17 ก.ค. 2022 เวลา 14:56 • การเกษตร
เมื่อผมทำนา #01
ตอนผมเด็ก ๆ น่าประมาณ ป.3 ผมสงสัยว่า ต้นข้าวหน้าตาเป็นอย่างไร เพราะเด็กกรุงเทพกินแต่ข้าว ไม่เคยเห็นต้นข้าวจริง ๆ นึกเท่าไรนึกไม่ออก ผมก็เลยเอาข้าวเปลือกที่ปนมากับข้าวสาร ซึ่งเมื่อก่อนข้าวสารคุณภาพไม่เนี๊ยบเท่าทุกวันนี้ จะมีข้าวเปลือกปนมาบ้างเล็กน้อย มาทดลองปลูกดู
ผมเอาดินใส่กระถาง แล้วรดน้ำทุกเย็นตอนกลับจากโรงเรียน ข้าวเปลือก 3-4 เมล็ด ค่อย ๆ โตขึ้น จำได้ว่า ตอนนั้น รู้สึกตื่นเต้นมาก ไม่อยากจะเชื่อเลยว่า จากเมล็ดเล็ก ๆ จะกลายเป็นกอข้าวใหญ่เบ้อเริ่มเทิ้มได้
ไม่นาน ข้าวก็ออกรวงอย่างมากเลยครับ จาก 3-4 เมล็ด กลายเป็นข้าวเปลือกนับร้อยเมล็ด นั่นคือครั้งแรกในชีวิต ที่ได้ปลูกข้าว
ผ่านมาอีกหลาย ๆ ครั้ง ผมคิดอยากจะปลูกข้าวอีก ซึ่งช่วงหนึ่ง กระแสปลูกข้าวในกระถางมาแรง แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ปลูกสักที มาถึงวันนี้ น่าจะช่วงที่ดีที่สุดของชีวิตช่วงหนึ่ง ที่จะได้ปลูกข้าวอย่างที่คิดสักที หลังจากเล็ง ๆ ไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว
ผมเลือกพื้นที่เล็ก ๆ ประมาณ 12 x 4 เมตร 48 ตารางเมตร เป็นร่องระหว่างคันดินที่เพิ่งยกขึ้นใหม่เมื่อเดือนก่อน ด้านท้ายของร่องนี้ จะมีร่องลึก 1 เมตร ที่ขุดไว้ระบายน้ำ ซึ่งตอนนี้น้ำเต็มร่อง และจะเต็มแบบนี้ไปตลอดฤดูฝน ผมทำคันดินและใส่ท่อเอาไว้ เผื่อจะได้จัดการเรื่องน้ำในแปลงเล็ก ๆ นี้ได้
เมื่อ 2 วันก่อน ผมลงมือขุดดินด้วยจอบตราจรเข้ ใช่ครับ พิมพ์ไม่ผิดแน่นอน ขุดด้วย 2 แขนนี่ละครับ จะซื้อรถพรวนดินราคาเกือบ 3 หมื่น ก็เสียดายเงิน แถมรถพรวนดินที่ว่า ยังต้องเดิมด้วยน้ำมันเบนซิน ซึ่งแพงระยับทีเดียว
จะจ้างรถไถมาไถให้ ก็เกรงใจเขาครับ เพราะแปลงเล็กขนาดนี้ คนไถเขาจะรำคาญ และจะว่าผมเล่นขายข้าวแกงหรืออย่างไร ดังนั้น ผมก็ขุดเองเสียเลย ดูเหมือนจะยาก แต่เอาเข้าจริง ๆ แป๊บเดียวก็เสร็จครับ เพราะดินตรงนี้ เดิมเป็นดงหญ้า ที่รถไถเขาเพิ่งมาดันดินขึ้นเป็นคัน ดินจึงไม่แน่น ร่วนซุยอีกต่างหากครับ
พรุ่งนี้กะว่า แดดร่ม ๆ สักหน่อย จะหาม้านั่งไปนั่งเก็บหญ้าเพลิน ๆ สักชั่วโมง เก็บเท่าที่เก็บได้ เพราะยังไง ๆ ช่วงที่เริ่มปักดำ หญ้าก็คงขึ้นแข่งกับข้าว และผมคงต้องจัดการถอนหญ้าอยู่ดีครับ
29 พฤษภาคม 2565 วันนี้ฝนไม่ตก เมฆครึ้มเป็นช่วง ๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา