18 ก.ค. 2022 เวลา 01:08 • การศึกษา
รู้เรื่องสัตว์ ๆ ตอนที่ 39 | ตามหาสุดยอดน้ำนม🍼
เช้าวันจันทร์หลังหยุดยาวแบบนี้ ชวนทุกคนมาบำรุงสมองด้วยเรื่องราวของ ‘นม’
มาดูกันว่านมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดไหนที่ หวานที่สุด ไขมันเยอะสุด โปรตีนเยอะที่สุด และแคลเซียมเยอะที่สุดกัน
ไม่ใช่นมแม่เราหรอกมานุด เราแค่มาโชวตัวเฉยๆ อยากรู้ลองอ่านเอง https://i0.hippopx.com/photos/3/224/843/giraffe-milk-nutrition-baby-animal-preview.jpg
นมนับเป็นอาหารสำหรับทุกช่วงวัยของมนุษย์ แต่นมของสัตว์แต่ละชนิดก็มีองค์ประกอบและสารอาหารที่แตกต่างกัน วันนี้จึงได้นำทุกคนมาทำความรู้จักกับนมที่เป็นที่สุดในด้านต่าง ๆ
🍼นมที่ไขมันเยอะที่สุด🦭
เริ่มจากนมที่มีไขมันมากที่สุด นั่นก็คือ ‘นมแมวน้ำ🦭นั่นเอง’ โดยนมแมวน้ำประกอบด้วยไขมันมากถึง 60% ในขณะที่นมของคนนั้นประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่โดยมีไขมันเพียง 4% และโปรตีน 3%
ถ้ายังนึกภาพไม่ออกก็คงต้องเปรียบเทียบกับไอศครีมหนึ่งก้อนนั้นมีไขมันเพียง 16% เท่านั้น แต่ในนมแมวน้ำมีไขมันมากถึง 60% 😲
ดังนั้น ถ้าเอานมแมวน้ำให้ทารกกินก็เหมือนกำลังป้อนมิลค์เชคแก้วใหญ่ให้เด็กกินเลยทีเดียว การที่นมมีไขมันเยอะขนาดนี้ทำให้ลูกแมวน้ำโตเร็วมาก ๆ แค่ห้าวันก็สามารถตัวใหญ่เป็นสองเท่าของตอนแรกเกิดแล้ว
https://www.polartrec.com/expeditions/weddell-seals-in-the-ross-sea/journals/2012-02-18-0
🍼นมที่หวานที่สุด🦘
ถ้าเป็นเรื่องความหวานคนต้องยกให้ ‘นมวอลลาบี้’ โดยน้ำนมของวอลลาบี้แทมมาร์ (tammar wallaby) มีน้ำตาลสูงถึง 12% ซึ่งมากกว่าโค้กแก้วนึงเสียอีก
ซึ่งนั่นก็เพราะสำหรับสัตว์มีถุงหน้า (marsupial) ซึ่งหลังคลอดออกมาก็จะเจริญเติบโตต่อในถุงหน้าท้องของแม่ซึ่งหากจะเปรียบเทียบก็คงคล้ายกับเด็กที่คลอดก่อนกำหนด
ดังนั้น เจ้าโจอี้ (ลูกของ marsupial จะเรียกว่าโจอี้) จึงต้องการนมที่อุดมด้วยน้ำตาลเพราะน้ำตาลย่อยได้ง่ายกว่าไขมันและเหมาะกับการพัฒนาระบบย่อยอาหารของวอลลาบีชนิดนี้อย่างมาก
นอกจากความหวานแล้ว นมของแม่วอลลาบียังมีแอนตี้ไบโอติกที่ที่หยุดยั้งการเติบโตของแบคทีเรียหรือเชื้อโรคอื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าเพนิซิลลินเสียอีก ซึ่งจะช่วยปกป้องโจอี้วัยเยาว์จากเชื้อโรค เนื่องจากน้องเกิดมาโดยที่ระบบภูมิคุ้มกันยังทำงานได้ไม่เต็มที่
เจ้าโจอี้ลูกน้อยของ tammar wallaby (Notamacropus eugenii) ใช้เวลาอยู่ในถุงหน้าท้องของแม่ 300 วัน Photographer: Juergen & Christine Sohns Via. https://www.mindenpictures.com/stock-photo-tammar-wallaby-macropus-eugenii-mother-with-joey-kangaroo-island-naturephotography-image00645018.html
🍼นมที่โปรตีนสูงที่สุด
มาถึงที่สุดของนมอุดมโปรตีนก็ต้องเป็นนมของตัวกินมดอาร์ดวาร์ก (Aardvark) หรือหมูดิน เจ้าสัตว์ที่หน้าตาแปลก ๆ จากแอฟริกาตัวนี้มีนมที่มีโปรตีนสูงถึง 13% ในขณะที่นมวัวมีโปรตีนเพียง 3-4% เท่านั้น
จึงได้แชมป์นมที่มีโปรตีนสูงที่สุดในโลก ซึ่งทำให้ในเวลาแค่สามเดือนลูกอาร์ดวาร์กสามารถเจริญเติบโตจนมีน้ำหนักถึง 30% ของน้ำหนักของตัวเต็มวัยเลยทีเดียว
แค่สามเดือนก็จะโตทันอุนแม่แล้ว Photo: Petr Hamerník, Zoo Praha Via. https://www.zoopraha.cz/en/about-zoo/news/9508-baby-aardvark-is-growing-like-a-weed
