16 ก.ค. 2022 เวลา 08:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING!! : ยูเครนโวยหนัก ! ธนาคารสหรัฐฯ,ยุโรป JPMorgan, HSBC, Citigroup ให้ทุนรัสเซียยืดสงคราม !
⚠️ไม่ไหวแล้วครับท่าน !!! หวดกับเฮียปูคนเดียวไม่พอ ล่าสุดดูเหมือนยูเครนจะหวดกับพี่เสือไบและยุโรปด้วย ! งานนี้บอกเลยว่าปั่นป่วนแบบจัดเต็ม ! โดยทางรัฐบาลยูเครนได้ออกมาโวยวายยกใหญ่เลยว่าธนาคารบางแห่งของสหรัฐฯ และยุโรปยังคงให้ทุนรัสเซียโดยการซื้อพลังงาน (น้ำมันและก๊าซ) ทำให้รัสเซียยังคงมีงบมาทำสงคราม !
5
ตอนนี้ยูเครนเรียกร้องให้ตะวันตกหยุดการค้าทั้งหมดกับรัสเซีย และทางกระทรวงยุติธรรมของยูเครนยังประกาศกร้าวอีกว่า 'จะฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศ' (International Criminal Court : ICC) สำหรับการที่ธนาคารบางแห่งให้การสนับสนุนรัสเซีย
1
📌ยูเครนยังคงกล่าวประณามอย่างต่อเนื่องว่ารัสเซียนั้น 'ก่ออาชญากรรมสงคราม' แต่ยังคงมีรายได้มาทำสงครามเนื่องจากการค้าน้ำมันและก๊าซที่เฟื่องฟู ในขณะที่ทางยูเครนก็ยังเร่งขออาวุธจากสหรัฐฯ และยุโรปอยู่เรื่อย ๆ
2
ทั้งนี้ อำนาจของ ICC นั้นไม่สามารถสอบสวนหรือดำเนินคดีกับรัฐบาลหรือบริษัทต่างๆ ได้ อย่างไรก็ตาม ICC อาจดำเนินการสอบสวนและดำเนินคดีกับบุคคลจากองค์กรเหล่านั้นได้ในทางทฤษฎี แต่ในทางปฎิบัตินั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องมาติดตามกันต่อไปตามหน้างาน ซึ่งความไม่แน่นอนของสงครามยังคงสูงมาก
⚠️มีการเปิดเผยว่า HSBC และ Crédit Agricole ถือหุ้นอยู่ใน Gazprom และ Rosneft ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ขณะที่ Citigroup ก็ให้สินเชื่อแก่ Lukoil ซึ่งเป็น 1 ในยักษ์ใหญ่ด้าน Energy ของรัสเซียเช่นกัน ขณะที่ทาง Vitol ยักษ์ใหญ่จากเนเธอร์แลนด์ก็มีการซื้อขายน้ำมันของรัสเซียอยู่
2
📌นอกจากนี้ JPMorgan ยังขยายวงเงินสินเชื่อไปยัง Vitol ในขณะที่บริษัทนี้ลงทุนใน Gazprom, Sberbank และ Rosneft
1
โดยทางรัฐบาลยูเครนไม่พอใจ JPMorgan มากที่สุด ! ขณะที่ทาง JPMorgan นั้นพึ่งออกมาเผยคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบโลกอาจไปถึง 380 ดอลลาร์/บาร์เรลได้หากสงครามทวีความรุนแรงขึ้นไปถึงการเป็น Great War ขนาดใหญ่
⚠️ที่น่าเจ็บใจไปกว่านั้นคือ บุคคลระดับผู้บริหารหรือ CEO ของธนาคารยักษ์ใหญ่เหล่านี้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ชัดเจนว่า 'มันเป็นไปไม่ได้เลย' ที่จะขายหุ้นของบริษัทรัสเซียทั้งหมดเนื่องจากการคว่ำบาตร
1
ทาง Vitol กล่าวว่าบริษัทได้ลดความเชื่อมโยงกับรัสเซียไปถึง 80% แต่ส่วนถือหุ้นที่เหลือนั้นมาจากความจำเป็นเพื่อให้พลังงานจากรัสเซียยังสามารถไหลเวียนต่อไปในยุโรปได้ ขณะที่ Citigroup และ Crédit Agricole ยังไม่ตอบขำร้องขอความคิดเห็น
2
📌หากจะสรุปแบบภาษาบ้าน ๆ เข้าใจง่ายก็คือ ตอนนี้ทางยูเครนโวยให้สหรัฐฯ และยุโรปตัดสัมพันธ์กับรัสเซียแบบ 100% เลย ขณะที่ทางตะวันตกก็ดูเหมือนจะทำได้มากสุดเพียงแค่นี้ ยังไม่อาจตัดสัมพันธ์ไปมากกว่านี้ได้เนื่องจากความจำเป็นทาง 'ทรัพยากร'
2
⚠️ดังนั้นแล้วท่านคงต้องมาติดตามเรื่องนี้ไปพร้อม ๆ กับ World Maker ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ! เพราะตอนนี้หมากการเมืองโลกบอกเลยว่าเดือดจัด ! และธนาคารบางแห่งก็ไม่ได้สนว่าใครจะเป็นฝ่ายไหน เพราะในแง่ของธุรกิจแบบเพียว ๆ นั้น ความสามารถในการคงอยู่หรือทำกำไรได้ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า !
1
ที่มารูป : Financial Times
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา