17 ก.ค. 2022 เวลา 05:29 • ความคิดเห็น
สิ่งที่ลี้ลับ มันอยู่ในตัวตน ที่มาอาศัยกายมนุษย์ กายมนุษย์ที่ไม่คงที่ มีอารมณ์ที่ไม่คงที่ เดี๋ยวชอบสิ่งนั้น สิ่งนี้ มีอารมณ์ราคะ โทสะ มีโมโห ยึดถือ อยู่ในตัวตน มันเป็นอวิชชาลี้ลับ อุปาทานลี้ลับ วิบากกรรมลี้ลับ มันลี้ลับไปหมดเสียจน จิตนี้มาอาศัยเรือนกายอยู่ อยู่กับกรรม ก็ไม่รู้จักกรรม อยู่กับอารมณ์ ก็ทำตามอารมณ์นึกคิดที่เกิดขึ้น
แม้กระทั้งตัวตนของตนก็ค่อจิตที่มาอาศัยเรือนกายนี้ ก็ไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของตน มันลี้ลับปิดบัง ซ่อนเงื่อน
จึงมีผู้คน ที่เราพบเห็น มีความวิปริต เป็นซึมเศร้า (เค้าซึมเศร้า เพราะสารเคมีในสมองมันไม่เท่ากัน แต่เราไม่เชื่อ เพราะว่าไอ้สิ่งทำสารเคมีในสมองไม่เท่ากัน มันเกิดมาจากไหน เรื่องสารเคมีมันเป็นปลายเหตุ) เป็นผู้มีสติ ..เผลอสติ พูดไปตามอารมณ์ที่เกิดขึ้น ทำไปตามอารมณ์ที่เกิด จนจิตนั้นเสียหายกายนั้นเสียหาย ไม่รู้ว่าไอ้สิ่งที่ลี้ลับ อยู่ในเรือนกายนี้ ทำไมมันถึงทำเกิดความวิบัติ ความวิปริต ผิดปกติ เจ็บป่วย บ้างก็หาสาเหตุได้ บ้างก็หาสาเหตุไม่ได้ มันลี้ลับอยู่ในเรือนกายนี้แหละ
เมื่อมันลี้ลับมาก อยากหาหวย โชคลาภ เหตุที่ทำให้ทุกข์ใจ เพราะความอยาก ทุกข์กายเพราะเจ็บป่วยหาสาเหตุไม่ได้ ก็ต้องไปสิ่งลี้ลับ เจ้าพ่อเจ้าแม่ ตุ๊กตา ไอ้รัก ไอ้ยม สาระพัดไอ้.. หาตัวช่วย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผ้ายันต์ ตะกรุด เครื่องรางของขลัง คาถาอาคม เอามายึดถือ ซำ้เติมให้จิตมันทุกข์มากขึ้น ด้วยอารมณ์ที่ชักนำ อุปโลกน์ให้เชื่อ มันก็เลยได้แต่เชื่อที่เค้า โฆษณาชวนเชื่อ
แล้วก็ไม่รู้เสียด้วย ว่าที่ว่าลี้ลับ มันมีตัวตนรูปธรรม เป็นอย่างไร นั้นก็เรื่องของลี้ลับ ที่ของลี้ลับปิดบังอำพรางให้หลง .หลงใหลหลับใหลไปกับสิ่งเหล่านั้น
ให้ไอ้สิ่งที่ลี้ลับมันย่ำยีจิต เป็นภาระที่ยึดถือ จิตมันก็เลยหนัก หนักไปด้วยสิ่งเหล่านี้ มาปกปิดจิต เอามาทำร้ายตัวเอง และคนที่เรารัก ทำลายจิตนเองให้มันหนักลี้ลับขาดสติสัมปชัญญะ ขาดเหตุผล ไม่เห็นตนเองนั้น และที่เป็นที่พึ่งของจิตตน
กายนี้เป็นที่พึ่งของจิต คือ จืตที่รู้จักทานคืออะไร บุญคืออะไร บารมีคืออะไร เมื่อรู้จักในสิ่งเหล่านี้ ก็กระทำขึ้นมา ให้จิตตื่นขึ้นมา มีสติปัญญา พิจารณาสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นในกายตนอาศัย กายอารมณ์ มันเป็นลักษณะอย่างไร ถึงลี้ลับปกปิดจิตผู้คน ให้ชีวิตเดินไปตามกรรม เป็นผู้มีกรรม
พระท่านสอนให้ปล่อยวาง แล้วที่ไปเอามา นั่น ท่องคาถาเวทมนต์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ นั่นมันใช่การปล่อยวางหรือ เมื่อเที่ยวหาสิ่งลี้ลับ มาผสมผสานสิ่งลี้ในกายตน มันก็เกิดเป็น เป็นอวิชชาย่ำยีจิตให้จมอยู่กับความทุกข์ทรมานทั้งกายทั้งจิต เรื่องที่จะให้จิตเป็นอิสระ นำพาไปหาจิตพุทธะไม่ได้เลย
โฆษณา