21 ก.ค. 2022 เวลา 05:44 • การเกษตร
🥰🥰 เมื่อผมทำนา #03 🥰🥰
ผ่านไป 48 ชั่วโมง หลังจากที่นำข้าวขึ้นจากน้ำที่แช่ไว้ 24 ชั่วโมง และนำมาห่อผ้าที่ชื้น ๆ ไว้ในที่ร่ม ข้าวพันธุ์เริ่มแทงรากออกจากเมล็ด จากนี้ ผมจะนำข้าวแต่ละเมล็ดลงในถาดหลุมเก่าที่มีอยู่ในฟาร์ม มาหยอดลง 1 เมล็ด 1 หลุม ฟังดูเป็นเรื่องตลก แต่จะไม่รู้สึกตลกเลย ถ้าเพื่อน ๆ เป็นเกษตรกร ซึ่งนับวัน ปัจจัยการผลิตมีราคาสูงขึ้น แม้ว่าผลผลิตจะสูงตามก็จริง แต่กราฟสองเส้น ไม่ค่อยจะสัมพันธ์กันสักเท่าไรครับ
ข้าว 1 เมล็ด จะเป็น 1 ต้นกล้า
จาก 1 ต้นกล้า นำไปปักดำ จะเป็นข้าว 1 กอ
ข้าว 1 กอ จะมี 20 ลำ
1 ลำข้าว จะได้ข้าว 1 รวง
ข้าว 1 รวง จะมีเมล็ดข้าว 120 เมล็ด
นั่นหมายถึง 1 เมล็ดพันธุ์ข้าว เราจะได้ข้าวอีก 2,400 เมล็ด
1
นั่นเป็นตรรกะเชิงคณิตศาสตร์ สมการเส้นตรง แต่ในข้อเท็จจริง ข้าวพันธุ์ 100 เมล็ดไม่ได้งอกทั้งหมด ตอนไปปักดำ 100 กล้า ก็อาจจะโดนปูนา กัดกินเป็นอาหารว่างไปจำนวนหนึ่ง ยังไม่รวมถึงโรค แมลง ภัยแล้ว น้ำท่วม ตัวแปรอีกห้าร้อยประการ
อย่างไรก็ตาม ผมก็ยังจะเลือก ทำนา ด้วยวิธีนี้อยู่ดี
เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว เพื่อน ๆ ที่เป็นกรรมการมูลนิธิแห่งหนึ่ง ได้ให้ผมไปดูแลพื้นที่ของมูลนิธิ ซึ่งอยู่กลางทุ่งกุลาร้องไห้ ด้วยความที่มีเวลาว่างเยอะ ผมได้แวะไปคุยกับปราชญ์ชาวบ้านที่ทำเรื่องคัดเลือกข้าวพันธุ์ให้มีคุณภาพ กะว่า จะไปขอแบ่งข้าวพันธุ์มาสัก 2-3 กิโลกรัม เพื่อมาทำแบบที่คิดจะทำตอนนี้
ปราชญ์ชาวบ้านท่านนั้น ซึ่งคุ้นเคยกับมูลนิธิแห่งนั้นเป็นอย่างดี บอกกับผมว่า ปกติพันธุ์ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา ของกลุ่มจะขายในราคากิโลกรัมละ 60 บาท แต่ถ้าผมจะทำนาจริง ๆ ท่านจะให้ฟรี ๆ ยกกระสอบไปเลย 555555
คือ ท่านจะคุ้นเคยกับคนจำพวกผมดีว่า ราคาคุย มากกว่า ราคาทำ และก็จริงอย่างที่ท่านคิดไว้ ผมจับ ๆ จ้อง ๆ แล้วก็ไมได้ลงมือทำนาอย่างที่คิดไว้ เฮ้อออออ
แต่ผมก็ยังคาใจ เรื่อง ทำนา อยู่
ผมมักจะตั้งคำถามในวงเสวนาบ่อย ๆ ว่า เลิกทำนา ดีกว่าไหม
ซึ่งเป็นคำถามที่ไม่สร้างสรรค์เท่าไร
1
แต่สิ่งที่คิด หากไม่ได้พูดต่อจาก วลี นั้น คือ น่าจะคิดทำอย่างอื่นดีกว่าทำนาไหม
ผมเคยคุยกับน้าหลอด เพื่อนบ้านที่มาทำนาในพื้นที่ของเพื่อนผม ว่า น้าหลอดน่าจะทำข้าวพันธุ์ขายนะ ราคาดีกว่าข้าวเปลือกธรรมดา
น้าหลอด กับ ฟักทองบนคันนา
อย่างปีที่ผ่านมา ข้าวที่สระแก้วตกเกวียนละ 7-8,000 บาทเท่านั้น ถ้าหากเปรียบเทียบกับ ข้าวพันธุ์ที่ผมซื้อออนไลน์ กิโลกรัมละ 25 บาท หรือ ข้าวพันธุ์ที่ปราชญ์ชาวบ้านที่ทุ่งกุลา กิโลกรัมละ 60 บาท ผลตอบแทนที่ได้รับ ต่างกันมากมายทีเดียว
แต่น้าหลอด อธิบายถึงเหตุผลที่ไม่น่าทำ อย่างที่ผมพูดให้ฟัง รวบรวมได้ประมาณ 500 ประการ หุ หุ ... ทำให้ผมอดนึกถึง 214 เรื่อง ที่ชัชชาติจะทำ คนเรา จะทำอะไร หรือ ไม่ทำอะไร จะมีเหตุผลมากมายทีเดียว ที่จะทำ หรือ ไม่ทำอะไร ครับ
สรุป เขียนเรื่องนี้เสร็จ ผมจะลงไปกรอกดินใส่ถาด แล้วหยอดข้าวลงถาดหลุม จากนั้นรอให้ข้าวงอก ตามตำราบอกไว้ ประมาณ 15 วัน จึงนำไปปักดำครับ
1 มิถุนายน 2565

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา