18 ก.ค. 2022 เวลา 17:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING!!🔥 : ด่วน ! โหดจัดรัสเซียอีกแล้วครับท่าน !!! รอบนี้ Gaprom ประกาศแล้ว ! 'เกิดเหตุสุดวิสัยเกี่ยวกับการไหลของก๊าซ' ทำให้น่าจะไม่สามรถส่งก๊าซไปยังยุโรปบางประเทศได้ตามสัญญา !! เอาแล้วครับ งานนี้ยุโรปจะเดินหมากแก้อย่างไร เพราะดูเหมือนเฮียปูแกจะเอาจริง 'ไม่จับเล่นแล้ว' ขณะที่ปริมาณส่งมอบก๊าซไปยังจีนกลับพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วซะงั้น !
4
⚠️หนักเอาเรื่อง !!! งานนี้ยุโรปว่าไง ?? เพราะล่าสุด Gazprom PJSC ของรัสเซียได้ประกาศก้องทั่วโลก ! "เกิดเหตุสุดวิสัยเกี่ยวกับการขนส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป' ทำให้ต้องหยุดส่งก๊าซแบบไม่มีกำหนดแก่บริษัทอย่างน้อย 3 แห่ง !
1
แน่นอนว่าทางยุโรปนั้นมีแนวโน้มที่จะไม่ยอมรับคำประกาศของ Gazprom และอาจมีการโตแย้ง/ฟ้องร้อง หรือขอค่าชดเชยจากรัสเซีย ! ซึ่งบอกเลยว่ามันส์แน่ครับท่าน ! มาดูกันว่าเฮียปูจะเดินหมากเหี้ยมต่อ หรือจะแค่หยอกให้สั่นเล่นกันแน่ ?
6
📌สำนักข่าว Reuters รายงานว่าทาง Gazporm ยังไม่ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติม ขณะที่ Uniper SE ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีที่ซื้อก๊าซรัสเซียมากที่สุดในยุโรปได้ออกมาปฏิเสธและโวยต่อการประกาศของ Gazprom ทันทีว่า 'ไม่ยุติธรรม'
7
เมื่อเดือนที่แล้ว Gazprom ได้ตัดปริมาณก๊าซที่จ่ายไปยังเยอรมนีและอิตาลีลงราว -60%โดยอ้างถึงปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับการซ่อมบำร่องชิ้นส่วน ในขณะที่ทางแคนาดากล่าวว่าการส่งคืนกังหันดังกล่าวน่าจะล่าช้ากว่าวันที่ 21 ก.ค. ซึ่งเป็นกำหนดการเปิดใช้ Nord Stream 1 อีกครั้ง
3
⚠️นักวิเคราะห์หลายคนมองเป็นเสียงเดียวกันว่า 'มีความเป็นไปได้สูงมาก' ที่รัฐบาลรัสเซียได้เพิ่มแรงกดดันต่อยุโรปโดยใช้สถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งหากเป็นจริงก็เดาไม่ยากเลยว่านี่คือการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรที่ทางตะวันตกพยายามกระหน่ำใส่รัสเซีย
3
ที่น่าจับใจไปกว่านั้นคือ ในขณะที่รัสเซียแจ้งว่ามีปัญหาสุดวิสัยเกี่ยวกับก๊าซยุโรปนี้ ปรากฏว่าปริมาณการส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังจีนกลับพุ่งทำ Record ใหม่ในสถิติรายวันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา !
