18 ก.ค. 2022 เวลา 05:13 • การเกษตร
🥰🥰 เมื่อผมทำนา #02 🥰🥰
เมื่อจะทำนาแบบปุ๊บปั๊บ ไม่ได้คิดล่วงหน้ามาก่อน การหาข้าวพันธุ์ดูเหมือนจะง่าย แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด เมื่อถามไปยังเพื่อนทางโซเชียลหลายคน ที่ผมรู้แน่ ๆ ว่าเขาอยู่ในทุ่งกุลา ซึ่งเป็นแหล่งข้าวหอมมะลิคุณภาพของประเทศไทย แต่ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่มีข้าวพันธุ์ครับ ผมก็เลยต้องสั่งซื้อออนไลน์ จากเพจที่เคยเข้าไปเยี่ยมชมมาบ้างแล้ว และก็ได้ข้าวพันธุ์จากศรีสะเกษ ในราคากิโลกรัมละ 25 บาท ผมสั่งมา 2 กิโลกรัม รวมค่าส่งด้วยเป็น 100 บาท
ระหว่างรอการเดินทางมาของข้าวพันธุ์ ผมก็ค้นหาว่าด้วยการทำนาแบบปราณีต และการทำนาด้วยข้าวหนึ่งเมล็ด ก็เป็นวิธีที่ผมเลือกที่จะทำนาครั้งนี้ครับ
มีช่วงหนึ่งของชีวิต ผมได้มีโอกาสไปทำงานในชนบทที่ กิ่งอำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น ที่นี่เอง ทำให้ผมเข้าใจในเรื่องที่ไม่เข้าใจหลายเรื่อง เกี่ยวกับการทำนา และเรื่องข้าว เช่น ชื่อพันธุ์ข้าว ซึ่งปกติคนเมืองอย่างผมในยุคนั้น จะรู้จักแต่ข้าวสารขัดขาว 5% เมื่อมาเจอชื่อแปลก ๆ เช่น
อีตมขาว อีตมแดง ผาย ดอ ข้าวก่ำ ก็เป็นงงสิครับ ดีที่ พ่อใหญ่แม่ใหญ่ ล้วนเอ็นดูหนุ่มหน้าขาวจากเมืองกรุง ก็เลยค่อย ๆ เลคเชอร์เรื่องพันธุ์ข้าวให้ฟัง
อีกเรื่องหนึ่ง คือ ข้าวเบา ข้าวหนัก ข้าวกลาง คนที่ทำเป็นแค่เดินไปซื้อข้าวสารจากร้านปากซอย ก็สงสัยว่า ทำไมไม่ปลูกข้าวหนักทั้งหมด เพราะได้ราคาดีกว่า แต่พออยู่ในชุมชน จึงค่อย ๆ ซึมซับว่า นาในภาคอีสาน มีทั้งนาดอน นาลุ่ม น้ำมาก น้ำน้อย อีกอย่างหนึ่ง คือ ข้าวในเล้า บางบ้านมีจำกัด ข้าวบางพันธุ์เกี่ยวได้ไว ทันเวลาที่ข้าวในเล้าหมดพอดี ถ้าไปรอข้าวหนัก จะไม่มีข้าวหุงกินครับ
ข้าวที่ดี มีไว้กิน
นายตู่ กล่าวไว้
เลี้ยวไปไกล ขอตัดกลับมาสู่ปัจจุบัน เพียงแป๊บเดียว ข้าวพันธุ์ก็มาถึง ผมทำการคัดเมล็ดพันธุ์ที่จะนำมาปลูก ด้วยวิธี นำข้าวเปลือกไปลอยในน้ำเกลือ (อัตราส่วน เกลือ : น้ำ = 1.5-2 กิโลกรัม : น้ำ 10 ลิตร) ผมใช้เมล็ดพันธุ์นิดเดียว จึงใช้น้ำแค่ 100 ml. เท่านั้นครับ
วิธีการนี้ คือ การใช้สารละลายที่มีความถ่วงจำเพาะสูงกว่าน้ำเปล่า ข้าวที่สมบูรณ์จะมีมวลระดับหนึ่งจึงจะจม ส่วนที่ลอยเราก็ช้อนทิ้งไปครับ ผมลองค้น ๆ ไปเจอมีหลายยูทูปเบอร์ ที่ใส่เกลือใส่ไข่ บางคนใส่โน่นใส่นี่ลงไป ก็งงอยู่ ว่าท่านจะต้มยำทำแกง หรือ คัดเลือกพันธุ์ข้าวกันแน่
จากการคัดคุณภาพเมล็ดพันธุ์ด้วยวิธีนี้ ปรากฎว่า ผมต้องช้อนข้าวที่ลอยออกไปราว ๆ 1 ใน 5 ทีเดียวครับ ทำให้รู้สึกลังเลว่า เราได้ข้าวพันธุ์ หรือ ข้าวเปลือกสำหรับสีกิน กันแน่ แต่ผมก็ไม่มีทางเลือกที่ดีกว่านี้แล้วครับ
เมื่อได้เมล็ดพันธุ์ ตามตำราให้ไปแช่น้ำ 12-24 ชั่วโมง ก่อนที่จะนำไปห่อผ้าที่ชื้น ๆ ให้เมล็ดข้าวงอก ซึ่ง ตอนนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนนี้ครับ ในภาพ คือ ข้าวที่แช่น้ำแล้ว 24 ชั่วโมงครับ
31 พฤษภาคม 2565

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา