุปกรณ์เริ่มต้นทุกชิ้นเราสามารถคราฟท์ได้ตั้งแต่แรกเช่นกันครับ
สร้างตัวละคร
เกมเพลย์
เนื้อเรื่องของเกมจะพูดถึงการสำรวจในป่าแห่งหนึ่ง กลุ่มสำรวจของเราได้ไปแตะถูกบางสิ่งบางอย่างเข้า แล้วถูกดูดเข้าไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง เราจะตื่นขึ้นมาและได้พบว่า เราได้โผล่มายังที่ที่ไม่คุ้นเคย เราจึงต้องหาทางรอดจากดินแดนลึกลับที่ยังไม่เคยมีใครสำรวจนี้ และหาทางกลับออกไป
การผจญภัยครั้งใหม่ในถ้ำอันสุดกว้างใหญ่เริ่มขึ้นตรงนี้แหละครับ ฮ่า ๆ บอกเลยว่าหลังจากตรงนี้บันเทิงสุด ๆ เพราะเราจะต้องเริ่มหาทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การคราฟท์ การหาวัตถุดิบมาทำอาหาร การปลูกพืชผักต่าง ๆ เล่น ๆ ไปแอบได้ฟิล Terraria + Stardew Valley อยู่เหมือนกัน ผู้เขียนมองว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวมาก ๆ ครับ เพราะยิ่งเล่นยิ่งสนุก ยิ่งหยุดไม่ได้
การคราฟท์อุปกรณ์พื้นฐาน
เริ่มแรกเราต้องฟาร์มรากไม้ที่ขึ้นอยู่รอบ ๆ Ancient Core เพื่อนำมาสร้างเป็นคบเพลิงปักบริเวณรอบ ๆ ที่เราอยู่เพื่อให้แสงสว่างครับ เพราะในช่วงแรกในบริเวณพื้นที่ที่เราอยู่จะมืดมาก พอเราเก็บไม้จากรากไม้ได้จำนวนนึงแล้ว เราจะต้องคราฟท์ไอเทมพื้นฐานอย่าง เสียม หรือจอบ เอาไว้ขุดผนังถ้ำเพื่อเคลื่อนย้ายไปสำรวจในพื้นที่ถัดไปครับ และเราสามารถสร้างโต๊ะคราฟท์พื้นฐานจากวัตถุดิบที่เราฟาร์มมา เพื่อทำอุปกรณ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้อีกด้วยครับ
การขุด
- ให้เราสังเกตจุดวิ้งก์ ๆ ตามผนังถ้ำให้ดีดีครับ เพราะในช่วงแรกมันค่อนข้างสำคัญกับเรามาก ๆ เพราะเราต้องหาแร่ทองแดงเพื่อนำมาคราฟท์ อุปกรณ์ต่าง ๆ และเราควรสร้าง "เตาเผา" เอาไว้หลอมทองแดงที่เราหามา จากนั้นเอาไปคราฟท์เป็นข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เสียม, ทั่ง, จอบ, หม้อปรุงอาหาร, โต๊ะซ่อมแซม ฯลฯ แม้แต่สะพานข้ามแม่น้ำเราก็สร้างได้ครับ ฉะนั้นถ้าเจอแสงวิ้งก์ ๆ บนกำแพงเพื่อน ๆ รีบขุดเข้าไปฟาร์มไอเทมได้เลยครับ
การทำอาหาร
- เกมนี้ตัวละครของเราจะหิวได้ จะมีเกจความต้องการอาหารแสดงให้เราเห็นอยู่ครับ เวลาเราหิวมากจริง ๆ ตัวเกมจะมีข้อความเตือนเราครับ เราสามารถนำวัตถุดิบที่เราฟาร์มมาไปทำอาหารได้ที่หม้อปรุงอาหาร ในส่วนนี้เราต้องคราฟท์หม้อให้เรียบร้อยก่อนนะครับถึงจะทำได้ แต่ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนไอเทมยังไม่พอสร้างหม้อ เราสามารถกินไอเทมบางอย่างได้เลยครับ อย่างเช่น
ในช่วงแรก ๆ จะมีเห็ดให้เราเก็บ เราสามารถกินเห็ดประทังชีวิตน้อย ๆ ของเราไปก่อนได้ แต่คุณค่าทางโภชนาการอาจจะไม่ได้เยอะมาก อาจจะต้องกินหลาย ๆ ชิ้นหน่อยครับเกจถึงจะเต็ม อาหารทุกชนิดที่เราทำขึ้นมาสามารถเพิ่มเลือดให้เราได้ด้วย จะมากหรือน้อยเพื่อน ๆ สามารถเปิดดูคำอธิบายของอาหารในเกมได้เลย และอาหารแต่ละชนิดจะมีค่าทักษะจำเพาะบางอย่างที่แตกต่างกัน
อย่างเช่นถ้าผู้เขียนเอาดอกไม้ที่ให้แสงสว่างมาทำอาหาร เมื่อผู้เขียนกินอาหารเข้าไปตัวละครของผู้เขียนจะเปล่งแสงได้ 4 นาที ซึ่งค่อนข้างสะดวกสบายมากครับเวลายืนตกปลา ฮ่า ๆ
วัตถุดิบการทำอาหาร
- ช่วงแรกเราสามารถเก็บไอเทมที่กินได้บางอย่างจากตามแผนที่ แต่ตัวผู้เขียนได้เลือกเล่นอาชีพเพื่อนรักนักตกปลา จึงได้ไอเทม เริ่มต้นเป็นคันเบ็ดง่อย ๆ มาหนึ่งคัน ซึ่งการตกปลาเกมนี้ค่อนไปทางยากมาก ๆ เราต้องกะจังหวะให้ดีมาก ๆ ซึ่งช่วงแรกตัวผู้เขียนก็ปรับตัวกับมันอยู่พักใหญ่ ๆ กว่าจะได้ปลาตัวแรกมาครอบครอง เพราะปลาแต่ละชนิดจังหวะการเย่อไม่เหมือนกัน
ต้องอาศัยการเดาทางปลาและความคุ้นเคยครับ ส่วนอาชีพสายอื่น ๆ ผู้เขียนยังไม่ได้ลองเล่น แต่เห็นเมล็ดพืชต่าง ๆ ที่เก็บได้ตามทาง ผมคิดว่าอาชีพคนสวนน่าจะทำ สวน ไร่ นา เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตมาปรุงอาหารได้ครับ ผู้เขียนคิดว่าทุกอาชีพน่าจะมีทางรอดของตัวเองขึ้นอยู่กับทักษะที่ติดตัวมามั่นใจว่าในช่วงแรกยังไงก็ไม่อดตายครับ ถึงแม้เพื่อน ๆ จะเลือกเล่น คนพเนจร ก็ตาม ฮ่า ๆ
การหาแร่ระดับสูง
- ในพื้นที่ช่วงเลเวลเริ่มต้นนั้นไม่มีแร่อื่น ๆ เลยครับ นอกจากทองแดง ถ้าเพื่อน ๆ อยากทำอุปกรณ์ที่ดีกว่านี้ เพื่อน ๆ จะต้องขุดจนเปิดเข้าไปในไบโอม (ไบโอมคือพื้นภูมิประเทศอื่น) โดยเราจะต้องเดินสำรวจหาพื้นที่ไบโอมดังกล่าวไล่ขึ้นมาทีละขั้น สร้างอุปกรณ์ทีละชนิดไล่ขึ้นตามระดับแร่ที่ขุดได้ ไม้>ทองแดง >ดีบุก >เหล็ก แล้วไปถล่มบอสทั้ง 3 ตัว เพื่อหาหนทางต่อไป
การต่อสู้
- เกมนี้จะคล้าย ๆ ระบบของ Stardew Valley ที่เราจะสามารถเดินไปตีมอนได้เลยครับ จังหวะไฟท์กับมอนก็ไม่ได้ยากอะไร มอนจะพุ่งชนเราและจะมีจังหวะอยู่นิ่ง ๆ เพื่อให้เราหลบไปรอตีมันใหม่ในจังหวะต่อไปครับ ทำแบบนี้วน ๆ ไปจนกว่ามอนจะตายครับ หลังจากตายแล้วก็จะดรอปไอเทมมาให้เรา ซึ่งไอเทมบางอย่างจำเป็นมาก ๆ ในการคราฟท์ อาวุธที่ใช้มีทั้งแบบประชิด และระยะไกล โดยส่วนตัวผู้เขียนชอบแบบระยะไกลมากกว่าครับ
เพราะแอบหลอยมอนสเตอร์ได้เยอะกว่ามาก และเราไม่ค่อยเจ็บตัวด้วยครับ เพราะเกมนี้ตายแล้วของตก เราต้องวิ่งกลับมาจุดที่เราตายเพื่อเก็บของครับ สิ่งที่ท้าทายอีกอย่างหนึ่งในเกมคือบอสประจำเกม ซึ่งหากเรากำจัดได้จะปลดล็อคไอเทมไปใส่ในแท่นที่ฐาน ทำให้เราสามารถคราฟท์ไอเทมพิเศษบางอย่างได้ และยังช่วยปลดล็อก NPC ด้วย ตัวอย่างเช่น บอสตัวแรกหลังเราปราบได้จะปลดล็อค NPC พ่อค้าที่จะคอยมาขายไอเทมให้เรา
