6 ส.ค. 2022 เวลา 10:00 • หนังสือ
ประโยคคม ๆ ชวนฉุกคิดจาก
To Kill Mockingbird ฆ่าม็อกกิ้งเบิร์ด
โดย ฮาเปอร์ ลี (ส่วนที่หนึ่ง)
"ฉันไม่เคยรักฉันอ่านเลย คนเราไม่มีใครรักการหายใจนี่"
"เธอไม่มีทางเข้าใจคนๆ หนึ่งได้จริงๆ จนกว่าจะพิจารณาอะไรๆ จากมุมมองของเขา"
"ไม่ว่าใครจะพูดอะไรกับเธอ อย่าปล่อยให้พวกเขาทำให้เธอโมโหได้ พยายามสู้ด้วยหัวบ้างสักครั้ง"
"คำหยาบก็เป็นช่วงหนึ่งที่เด็กทุกคนต้องผ่าน มันจะหายไปเองเมื่อได้เรียนรู้ว่ามันไม่ได้ช่วยดึงดูดความสนใจเลย"
"ยิงนกบลูเจย์ได้ตามใจเลย ถ้ายิงมันถูกได้ แต่จำไว้ว่ามันเป็นบาปหากจะฆ่านกม็อกกิ้งเบิร์ด...
นกม็อกกิ้งเบิร์ดไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากร้องเพลงให้เรามีความสุข"
"สิ่งหนึ่งที่ไม่ได้ขึ้นกับกฎเสียงส่วนใหญ่คือความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของแต่ละคน"
"มันไม่ได้เป็นการดูถูกหรอกนะเวลามีใครมาเรียกด้วยคำที่เขาคิดว่าเป็นคำด่า มันแค่แสดงให้เห็นว่าคนๆ นั้นน่าสงสารแค่ไหน"
"ความกล้าหาญที่แท้จริงคืออะไร แทนที่จะคืดว่าความกล้าหาญคือชายที่ถือปืนอยู่ในมือ
มันคือตอนที่เรารู้ว่าจะถูกโบยตีก่อนจะเริ่มเสียอีก แต่เราก็ยังเริ่มต้นอยู่ดี และจะทำให้จบไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น
น้อยครั้งนักที่เราจะชนะ แต่บางครั้งเราก็ชนะ"
โฆษณา