15 ก.ค. 2022 เวลา 08:43 • ครอบครัว & เด็ก
ตุ๊กตาทหารเขียวโยคะต้านสงคราม กับตุ๊กตาทหารหญิงในฝัน (ที่เป็นจริง)
Image Source: www.sadanduseless.com / Designed by Dan Abramson
เชื่อว่าเด็กผู้ชายที่เกิดในยุค 80 - 90 น่าจะมีความคุ้นเคย หรือเคยมีเพื่อนเล่นเป็นตุ๊กตาทหารสีเขียวในหลากหลายอิริยาบทกันมาก่อน
บ้างเอามันมาจินตนาการว่าสู้รบกัน บ้างก็จินตนาการว่าสร้างเป็นกองทัพทหารกัน ก็สุดแท้แล้วแต่จะเอามาเล่นกันไป ก็ถือว่าเป็นความทรงจำสีจางๆ ที่น่ารักเลยทีเดียว
ผ่านมาหลายปีดีดัก พ่อหนุ่มนักออกแบบที่มีชื่อว่า Dan Abramson ก็ได้สร้างสรรค์กองทัพตุ๊กตาทหารสีเขียวในแบบของเขาออกมาใหม่ในคอลเล็กชั่นที่มีชื่อว่า “Yoga Joes”
Image Source: www.sadanduseless.com / Designed by Dan Abramson
โดยกองทัพทหารจิ๋วของเขานั้นมีความมุ่งหวังที่จะส่งเสริมให้เกิดสันติภาพขึ้น (ไม่ใช่สงคราม) จึงก่อกำเนิดเป็นกองทัพทหารสีเขียวที่ทำท่าโยคะพร้อมกับสื่อข้อความออกมาอย่างชัดเจนว่า
“Do yoga, not war”
ประมาณว่า "มาเล่นโยคะกันเถอะ อย่าไปทำสงครามกันเลย!"
Dan ได้เปลี่ยนท่าทางของตุ๊กตาทหารแต่ละคน (ตัว) ให้มีลักษณะของการทำโยคะในกระบวนท่าต่างๆ ได้อย่างน่ารักน่าชัง
Image Source: www.sadanduseless.com / Designed by Dan Abramson
ซึ่งนอกจากมันจะเป็นของเล่นที่คลาสสิกแล้ว ยังสามารถเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สำหรับผู้เริ่มต้นโยคะได้อีกด้วย เอากับเขาสิ!
ใครที่ชื่นชอบ และมีความทรงจำดีๆ เกี่ยวกับตุ๊กตาทหารสีเขียว และอยากจะมีคอลเล็กชั่นโยคะเอาไว้ใส่ตู้โชว์ที่บ้าน เขาก็จำหน่ายแล้วมีทั้งหมดสามชุดใน Amazon
Image Source: www.sadanduseless.com / Designed by Dan Abramson
ข้ามมาฝั่งเด็กผู้หญิงกันบ้าง ส่วนใหญ่ก็คงไม่นึกไม่ฝันว่าเด็กผู้หญิงจะชอบเล่นตุ๊กตาทหารแบบนี้ แต่ก็ต้องยกเว้นเธอไว้สักคนกับเจ้าหนูน้อย วิเวียน ลอร์ด (Vivian Lord) อายุ 6 ขวบ (ณ ตอนนั้น)
 
เธอเทรนดี้มากเกี่ยวกับเพศสภาพว่า "ไม่ควรให้เพศมาเป็นตัวกำหนดว่าเด็กผู้หญิงต้องเล่นของเล่นแบบไหน หรือต้องเล่นอย่างไร" รวมถึงเธอเองก็อยากจะตะโกนบอกฟ้าว่า “เฮ้ย! เด็กผู้หญิงทุกคนไม่ได้ชอบสีชมพูนะ” (แต่ในรูปเธอใส่เสื้อสีชมพูนะ 5555)
เธอจึงจัดการติดต่อไปยังบริษัทผลิตเจ้าตุ๊กตาทหารนี้ เพื่อตามหาเหตุผลและคำตอบว่าทำไมบริษัทผลิตของเล่นจึงไม่ทำตุ๊กตาทหารหญิงออกมาบ้าง และอยากให้บริษัทลองพิจารณาความคิดเห็นของเธอดู
Image Credit: Brittany Lord, YouTube, NPR
และแล้วจดหมายก็ถูกจ่าหน้าไปถึงมือของ “เจฟฟ์ อิเมล” (Jeff Imel) ประธานบริษัทของเล่น BMC Toys
โดยตาเจฟฟ์บอกว่าเขาชอบความคิดของหนูน้อยคนนี้มาก และการทำตุ๊กตาทหารหญิงออกมานั้นก็เป็นสิ่งที่อยู่ในห้วงความคิดของเขามานานแล้วด้วย
จนในที่สุดเจฟฟ์ก็จัดให้หนูน้อยตามคำขอ คอลเล็กชั่นทหารหญิงก็ได้ถูกผลิตและวางตลาดเมื่อช่วงคริสต์มาสปี 2020 จริงๆ
โดยเจ้าตุ๊กตาทหารหญิงตัวต้นแบบถูกทำออกมาให้เป็นผู้บังคับการหญิงถือปืนพกและกล้องส่องทางไกล อีกทั้งในอนาคตมันก็จะถูกพัฒนาออกมาอีก 4 แบบเป็นอย่างน้อยด้วย
Image Credit: BMC Toys
กระนั้นเองก็ยังมีคนแย้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่ามันจะเป็นการบิดเบือนประวัติศาสตร์ของคอลเล็กชั่นตุ๊กตาทหารสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือไม่ แต่ทางเจฟฟ์เองก็แย้งและให้มุมมองดีๆ ว่า
“ผู้ใหญ่ไม่ควรเป็นคนตัดสินใจว่าใครคือฮีโร่ เด็กผู้หญิงควรจะได้เล่นของเล่นที่เชื่อมโยงกับตัวตนของเธอ พอๆ กับที่เด็กผู้ชายก็ได้เล่นของเล่นแมนๆ ด้วยเหมือนกัน”
ประโยคนี้ของเจฟฟ์ช่างคมบาดลึกถึงหลอดเลือดหัวใจกันเลยทีเดียว และเขาเองก็แสดงความคิดเห็นได้ตรงใจประชาชนทุกเพศสภาพกันไปเต็มๆ
และถึงจะมีเสียงวิพากษ์ในทางลบออกมาบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ยังคงเห็นด้วยกับความคิดของหนูน้อยวิเวียนผู้อยากมีตุ๊กตาทหารหญิงเป็นของเล่น และเจฟฟ์ประธานบริษัทของเล่นผู้อยากสานฝันของเธอให้เป็นจริง
ขอให้เล่นตุ๊กตาทหารหญิงให้สนุกนะจ๊ะหนูวิเวียน!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา