16 ก.ค. 2022 เวลา 04:03 • ความคิดเห็น
เริ่มธุรกิจส่วนตัวอย่างไรดี โดย สุวภา เจริญยิ่ง
3
ในฐานะลูกจ้างมืออาชีพ ไม่เคยมีธุรกิจส่วนตัวอะไรกับเขามาก่อน หลายครั้งตั้งแต่ทำงานใหม่ๆเวลาท้อๆก็เคยคิดเคยฝันว่าอยากจะออกไปทำกิจการอะไรส่วนตัวเผื่อจะร่ำจะรวยกว่ากินเงินเดือนกับเขาบ้าง เมื่อตอนหนุ่มๆผมกับภรรยาลองไปหุ้นกับเพื่อน เปิดร้านขายของเก๋บนห้างก็เจ๊งเพราะสต๊อกของที่คาดว่าจะขายดีเยอะเกินไปแล้วดันขายไม่ออก ถึงลิ้มรสคำว่า cash is king เป็นครั้งแรกๆ และหลังจากนั้นทำงานไปเรื่อยๆก็พอรู้ตัวเองว่าไม่ชอบเป็นเถ้าแก่ เป็นลูกจ้างนี่แหละน่าจะเหมาะกับตัวเองที่สุดแล้ว
4
แต่แน่นอนว่าลูกจ้างทุกคนย่อมมีความฝันอยากเป็นเจ้าของกิจการคล้ายผม บางคนร่ำๆกำลังจะออกจากงาน บางคนออกมาแล้วและก็พบว่าโลกการประกอบกิจการของตัวเองนั้นช่างต่างจากโลกลูกจ้างมากนัก ผมได้อ่านบทความที่พี่จิ๋ม สุวภา เจริญยิ่ง พี่สาวอันเป็นที่รักยิ่งของผม พี่จิ๋มพบปะคุ้นเคยกับเจ้าของกิจการจำนวนมากมาทั้งชีวิตในฐานะที่ปรึกษาการเงิน
2
รวมถึงเป็นผู้ที่อุ้มชูแนะนำและเห็นกิจการเล็กๆจำนวนมากกลายเป็นกิจการใหญ่ เป็นผู้ที่เอาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์มากที่สุดในประเทศไทย
พี่จิ๋มได้เห็นมืออาชีพที่ตัดสินใจออกมาทำธุรกิจส่วนตัวหลายคน ร่วงก็มาก รุ่งก็มี ประกอบกับพี่จิ๋มเป็นคนที่เล่าเรื่องเก่ง บทความของพี่จิ๋มในการแนะนำน้องๆที่คิดจะเริ่มธุรกิจส่วนตัวจึงน่าอ่านมาก
1
ผมเลยอยากจะขอเอาบทความของพี่จิ๋มมาเผยแพร่ต่อในเพจนี้เผื่อเป็นประโยชน์กับลูกจ้างที่กำลังคันไม้คันมือทั้งหลายนะครับ…
1
เริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวอย่างไรดี
สมัยก่อนถ้าไม่รับราชการเป็นข้าราชการก็จะทำมาหากิน ทำของมาขาย เพาะปลูก เรียกตัวเองเป็นชาวสวน ชาวไร่ หรือพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งที่จริงนั่นคือบทเริ่มต้นของธุรกิจส่วนตัว จวบจนมีคนสร้างธุรกิจของตัวเองได้ยิ่งใหญ่ขึ้นกลายเป็นบริษัทเอกชน ก็มีการจ้างงานขึ้น จึงทำให้มีงานแบบรับจ้าง หรือที่เรียกเป็นลูกจ้างประจำเกิดขึ้นมา
4
ที่ดูแล้วก็สบายดี ให้เจ้าของกิจการเขาปากกัดตีนถีบไป เราก็ทำตามกำลัง แต่ก็เริ่มสังเกตว่าเจ้าของกิจการดูเขาร่ำรวยรวดเร็ว เห็นคนนั้นเล่าเรื่อง เห็นคนนั้นมีความท้าทาย หรือบางทีเรารู้สึกว่าถ้าเป็นเรา จะทำได้ดีกว่านี้ แล้ววังวนของชีวิตก็กลับมาตั้งคำถามว่า อยากออกมาเป็นเจ้านายตัวเอง อยากจะมีที่ทางเล็กๆของตัวเอง
3
คำถามก็คือ จะเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวอย่างไรดี ควรเริ่มต้นยังไง เริ่มจากไหน จะเริ่มเมื่อไหร่ดี ใช้เงินทุนมากหรือน้อย ผู้คนควรจัดการอย่างไร
1
เรามาค้นหาคำตอบกันว่า มันมีอะไรบ้างที่จำเป็น สำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัว สิ่งใดบ้างที่เป็นปัจจัยสำคัญ และขาดไม่ได้สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ
มีคำกล่าวที่ว่า ความตั้งใจ กับ ความมีวินัย คือสองปัจจัยที่จะนำพาสู่ความสำเร็จของธุรกิจส่วนตัว เมื่อมองดูอย่างไรก็คือ ความสำเร็จในทุกสิ่ง การเริ่มต้นธุรกิจจึงไม่แตกต่าง ความตั้งใจ อาจต้องถึงขั้นลุ่มหลง Passion และความมีวินัย คือ Discipline ที่ต้องมี ทั้งคู่คือจุดเริ่มต้นที่สำคัญ
1
แต่เรามาดูกันดีๆว่ามีความจำเป็นอย่างอื่น เพิ่มเติมอีก
1. ความคิดสร้างสรรค์ ว่าสินค้าที่เราจะขายคืออะไร เป็นสินค้าหรือบริการ
1
ทุกๆ ความสำเร็จ ทุกๆ ความร่ำรวยของเศรษฐีที่สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาได้เอง มีจุดเริ่มต้นมาจากไอเดียเล็กๆ
Napoleon Hill
7
เป็นคำพูดของ Napoleon Hill นักเขียน และนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ชาวอเมริกัน
ธุรกิจส่วนตัว คุณต้องคิดว่าจะทำธุรกิจอะไร วิธีที่ง่ายคือเริ่มจากสิ่งที่เราคุ้นเคย เช่นที่บ้านเคยทำอะไรอยู่แล้ว ร้านซักรีด ร้านสะดวกซื้อ เราก็อาจต่อยอดจากตรงนั้น หรือเริ่มจากการทำในสิ่งที่รักและถนัด เช่น ทำขนมได้อร่อยก็อาจจะเปิดร้านเบเกอรี่ หรือชอบขีดเขียนก็อาจจะเป็นนักเขียน
6
ในขณะที่เราอาจจะมองเห็นช่องทางหรือช่องว่าง ที่อาจจะเป็นการทำอะไรที่เร็วกว่า ถูกกว่า หรือมองเห็นคุณค่าในของบางอย่างที่คนอื่นๆ ยังมองไม่เห็น เช่น การปรับปรุงบ้านให้เป็น Homestay การทำอาหารและโฆษณาผ่าน Social Media เช่น Facebook หรือ Instragram Tictok
4
แต่สิ่งที่คุณจะแตกต่างจากคนอื่น คือ เอกลักษณ์ ความสามารถในการ สร้างความประทับใจ และการเป็นที่จดจำ และจะดีมากหากว่า ลูกค้าประทับใจและจดจำได้
4
2. การค้นคว้าหาความรู้และทักษะเพื่อเข้าใจในธุรกิจที่คุณจะทำ
ทักษะและความมั่นใจ คือ กองทัพที่ไร้พ่าย
George Herbert
2
เป็นคำพูดของ George Herbert นักเทศน์ และบาทหลวง ชาวเวลส์
2
เหมือนที่เรามักได้ยินเสมอว่า คิดได้นั่นไม่ยากทำได้หรือไม่ยากกว่า การที่มีความอยากแลัวความตั้งใจอาจไม่สำเร็จ เห็นคนเปิดร้านอาหารขายดี อยากเปิดบ้างแต่หมู่บ้านหรือซอยเล็กๆ มีร้านอาหาร 1 ร้านทำมาค้าขายได้ แต่พอมี 2 ร้านอาจขาดทุนทั้งสองแห่งก็เป็นได้เพราะกำลังซื้อไม่เพียงพอ เราอาจเคยได้ยิน 4P - Product Price Place Promotion ที่จะทำให้เกิด P ที่ 5 คือ Profit
3
การรู้จักสินค้าที่เราจะขายอย่างลึกซึ้ง ตั้งราคาที่เหมาะสม มีกำไร การเลือกสถานที่ตั้งการวางขาย และการทำให้คนรู้จักสินค้าเรา ยังคงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ แม้จะขาย online ก็ยังต้องวางที่ทางว่าจะขายที่ไหน จัดการอย่างไรเช่นกัน
4
3. การเตรียมเงินทุน และความเข้าใจเรื่องงบการเงิน
1
มีหลายต่อหลายสิ่งที่เงินแก้ปัญหาได้
Danny Boyle
2
เป็นคำพูดของ Danny Boyle ผู้กำกับที่โด่งดังจากเรื่อง Slumdog Millionaire ชาวอังกฤษ ธุรกิจจะใหญ่จะเล็กมีจุดเริ่มต้นที่เหมือนกันเสมอคือ มีเงินทุนเริ่มต้นเพื่อไปซื้อทรัพย์สิน นำทรัพย์สินที่อาจจะเป็นวัตถุดิบมาผลิตสินค้า นำสินค้าที่นั้นมาขายเพื่อจะได้เงินที่ได้กลับมาเป็นทุนอีกครั้ง
3
และเมื่อทำในรูปบริษัท ก็จะต้องมีงบดุลหรือชื่อใหม่งบแสดงฐานะทางการเงิน เพื่อจะบอกว่าเรามีทรัพย์สินอะไรบ้าง และเอาเงินจากไหนมาซื้อทุนส่วนตัวหรือไปกู้หนี้ยืมสินเขามา ความเข้าใจเรื่องนี้เป็นเรื่องพื้นฐาน ก่อนที่จะไปลงรายละเอียดในงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ เพื่อที่จะรู้ว่าเราค้าขายได้เท่าไหร่ ต้นทุนสินค้าทั้งหมดเป็นอย่างไร สุดท้ายเพื่อจะได้รู้ว่ากำไรหรือขาดทุน
6
หากส่วนที่สำคัญที่สุด คือ กระแสเงินสด เรามีเงินสดเหลือเท่าไหร่ถ้าต้องการประคองตัวให้ถึง 3 ปี ต้องทำอย่างไร และจุดตายคือเรื่องนี้จริงๆ การรู้จักหมุนเงิน และทำในสิ่งที่ควรในแต่ละช่วงเวลา จะประคับประคอง ธุรกิจในช่วงเริ่มต้นได้ และนี่เป็นเรื่องสำคัญมาก
4
4. การสร้างช่องทางและใช้สายสัมพันธ์ ให้เกิดประโยชน์
1
การสื่อความ และการสร้างสายสัมพันธ์ เป็นกุญแจที่จะเปิดประตูความสำเร็จของคุณ
Paul J. Meyer
7
เป็นคำพูดของ Paul J. Meyer นักธุรกิจ ชาวอเมริกัน เวลาธุรกิจขายตรงเขาอบรมว่า จะเริ่มขายสินค้าให้ใครนั้น ก็เริ่มจาก การลองไล่รายชื่อ เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน ญาติสนิท ญาติฝ่ายพ่อ ญาติฝ่ายแม่ เพื่อนร่วมหมู่บ้าน เพื่อนสมัยเด็ก เพื่อนเรียนสมัยโต เพื่อนโครงการฝึกอบรม แค่ได้รายชื่อกลุ่มละ 10-15 รายชื่อ คุณก็มีรายชื่อกว่า 100 รายแล้วที่จะเริ่มธุรกิจ
เขาเหล่านั้นนอกจากจะช่วยติชมซื้อสินค้าคุณไปฝากคนอื่นแล้วยังสามารถแนะนำช่องทางที่สะดวกหรือเหมาะสำหรับสินค้ามากขึ้น และช่วยสร้างการขายแบบ ปากต่อปากได้ดีที่สุด words of mouth ที่ออกจากคนที่รู้จักเราย่อมสามารถแนะนำได้เต็มปาก และช่วยให้การเริ่มต้นไปได้เร็วขึ้น
1
5. การได้มีโอกาสพูดคุยหรือศึกษาจากผู้มีประสบการณ์
1
เด็กทุกคนจำเป็นต้องมีโค้ช จริงๆ แล้วทุกคนก็จำเป็นต้องมีโค้ช
Donovan Bailey
3
เป็นคำพูดของ Donovan Bailey นักวิ่งเหรียญทองโอลิมปิค ปี 1996 ที่ Atlanta ชาวจาไมก้า การเรียนรู้จากคนที่มีประสบการณ์ อาจจะทำให้เราไม่ต้องลองผิดลองถูก ก่อนจะพบวิธีที่ใช้แล้วได้ผล การทำ ธุรกิจส่วนตัว ใช้เม็ดเงินของเราเพราะฉะนั้นการที่เราจะประหยัดทั้งเงินทุน เวลาและกำลังจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก
และทุกคนมักจะถามว่าตั้งใจแน่วแน่นะเอาจริงนะ เพราะมันต้องการเวลาในช่วงแรกค่อนข้างมาก รวมทั้งการมีวินัย ไม่ใช่นึกจะเปิดร้านเมื่อไหร่ก็เปิด ปิดเมื่อไหร่ก็ได้ ทำอะไรตามใจ ไม่เป็นระบบ การใช้โครงสร้างรายได้ต้นทุน อย่างไร คือการมอง ธุรกิจที่แข็งแรงแล้วเปรียบเทียบ การจัดสัดส่วนที่เหมาะสม และตั้งเป้าหมาย จะทำให้รู้ว่าเมื่อทำไปแล้ว เรามาผิดทางหรือเปล่า หรือ ยอมรับเรื่องการวัดผล เพราะ นี่จะทำให้เรา ปรับปรุง ให้ดีขึ้นได้
2
สุดท้ายในการเริ่มธุรกิจส่วนตัวก็ คือ
1
การคิดได้และลงมือทำ รู้เรื่องค้าขาย ต้นทุนกำไร ไม่ใช่รู้ว่าตั้งราคานี้ก็ไม่มีใครซื้อ ครั้นลดราคาก็ขาดทุน อย่างนี้แสดงว่าต้นทุนคุณสูงกว่าคู่แข่ง ถึงแม้อยากทำก็ทำไม่ได้ จุดคุ้มทุน และการมีกระแสเงินสดเป็นบวก เริ่มต้นเมื่อไหร่ ก่อนหน้านั้นก็เตรียมทุนให้พอ สังเกตผู้คน สังเกตจุดแข็งจุดอ่อนคนอื่น เมื่อเริ่มก็อยู่ในจุดที่พอดีตัว เมื่อโตก็ต้องกล้าเสี่ยง กล้าขยับ และก็อย่าลืม ความตั้งใจ เมื่อแรกเริ่ม ความมีวินัยที่มาพร้อมกัน
5
ก็ขออวยพรให้ทุกท่านที่อยากมีธุรกิจส่วนตัว ประสบความสำเร็จทุกคนนะคะ
สุวภา เจริญยิ่ง
3
โฆษณา