15 ก.ค. 2022 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
วันนี้ในอดีต - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2342 : ทหารฝรั่งเศสขุดพบศิลาโรเซตตาในเมืองท่าราชิด ประเทศอียิปต์
แม้ผู้คนจะรับรู้ถึงการมีอยู่ของอาณาจักรอียิปต์โบราณมาเป็นเวลาช้านาน แต่การเรียนรู้เข้าใจในสังคมและวัฒนธรรมกลับเป็นเรื่องที่ยาก ได้แต่จินตนาการคาดเดาจนผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง เนื่องจากตลอดช่วงประวัติศาสตร์ อาณาจักรอียิปต์ถูกรุกรานหลายต่อหลายครั้ง ถูกปกครองภายใต้อำนาจของจักรวรรดิต่าง ๆ มากมาย ทำให้อารยธรรมโบราณถูกผสมผสานตามแต่ละผู้ยึดครองจนเสื่อมสลายหายไปในที่สุด
15 กรกฎาคม พ.ศ. 2342
ในปี พ.ศ. 2341 กองทัพฝรั่งเศสภายใต้การนำของนโปเลียนได้เคลื่อนทัพเรือกว่า 400 ลำ เข้าบุกยึดอียิปต์ โดยมีจุดประสงค์ที่จะตัดการลำเลียงของอังกฤษไปยังอินเดียและตะวันออกไกล
โดยในตอนนั้นยุโรปได้เข้าสู่ยุคที่เรียกว่า ยุคเรืองปัญญา (Age of Enlightenment) ที่เหล่าปัญญาชนต่างให้ความสนใจในวิทยาศาสตร์ ปรัชญาทางเหตุและผลมากกว่าความเชื่อเดิม ๆ ทางศาสนา การเดินทัพในครั้งนี้ของนโปเลียนจึงได้พาเหล่านักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และศิลปิน เดินทางไปสำรวจอียิปต์กับเขาด้วย
แม้นโปเลียนจะเป็นแม่ทัพที่เกรียงไกร แต่เขาก็มีจุดอ่อนคือการรบทางน้ำ ทัพเรือกว่า 400 ลำของเขาถูกโจมตีโดยอังกฤษจนเหลือที่สามารถใช้งานได้จริงเพียงไม่กี่ลำ ทำให้ตัวเขาและกองทัพฝรั่งเศสต้องติดอยู่ในอียิปต์เป็นเวลาหลายปี
เรือรบฝรั่งเศสถูกโจมตีโดยอังกฤษ
นโปเลียนไม่ได้ปล่อยเวลาให้สูญเปล่า เขาได้ส่งกลุ่มนักวิทยาศาสตร์และศิลปินที่มาด้วยเข้าสำรวจยังสถานที่สำคัญทั่วทั้งอียิปต์ เพื่อศึกษาทั้งประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวิทยาการของชาวอียิปต์ยุคโบราณ
ในวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2342 นายทหารวิศวกรนามว่า ปีแอร์ ฟร็องซัว บูชาร์ด ได้ค้นพบหลักศิลาที่มีจารึกภาษาต่าง ๆ ในเมืองราชิด หรือที่ชาวยุโรปเรียกว่าเมืองโรเซตตา
ศิลาโรเซตตา (Rosetta Stone)
คำว่า ราชิด (Rashid) มาจากภาษาอารบิกที่แปลว่า "การนำทาง" และศิลาโรเซตตาที่ค้นพบจากเมืองนี้ก็ได้นำทางพวกเขาให้เข้าใจและเรียนรู้โลกอียิปต์โบราณผ่านทางข้อความที่เขียนสลักไว้
ศิลาโรเซตตามีอายุประมาณ 2,760 ปีก่อน ในสมัยปโตเลมีที่ 5 สร้างจากหินแกรนิตสูง 1.12 เมตร กว้าง 76 เซนติเมตร และหนา 28 เซนติเมตร ได้สลักข้อความไว้ 3 ภาษาคือ อักษรภาพเฮียโรกลิฟิก (Hieroglyphic) อักษรดีมอติกอียิปต์ (Demotic) และภาษากรีกโบราณ
ซึ่งจากภาษากรีกที่จารึกไว้นี่เอง ทำให้เราสามารถถอดความกลับไปยังภาษาอียิปต์โบราณเพื่อศึกษาความเป็นมา สังคม และวัฒนธรรม จากโบราณวัตถุต่าง ๆ ได้ในปัจจุบัน
เครดิตภาพ
อ้างอิง
โฆษณา