18 ก.ค. 2022 เวลา 04:23 • ปรัชญา
ทั้งสามศาสนาเป็น Abrahamic religions ฐานความเชื่อเดียวกัน พระเจ้าองค์เดียวกัน ยิวก่อนคริสต์ตามและอิสลามหลังสุด
และเพราะความเป็นเอกภาพของความเชื่อและการค้ำชูอิทธิพลทางอำนาจของผู้ปกครองทำได้ดีทำให้เกิดการขยายความเชื่อผ่านทางการปกครองและดินแดงอย่างมาก คริสต์โตเพราะโรมันรับเข้าไปอิทธิพลของโรมันทำให้ทั้งยุโรปรับต่อ ต่อมาอิทธิผลของยุโรปทำให้หลายๆที่ๆเป็นอาณานิคมกลายเป็นคริสต์ด้วย และความเป็นสมัยใหม่ยึดโยงอิทธิพลความเชื่อคริสต์ทำให้คนหันนับถือคริสต์เพิ่มมากขึ้นตั้งแต่เกิดปฏิวัติอุตสาหกรรม
ส่วนอิสลามเริ่มต้นเป็นการรวมความเชื่อกับการปกครองไปด้วยทำให้การสร้างอาณาจักรและการขยายอาณาจักรเป็นสิ่งเดียวกับการขยายความเชื่อศาสนา อิสลามมีอาณาเขตกว้างที่สุดในยุคกลาง มีการรับช่วงต่อจากอาณาจักรข้างเคียงเพราะอิทธิพลทางการเมืองและเศรษฐกิจทำให้เปลี่ยนเป็นอิสลามด้วยอย่างเช่นฝั่งอาเซียน
ยิวที่จริงมีไม่เยอะ เพราะเป็นทั้งศาสนาและชาติพันธุ์ แค่มีอิทธิพลเพราะเกี่ยวพันกับคริสต์และอิสลาม เมื่อก่อนชาวยิวโดนรังเกียจจากชาวคริสต์เพราะอคติทางเชื้อชาติ แต่เพราะหลัง ww2 ตรงนี้เลยลดหายไป ชาวยิวเลยมีบทบาทเพิ่มขึ้น หลายคนอพยพไปเมกาเยอะ มีบทบาททางการเมืองในเมกาค่อนข้างมาก และเมื่อเกิดประเทศอิสราเอลทำให้ตีรบกับชาติอาหรับ เลยมีปัญหากับอิสลามในปัจจุบัน
ปัจจุบันปชกชาวคริสต์มีมากกว่าอิสลาม แต่เพราะชาวคริสต์โดยกำเนิดมีแนวโน้มไม่นับถือศาสนาเพิ่มมากขึ้นบวกการคุมกำเนิดทำให้ปชกอาจลดลง อิสลามเชื่อเรื่องการสนับสนุนในการมีลูกทำให้อัตราการเกิดของคนอิสลามม
มากกว่า อนาคตอิสลามอาจเป็นศาสนาที่มีประชากรมากที่สุดในโลก...
โฆษณา