19 ก.ค. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
สรุป งานฉลองครบ 10 ปี ของ Sea ประเทศไทย มีอะไรน่าสนใจบ้าง
พูดถึงชื่อ Sea Limited หลายคนอาจจะงง ว่าคือบริษัทอะไร
แต่เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักบริษัทนี้ ถ้าบอกว่า Sea Limited ก็คือบริษัทแม่ของ Garena, Shopee และ SeaMoney ที่ก่อตั้งในประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี 2009
วันนี้ Sea (ประเทศไทย) ก็เพิ่งจัดงาน “Sea Story 2022: Digital Technology for All” ที่จัดขึ้นเพื่อบอกเล่าถึงการดำเนินงานของ Sea (ประเทศไทย) ในช่วงตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา
มีรายละเอียดอะไรน่าสนใจบ้าง BrandCase จะสรุปให้ฟัง..
หลัก ๆ ของงานนี้คือ Sea (ประเทศไทย) ได้มีการเปิดแผนกลยุทธ์ใหม่ เดินหน้าขับเคลื่อน 3 ธุรกิจหลัก พร้อมกับเปิดตัว Sea Academy แพลตฟอร์มให้ความรู้ และทักษะดิจิทัล
โดย 3 ธุรกิจหลักที่ว่านี้ ได้แก่
1. ดิจิทัลเอนเทอร์เทนเมนต์ (Digital Entertainment) คือ Garena
Garena เป็นผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำระดับโลก โดย Sea (ประเทศไทย) บอกว่า จะมุ่งเน้นการนำเสนอประสบการณ์การเล่นเกมที่น่าพึงพอใจ และมีความหลากหลาย มีการส่งเสริมการเล่นเกมในรูปแบบของกีฬา รวมถึงการสร้างระบบนิเวศของอุตสาหกรรมอีสปอร์ต
ในปัจจุบันเกมจาก Garena สามารถเข้าถึงผู้เล่นกว่า 654 ล้านคน จากกว่า 130 ตลาดทั่วโลก และในช่วงปี 2017-2021 ที่ผ่านมา จำนวนผู้ใช้งานประจำ (Active Users) มีการเติบโตเฉลี่ยกว่า 65% ต่อปี
สำหรับประเทศไทย ธุรกิจเกมและอีสปอร์ตยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนไทยที่ให้ความสนใจกับเกมมากขึ้น
โดยในปี 2021 ประเทศไทยมีเกมเมอร์กว่า 32 ล้านคน ส่วนตลาดเกมและอีสปอร์ตไทยมีมูลค่าราว 33,000 ล้านบาท เติบโตราว 14% จากปี 2020
ดังนั้น Garena จะยังคงเติบโตควบคู่ไปกับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตต่อไป ทั้งในฐานะผู้ให้บริการและผู้พัฒนาเกม เพื่อต่อยอดวงการเกมและอีสปอร์ตไทยสู่โอกาสทางอาชีพใหม่ ๆ และการใช้เกมเป็นสื่อกลางพัฒนาทักษะดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง
2. อีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) คือ Shopee
เพื่อตอบโจทย์ผู้ซื้อและผู้ขายแบบครบวงจรในแอปพลิเคชันเดียว Shopee มีการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่องด้วย Data Driven
และมีการส่งเสริม SMEs ด้วยโครงการพัฒนาทักษะและบริการส่งเสริมธุรกิจผู้ขาย เช่น Shopee University และ Shopee Seller Centre
พร้อมกันนี้ยังมีการพัฒนาประสบการณ์ผู้ซื้อ และสร้างการมีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์ม ด้วยเอนเทอร์เทนเมนต์ต่าง ๆ บนแอปพลิเคชัน เช่น การเก็บ Shopee Coins หรือร่วมเล่นฟิลเตอร์ในแอปพลิเคชันเดียว
ปัจจุบัน Shopee มีการเติบโตอย่างเข้มแข็ง โดย Gross Order กว่า 2,000 ล้านออร์เดอร์ จากทั่วโลกในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021
และในช่วงปี 2017-2021 พบว่ามูลค่า GMV หรือ Gross Merchandise Volume เติบโตเฉลี่ยต่อปีกว่า 83% สำหรับตลาดไทย
ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
โดยในปี 2021 อีคอมเมิร์ซไทยมีมูลค่ายอดขายสินค้าออนไลน์ (GMV) อยู่ที่ 21,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีการคาดการณ์ว่าจะพุ่งสูงไปถึง 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2025 เติบโตเฉลี่ย ปีละ 14%
นอกจากนี้ Shopee ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย ช่วยสนับสนุนผู้ขายไทยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยผู้ขายรายใหม่มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 18 เท่า ในช่วง Shopee 11.11 Big Sale ปี 2021
3. ดิจิทัลเพย์เมนต์และบริการการเงินดิจิทัล (Digital Payments and Financial Services) ได้แก่ SeaMoney
SeaMoney มีจุดเริ่มต้นที่ AirPay ซึ่งเป็นดิจิทัลเพย์เมนต์ยอดนิยมเจ้าหนึ่งในไทย ที่เริ่มต้นจาก บริการทางการเงินที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์การเติมเงินในเกมของกลุ่มเกมเมอร์
จากนั้นจึงมีการขยายขอบเขตการให้บริการ และเข้ามาเป็นหนึ่งในช่องทางการรับชำระเงินบน Shopee ในปี 2019 และมีการรีแบรนด์จาก AirPay เป็น ShopeePay ในปี 2021
และเพื่อขยายการเข้าถึงบริการการเงินดิจิทัลที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น SeaMoney ก็ให้ความสำคัญกับการขยายบริการ Digital Finance ด้านอื่น ๆ เช่น บริการสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล
การชำระเงินดิจิทัลจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และผู้บริโภคไทยยังใช้ e-wallet มากขึ้น ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเพิ่มจาก 18.6 ล้านคนในปี 2020 เป็น 41.9 ล้านคนในปี 2025
ในปี 2021 จำนวนผู้ใช้งาน ShopeePay ในพื้นที่นอกเขตหัวเมืองใหญ่ของประเทศไทย ยังเพิ่มขึ้นกว่า 50% จากปี 2020
สะท้อนให้เห็นถึงการเข้าถึงบริการการเงินดิจิทัลที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
ไฮไลต์สำคัญคือ ภายในงานยังมีการเปิดตัวแพลตฟอร์ม Sea Academy ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมความรู้หลากหลายด้านจากโครงการต่าง ๆ ของ Sea (ประเทศไทย)
โดย Sea Academy จะมีการสอนเนื้อหาครอบคลุม 3 ด้าน ได้แก่
- การใช้อีคอมเมิร์ซ และการทำธุรกิจในยุคออนไลน์
- การเงินดิจิทัล และความปลอดภัย
- ทักษะสำหรับอาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ต เพื่อเสริมทักษะดิจิทัลให้กับคนไทย
หากใครที่ต้องการหาความรู้ด้านดิจิทัลแบบฟรี ๆ สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ Sea Academy https://seaacademy.co/
ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลที่สรุปได้จาก งานฉลองครบรอบ 10 ปี ของ Sea (ประเทศไทย) ภายใต้คอนเซปต์ Sea Story 2022: Digital Technology for All
Reference:
-ข่าวประชาสัมพันธ์ บริษัท Sea Limited
โฆษณา