14 ก.ค. 2022 เวลา 15:22 • ข่าวรอบโลก
ทำไมซาอุ..จึงกล้าขัดคอ..อเมริกา ep.2
By..ณรงค์ ชื่นนิรันดร์ 14 ก.ค.65
ความเดิมตอนที่แล้ว.. สหรัฐอเมริกา..ได้แต่งตั้ง..เฮอร์เบิร์ต ไฟส์ ( Herbert Feis )..ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ..ศึกษาค้นคว้าหาแหล่งน้ำมันจากที่อื่น..ในที่สุด..ก็ฟันเปรี้ยงชี้ไปที่..ซาอุดิอาราเบีย..
เพราะซาอุ..เป็นแหล่งน้ำมัน..ที่มีปริมาณน้ำมันสำรอง..มากที่สุดในโลก..และสมัยนั้นยังไม่ได้ถูกนำมาใช้..แต่ทำอย่างไร..สหรัฐอเมริกา..จะสามารถนำมาใช้ได้
1
ในที่สุด..กระทรวงการต่างประเทศ..สหรัฐอเมริกา..เสนอให้จัดตั้งบริษัทน้ำมัน..ที่มีรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าของ..เพื่อสัมปทานน้ำมันจาก..ซาอุดิอาราเบีย..จากนั้นก็กะว่าจะตักตวง..น้ำมันสำรองจากประเทศนี้..
1
แต่แผนการนี้..อืดอาด..ยืดยาด..ล่าช้า..กระทรวงการต่างประเทศ..จึงมอบภารกิจนี้..ให้กับบริษัทน้ำมันแห่งอาหรับ..หรือ..American Oil Company ..ถ้าเรียกชื่อนี้..ก็ไม่คุ้นหู..แต่ถ้าบอกว่า..ARAMCO หรือ อารามโก. เกือบจะทุกคน..จะต้องร้อง..อ๋อ. พอนึกออก..
ซึ่งเป็นการรวมระหว่าง..บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน..ของสหรัฐอเมริกา..แต่กระทรวงการต่างประเทศ..ก็ยังกังวล..ถึงผลประโยชน์ในระยะยาว..อาจจะหายไป..จึงมีแผนการให้..รัฐบาลสหรัฐอเมริกา..จะต้องเข้ามารับผิดชอบ..ด้วยการปกป้อง..ซาอุดิอาราเบีย
1
คราวนี้..เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.1945(พ.ศ.2488)..หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 รุสเวลต์..ประธานธิบดีสหรัฐอเมริกา..ได้ขอให้..กษัตริย์อับดุล-อาซิซ อิบน์ ซาอุด (Abd al-Aziz Ibn Saud ) ไปพบกันบนเรือรบ..ของสหรัฐอเมริกา..ที่จอดทอดสมออยู่ที่คลองสุเอช..
สาระสำคัญ..ที่เป็นแถลงการร่วม..ไม่ปรากฏ..ต่อสาธารณะ..แต่เป็นที่เชื่อกันว่า..รุสเวลต์..จะให้สัญญาต่อ..กษัตริย์อับดุล-อาซิซ อิบน์ ซาอุด..ว่า..จะปกป้อง..ซาอุ..โดยจะได้รับสิทธิพิเศษ..ในการเข้าถึงแหล่งน้ำมัน..ของ..ซาอุดิอาราเบีย..เป็นการตอบแทน..
ที่เจ็บปวดที่สุด..ข้อตกลงนี้..มีมาจนถึงปัจจุบัน..เท่ากับ..ซาอุดิอาราเบีย..ตกเป็นเมืองขึ้นของ..สหรัฐอเมริกา..ภายใต้..บริษัท..อารามโก (ARAMCO)..
1
จะเห็นได้ว่า..ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง..สหรัฐอเมริกา..ได้เล็งเป้าหมายมาที่ตะวันออกกลาง..เพราะเป็นแหล่งนัำมันสำรองที่สำคัญ..
ผลประโยชน์ด้านน้ำมันส่วนใหญ่..จะตกเป็นของสหรัฐอเมริกา..ทำให้เศรษฐกิจของ..ซาอุ..ไม่เติบโตเท่าที่ควรจะเป็น..หากเทียบกับ..ประเทศรวันดา..ที่เพิ่งฟื้นจากสงครามกลางเมือง..ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ..โดยมีจีน..เข้ามาพัฒนาประเทศ..
โปรดติดตาม..ep.3 ถึงผล..การมาเยือนซาอุดิอาราเบีย..ของโจ ไบเดน..คงไม่พ้นการขอให้..ซาอุผลิตน้ำมันเพิ่ม..อย่างแน่นอน..
แต่ชั่วโมงนี้..ซาอุ..หันไปซบ..เฮียสี..แห่งจีน..กับ..พี่ปูติน..แห่งรัสเซีย..เรียบร้อยแล้ว..ฮ่า..ฮ่า..เอิ้ก..กว่าจะหลุดจากบ่วง..
1
อ้างอิง..Reference
บรรณานุกรม
รศ.ดร.ไชยวัฒน์ ค้ำชู และ รศ.ประทุมพร วัชรเสถียร ปีที่พิมพ์ 2546 อิรัก วิกฤตถาวร? สำนักพิมพ์อัมรินทร์..พิมพ์ครั้งแรก
2
โฆษณา