และเราสามารถขายของที่มีเพื่อแลกเงินได้เช่นกัน ในเวอร์ชั่น Early Access นี้มีบอสให้เราสู้มากถึง 3 ตัว นอกจากบอสแล้ว ภายในเกมยังมีชุดเซ็ตของบอส คล้ายเกม RPG ที่หากใส่ชุดเซ็ตบอสจะได้รับโบนัสพิเศษ! แต่ชุดเซ็ตต่าง ๆ ภายในเกมไม่ได้หาได้เพียงแค่บอสเท่านั้น การสำรวจพื้นที่มีโอกาสได้รับอาร์ติแฟกต์ รวมไปถึงชุดเซ็ตสุดเทพมากมายอีกด้วยนะ ใครเป็นสายสำรวจไม่ควรพลาดอย่างยิ่งครับ ทุก ๆ 5 เลเวล ของสกิล จะได้รับแต้มสกิลนั้น ๆ มา 1 แต้ม
ซึ่งนำไปอัพสกิลของสายนั้น ๆ ได้ โดยสกิลจะมีสูงสุดที่ LV 100 หรือมี 20 แต้มสกิลเท่านั้น การใช้แต้มสกิลก็ควรจะเลือกดี ๆ ครับ
กราฟิกและการคอนโทรล
- เกมนี้มีภาพสไตล์ Pixel art 8 bit ใครที่เป็นขวัญใจเกมแนวนี้น่าจะชอบครับ เพราะภาพในเกมน่ารัก UI ต่าง ๆ ของเกมไม่ได้มีมากมายอะไรนัก เลยทำให้ตัวเกมดูไม่รกและสบายตาครับ ถึงแม้ตำแหน่งของภาษาไทยจะดูแปลก ๆ ไปหน่อย แต่ก็ถือว่าอ่านออก เนื่องจาก UI ของเกมที่มีไม่เยอะ จึงทำให้คีย์ลัดต่าง ๆ ไม่เยอะตามไปด้วย เลยไม่ต้องใช้ความจำมากมายอะไรนัก
หลัก ๆ ก็มีแค่ Tab ที่ใช้เปิดดูกระเป๋า, M ไว้กดดูแผนที่ที่เราได้สำรวจเปิดแมพมาแล้ว, คลิ๊กซ้ายขวา, WASD เพื่อบังคบทิศทางการเดิน, ปุ่ม 1-9 ใช้กดเพื่อหยิบของในช่องขึ้นมาถือ และปุ่ม E ที่กดเพื่อใช้งานอุปกรณ์ เกมนี้ตัวเกมไม่มีไกด์ในการสอนเราเล่น ฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ซึ่งอาจจะไม่ได้ยากอะไรเลยครับอาจจะต้องทำความเข้าใจในช่วงแรก
หรือครั้งแรกที่มีระบบใหม่ ๆ ปลดล็อคออกมา เราอาจจะต้องลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง แต่เนื่องด้วยเกมนี้เปิดมาสักพักแล้ว เราสามารถไปดูวิธีการเล่นจากสตรีมเมอร์ช่องทางต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวทางได้ครับ และสิ่งที่ผมปลื้มมาก ๆ เกมนี้ไม่กินสเปคเครื่องแต่อย่างใด สเปคตัวท็อปเมื่อ 7 ปีที่แล้วของคอมผู้เขียนยังสามารถเล่นเกมนี้ได้ลื่น ๆ เลยครับ แม้ตอนนี้มันจะเป็นคุณปู่ไปแล้ว
สรุป
Core Keeper เป็นเกมเอาตัวรอดในสไตล์ Pixel Art ที่ผมไม่เสียใจเลยที่ซื้อมาเล่น เล่นได้เพลิน ๆ ยันเช้าเลยครับ แต่อาจจะน่าเบื่อหน่อยช่วงที่ต้องขุดผนังถ้ำแบบมืด ๆ ตาผมไม่ค่อยดี เลยปวดตาอยู่บ้างครับ ฮ่า ๆ (หรือจริง ๆ ผู้เขียนแก่แล้ว? ฮ่า ๆ ) ค่อนข้างได้กลิ่นอายเกมเก่า ๆ ที่ไม่สอนอะไรใด ๆ ทั้งสิ้น
ต้องค่อย ๆ เรียนรู้ระบบของเกมด้วยตัวเอง เกมนี้เล่นคนเดียวได้ก็จริง แต่จากที่ผมลองเล่นคนเดียวก็จะเหงา ๆ หน่อย ตีบอสคนเดียวมันก็จะ เหว่ว้า หว่าเว้ อยู่ครับ ใครมีเพื่อนชวนเพื่อนไปซื้อได้เลยใน Steam กระชับมิตรภาพให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในราคา 219 บาทเท่านั้นเอง! Co-op ได้ตั้ง 8 คน เพราะถ้าเกมพัฒนาเสร็จเมื่อไหร่ ราคาอาจจะไม่น่ารักเหมือนตอนนี้ก็ได้ครับ
สั่งซื้อเกม
โฆษณา