🍼นมที่แคลเซียมสูงที่สุด
แคลเซียมเป็นสารอาหารสำคัญในนมที่ช่วยในการเจริญเติบโตซึ่งนมที่เป็นที่สุดด้านแคลเซียมก็คือ ‘นมอาร์มาดิลโล’ นั่นเอง
อาร์มาดิลโลเจ้าสัตว์หุ้มเกราะแห่งทวีปอเมริกา ซึ่งเป็นลักษณะที่โดดเด่นโดยจะมีเกราะหุ้มอยู่ตามตัวเป็นแผ่น ๆ โดยข้อต่อจะเชื่อมต่อกันเหมือนชุดเกราะทำให้มักถูกเข้าใจผิดกับตัวลิ่นหรือตัวนิ่มที่พบในเอเชีย แต่ความจริงอาร์มาดิลโลและตัวลิ่นไม่ได้เป็นญาติกันแม้แต่น้อย
โดยอาร์มาดิลโลที่มีนมอุดมแคลเซียมที่สุดก็คือ อาร์มาดิลโลเก้าแถบ (nine-banded armadillo) โดยนมที่ลูกอาร์มาดิลโลชนิดนี้ได้กินนั้นมีแคลเซียมสูงกว่านมวัวถึง 10 เท่า ซึ่งช่วยในการสร้างเกราะหุ้มตัวซึ่งเป็นกระดูกส่วนหนึ่งนั่นเอง
อาร์มาดิลโลเก้าแถบ หรือ nine-banded armadillo (Dasypus novemcinctus) และเหล่าลูกน้อยที่กำลังดูดนมที่อุดมด้วยแคลเซียมเพื่อสร้างเกราะและเร่งการเจริญเติบโต via. https://www.quantamagazine.org/nature-versus-nurture-add-noise-to-the-debate-20200323/
ภาพโครงกระดูกของอาร์มาดิลโลทำให้เห็นว่าส่วนเกราะก็เป็นกระดูกเช่นกัน https://th.wikipedia.org/wiki/อาร์มาดิลโล
ส่วนนมของคนนั้น องค์ประกอบหลักเป็นน้ำมีไขมันและโปรตีนต่ำแต่น้ำตาลสูง ซึ่งรูปแบบขององค์ประกอบของน้ำนมของสัตว์นั้นมักมีความคล้ายคลึงกันในกลุ่มสัตว์ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน ดังนั้น นมคนจึงคล้ายคลึงกับกลุุ่มไพรเมทส่วนใหญ่
ซึ่งองค์ประกอบในนมของสัตว์แต่ละชนิดก็มีความสัมพันธ์กับการใช้ชีวิต สำหรับนมของคนที่ดูจะมีสารอาหารไม่มากนักเมื่อเทียบกับสัตว์หลาย ๆ ชนิดที่กล่าวมา นั่นก็เกี่ยวกับระยะเวลาในการตั้งท้องและให้นมด้วย เพราะยิ่งระยะให้นมนานสารอาหารในนมก็ต้องลดปริมาณลง
อย่างไรก็ตาม แม้ว่านมวัวจะเป็นนมที่คนกินมากที่สุดชนิดหนึ่ง แต่ปัจจุบันเรามีทางเลือกในการกินนมที่หลากหลาย อันเนื่องมาจากเหตุผลทางสุขภาพ กระบวนการผลิตหรือความน่าตื่นเต้นในการผลิตนมชนิดใหม่ ๆ
โดยปัจจุบันในท้องตลาดมีนมหลายชนิดทั้งนมจากสัตว์และพืชที่เป็นที่นิยมไม่แพ้นมวัว เช่น นมแพะ นมอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง นมข้าวโพด เป็นต้น
แต่ก็ยังมีนมสัตว์ที่เรานึกไม่ถึงว่าจะกินได้หรือไม่ค่อยเห็นในท้องตลาดมากนัก อย่างนมควายและนมอูฐ ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูงแต่ประโยชน์ก็สูงสมกับราคานั่นเอง
และรู้หรือไม่ว่านมที่แพงที่สุดและใกล้เคียงกับนมคนที่สุดคือนมอะไร บอกเลยว่าแอดมินเองยังแปลกใจตอนอ่านเจอว่า นมชนิดนั้นก็คือ……
https://www.facebook.com/thedonkeydairy/photos/2128849047415286
นาลม นมลา (donkey milk) นั่นเองงงงง แบะๆๆๆๆๆ🐴
โดยแม้ว่านมลาจะไม่ค่อยพบตามท้องตลาดเท่าไหร่ แต่เป็นนมที่มีประโยชน์ใกล้เคียงกับนมมนุษย์มากกว่านมวัวหรือนมแพะ ดังนั้นจึงมีโอกาสเกิดอาการแพ้ได้น้อยกว่าและมีปริมาณกรดแลคติกสูงทำให้ช่วยลดการปวดท้องได้
นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในวงการเครื่องสำอางค์อีกด้วยทำให้นมลาได้รับความสนใจในสหรัฐอเมริกาและยุโรปเพิ่มมากขึ้น แต่ลาแต่ละตัวผลิตน้ำนมได้เพียง 1 ลิตรต่อวันเท่านั้น ดังนั้น นมลาจึงมีราคาแพงมากนั่นเอง
ความจริงนอกจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมก็ยังมีนกหลายชนิดที่ผลิตน้ำนมได้เช่นกัน ไว้จะเก็บไว้มาเล่าวันหลังนะคะ😘
อ้างอิง
โฆษณา