19 ก.ค. 2022 เวลา 16:37 • ความคิดเห็น
คนเราที่มีความเครียด กับการใช้ชีวิต ก็เนื่องด้วยจิตเราอาศัยอยู่ในกาย กายที่ไม่มีความคงที่ การที่เราใช้กายเคลื่อนที่ ไปตามอารมณ์ วิญญาณทั้งหก หูตาจมูกลิ้นกายใจ ของเราก็ไปสัมผัส ไปรับรู้ สิ่งที่ผ่านวิญญาณทั้งหก เข้ามาเป็นกระแสของอารมณ์ อารมณ์ที่เกิดขึ้น จิตก็ส่งต่อไปไปเก็บที่ธาตุทั้งสี่ เก็บบันทึกเรื่องราวของอารมณ์ นึกคิดที่เกิดขึ้นจากการไปสัมผัส ต่างก็เก็บสะสมเข้ามาในเรือนกาย กับธาตุทั้งสี่
อารมณ์ที่เราไปคล้องกรรมกับสิ่งที่ชอบไม่ชอบ ทั้งสิ่งที่มีชีวิตไม่มีชีวิต ล้วนมีการเก็บบันทึกเกิดขึ้น อารมณ์ต่างๆที่เราเก็บสะสมไว้ มันก็ทำเลือดลม น้ำเลือดน้ำหนองดำคล้ำ เลือดลมก็เดินไม่สะดวก เราจึงเห็น บางคนเวลาโกรธโมโห สีเลือดที่ขึ้นมาที่หน้า ทำให้หน้าดำหน้าแดง เส้นเลือดก็ตีบ หัวใจก็สั่นไหว เต้นระรั่ว เพราะหัวใจต้องทำงานหนัก เพื่อต่อสู้กับอารมณ์ที่เกิดขึ้นในกาย ที่อารมณ์บีบเส้นเลือดให้หดเล็กลง
เมื่อมีอารมณ์ที่เราสะสมไว้ เก็บสะสมมากเข้าๆอารมณ์หวาดระแวง วิตกกังวล อารมณ์ที่เร่งรีบ ลุกลี้ลุกลน มันก็ล้วนทำให้ธาตุในกายนั้นไม่ปกติ กายก็เหมือนแบกของหนัก แบกอารมณ์กรรมของตัวเอง จิตมันก็อ่อนล้า เกิดเป็นความเครียดเกิด ความเจ็บป่วยอ่อนล้า มันก็ตามมา
เหตุที่เกิดก็เนื่องด้วยอารมณ์ของตัวเองนั้นแหละ ที่เราไม่เคยสลัดทิ้งมันออกไป ไม่ทำจิตทำใจของตัวเอง สติของเรามันตามอารมณ์ เห็นคนนั้นไม่ดี คนนี้ไม่ดี ไม่ชอบไม่พอใจ ก็ไม่เคยถามตัวเองอารมณ์ของตัวเอง ว่าทำไมถึงไม่ชอบใจไม่พอใจ ไม่เคยจับอารมณ์ขึ้นมาดู ว่าอารมณ์ความรู้สึกที่ไม่ดี นั้นมันเป็นศัตรูของจิตตน เพราะเหตุที่เราเชื่อแต่อารมณ์ของตัวเอง ไม่เคยสลัดอารมณ์นั้นทิ้งไป แล้วทำอย่างไร ถึงจะให้จิตสลัดอารมณ์ที่สะสมมานั้นออกไปได้
โฆษณา