16 ก.ค. 2022 เวลา 04:57
[พบแล้ว] สาเหตุที่ฝังตุ๊กตาหินวัดพระแก้ว 130 ตัว นับร้อยปี
1
เมื่อไม่กี่วันมานี้มีนักประวัติศาสตร์ชาวเน็ต พูดถึงการค้นพบตุ๊กตาหิน 130 ตัว ที่ถูกฝังอยู่ฝั่งหนึ่งของวัดพระแก้ว จากโครงการทำอุโมงค์ใต้ดิน กลายเป็นเรื่องฮือฮา และคำถามว่าทำไมตุ๊กตาเหล่านี้ถึงมาถูกฝังซ่อนไว้กว่า 100 ปี
ภาพจากไทยรัฐ
จากประเด็นนี้ ข้อสงสัยอีกคือ ใครเป็นคนฝัง
หม่อมหลวงลดาวัลย์ กมลาศน์ ทายาท หรือเหลน ของพระเจ้าน้องยาเธอ พระองค์เจ้ากมลาสน์เลอสรร หนึ่งในผู้ได้รับมอบหมายให้ดูแลการจัดการรื้อตุ๊กตาหินในครั้งนั้น ก็ไม่ทราบสาเหตุการรื้อตุ๊กตา และไม่รู้ว่าตุ๊กตาหินล่องหนไปอยู่ที่ใด จนได้มาพบพร้อมๆ กับทุกคนในยุคนี้ว่าถูกฝังอยู่ในเขตพระบรมมหาราชวัง
2
แม้มีคนบอกว่าเคยเห็นบันทึกฝรั่งพูดถึงรูปปั้นจักรพรรดิยุโรปในงานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 2475 (ตรงกับ รัชสมัย ร.7) แต่ข้อมูลที่ขัดแย้งกันคือตุ๊กตาหินนี้น่าจะหายไปตั้งแต่ก่อนหน้านั้นแล้ว
1
นักประวัติศาสตร์จึงตามหากันอย่างอดหลับอดนอนว่าตุ๊กตาหินหายไปเมื่อไหร่
1
2441 ยังอยู่
เครดิตอยู่ในภาพ
2447-2450 ตุ๊กตาเหล่านี้ยังอยู่ด้านศาลาราย
เครกิตอยู่ในภาพ
และเมื่อคืน "หนุ่มรัตนะพันทิป ณล" ก็ได้โพสต์ข้อมูลที่อ้างว่าเป็นพระราชกิจจานุเบกษา ถึงค่าใช้จ่ายรื้อตุ๊กตาหิน พร้อมกระถางต้นไม้ต่าง จึงเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า เหตุผลที่ย้ายตุ๊กตา คือการปรับภูมิทัศน์ภายในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม แต่เหตุที่ไม่มีผู้ใดพบ เพราะขาดการบันทึกไว้ว่าเก็บตุ๊กตาไว้ที่ใด
3
ที่มาจากหนุ่มรัตนะพันทิป
หน้าตาของตุ๊กตาหิน 130 ตัวที่เพิ่งขุดพบนี้ ไม่เหมือนกับตุ๊กตาอับเฉาที่เรียกว่าเก๋งจีน จึงถูกตั้งข้อสงสัยเพิ่มเติมว่านำมาจากที่ใด
2
ตุ๊กตาหินศิลปะแบบจีน
อีกนัยหนึ่งคือ ลักษณะเนื้อหินไม่เหมือนกัน เป็นหินคนละประเภท ไม่เกี่ยวกับความเก่าใหม่ หรือการรักษาสภาพของดิน
โดยหินตุ๊กตาแบบจีนเป็นหินแกรนิต ส่วนตุ๊กตาที่ถูกฝังเป็นหินอ่อนแกะสลัก
1
แม้ตุ๊กตาหินทั้ง 130 ตัวจะไม่ได้เหลือสภาพสมบูรณ์ 100% ทุกตัว แต่จะมีบางส่วนนำมาจัดแสดงให้ชม รอดูกันว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมของตุ๊กตาเหล่านี้มาเปิดเผยหรือไม่
โฆษณา