6
แน่นอนว่าการเดินหมากดังกล่าวตรงข้ามกับความเสื่อมถอยของความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีน vs สหรัฐฯ กับตะวันตก ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า Supply Chain ด้านพลังงานทั่วโลกกำลังถูกจัดระเบียบใหม่
📌โดยสรุปก็คือ ตอนนี้การจัดส่งก๊าซจากรัสเซียไปจีนกำลังพุ่งทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่การส่งก๊าซไปยังยุโรปกำลังร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายปี ขณะที่บางประเทศในยุโรปโดนตัดก๊าซไปแบบ 100% แล้วหลังจากไม่ยอมจ่ายค่าก๊าซเป็นรูเบิลตามที่รัสเซียต้องการ
1
และยังมีความไม่แน่นอนอยู่อย่างมากเลยว่ารัสเซียจะยอมเปิดก๊าซหรือไม่ ? ขณะที่ทางฝั่ง IEA เตือนให้ยุโรปดำเนินการโดยทันทีเพื่อลดการใช้ก๊าซ 'ก่อนฤดูหนาวจะมาถึง' โดยเรียกร้องให้รัฐบาลจำกัดการใช้เครื่องปรับอากาศ และเริ่มการประมูลก๊าซให้กับอุตสาหกรรม หรือจะต้อง 'ปันส่วน' เพื่อป้องกันความเสี่ยงใหญ่ในช่วงหน้าหนาวนี้
3
⚠️ตอนนี้หลายประเทศกำลังเตรียมเปิดใช้โรงถ่านหิน ซึ่งถือเป็นการละทิ้งความตั้งใจในการเข้าสู่พลังงานสะอาด ในขณะที่ราคาถ่านหินตอนนี้ก็พุ่งทะลุโลกไปแล้ว ทำให้เป็นแรงกดดันจากทุกทางจริง ๆ
3
บางอุตสาหกรรมในเยอรมนีเริ่มปิดตัวลงแล้วหลังจากรัสเซียตัดก๊าซ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดการณ์ว่าการตัดก๊าซจากรัสเซียอาจทำให้ GDP ของยุโรปหายไป -1.5% จนถึง -6% เลยทีเดียว ซึ่งใน Worst Case หมายถึงการเข้าสู่ 'ภาวะถดถอยรุนแรงมาก'
8
เยอรมนีประกาศแผนฉุกเฉินด้านก๊าซขั้นที่ 2 แล้วจาก 3 ระดับ ซึ่งหากเพิ่มไปอีก 1 ระดับก็จะกลายเป็นการประกาศถึงภาวะวิกฤตพลังงานครั้งรุนแรงที่สุดของเยอรมนีเลยทีเดียว
9
📌ราคาก๊าซธรรมชาติในยุโรปพุ่งขึ้นราว 8 เท่าในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา จากประมาณ 20 ยูโร/เมกะวัตต์ชั่วโมงกลายเป็น 160 ยูโร/เมกะวัตต์ชั่วโมงเข้าไปแล้ว
2
ราคาก๊าซธรรมชาติในยุโรปพุ่งราว 8 เท่าหรือ 800% ภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี !
รัฐบาลยุโรปกำลังเร่งช่วยเหลือโดยให้เงินทุนจำนวน 5 พันล้านยูโรในสัปดาห์นี้กับบริษัทที่ต้องพึ่งพาพลังงานอย่างหนัก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เคมี แก้ว เหล็ก โลหะ และเซรามิก
และหากสถานการณ์ยังเลวร้ายลง หลายธุรกิจอาจต้องปิดตัว เนื่องจากไม่มีก๊าซ หรือหากมี ต้นทุนการผลิตก็อาจสูงเกินไปจนไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้
1
⚠️วิกฤตครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ และถือเป็นการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุค New World Order ที่จะมีการจัดระเบียบขั้วอำนาจโลกใหม่ มีการถ่วงดุลโดยขั้วใหม่ ๆ ซึ่งฉากละครตอนนี้อาจเดินเข้าใกล้จุด Peak ของการเปลี่ยนผ่านแล้ว มารอดูกันว่าการเปลี่ยนแปลง Supply Chain พลังงานทั่วโลก จะทำให้กลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง
📌ตอนนี้เอเชียถือเป็นภูมิภาคหนึ่งที่ World Maker พยายามเน้นย้ำมาตลอดตั้งแต่เปิดเพจ ว่าน่าสนใจและอาจกลายเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเจริญรุ่งเรืองอย่างโดดเด่นหลัง The Great Reset ครั้งนี้ และเรายังคงยืนยันคำเดิมว่าเอเชียน่าจับตามอง !
3
หากจะพูดในเชิงวิเคราะห์หน่อย ลองนึกภาพดูว่าหากวิกฤตในยุโรปทำให้เกิดการอพยพครั้งใหญ่ และเอเชียซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย พร้อมกับจีนที่เป็นโรงงานขับเคลื่อนโลกตอนนี้ จะได้รับความสนใจจากผู้ที่ต้องการเอาชีวิตรอด หรือธุรกิจที่ต้องการแสวงหาโอกาสในยุคต่อไปหรือไม่ ?
2
ราคาถ่านหินโลกพุ่งทะลุเพดานแล้วเช่นกัน !
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา