20 ก.ค. 2022 เวลา 00:03 • ความคิดเห็น
โลกของชาว introvert....
1
ฟังดูเผินๆก็ไม่น่าจะมีใครเชื่อ เพราะด้วยการงานอาชีพที่ทำด้านการตลาด ต้องพูดต้องบรรยาย ทำหลักสูตรที่ต้องเจอคนต้องอยู่หน้าชั้นตลอดเวลา แถมดูบุคลิกเผินๆก็ดูคุยเก่ง เข้าสังคมได้ ไม่น่าจะเป็นคน introvert ได้เลย
4
เอาเข้าจริงๆแล้ว ผมมีความสุขกับการอยู่คนเดียว ชอบวิ่งคนเดียว ชอบอยู่บ้าน ไม่ชอบไปไหน อึดอัดกับการที่ต้องเผชิญหน้ากับคนแค่หนึ่งหรือสองคน ชอบอ่านหนังสือ ชอบกินข้าวคนเดียว ไม่ชอบรับโทรศัพท์ ชอบไลน์มากกว่าเพราะสามารถตั้งหลักได้ก่อนตอบ ไม่ชอบไปงานสังคมติดๆกัน หรือไปก็จะกลับเร็ว ในนิยามของคน introvert ไม่ว่าสำนักไหน ผมจะมีลักษณะนั้นเกือบครบทั้งสิ้น
23
Huffpost บรรยายคนประเภทนี้ว่า จะอึดอัดเวลาอยู่ในกลุ่มเล็กๆแต่พูดกะคนห้าร้อยคนได้ จะรู้สึกโดดเดี่ยวท่ามกลางคนเยอะๆ ชอบอยู่คนเดียวเพื่อสะสมพลัง เจอคนเยอะจะหมดแรงง่าย ถ้าขึ้นรถไฟฟ้าก็จะไปนั่งขอบๆ ไม่ใช่ตรงกลาง จะไม่ค่อยรับโทรศัพท์เลยและต้องใช้เวลาเตรียมตัวโทรกลับ ชอบเขียนโน่นนี่ และที่ตลกคือจะมีความดันไม่สูง ผมนี่มีเกือบครบทุกข้อ เวลาทำ test ตามเว็บต่างๆมีหลายครั้งได้เป็น extreme introvert ด้วยซ้ำ
17
ซึ่งความขัดแย้งในงานกับสิ่งที่ตัวเองเป็นนี่แหละที่นำมาซึ่งความเข้าใจผิดและสร้างความไม่พอใจให้คนอื่นอยู่บ่อยครั้ง อาจจะประกอบกับการเป็นคนที่มีคนรู้จักเยอะ พอมีชื่อมีเสียงอยู่บ้าง ก็จะโดนต่อว่าบ่อยๆว่า หยิ่ง ดังแล้วลืมเพื่อน หรือไม่เต็มใจจะคุย โทรมาแล้วไม่ค่อยรับ สิ่งที่ผมไม่ชอบและอึดอัดที่สุดก็คือการที่ไม่ได้รับโทรศัพท์แล้วพอโทรกลับจะถูกแซว จากความเข้าใจผิดว่าหยิ่งหรือยุ่งหรือดังแล้วลืมเพื่อน ซึ่งยิ่งทำให้ไม่กล้าโทรกลับและยิ่งต้องใช้พลังในการกลั้นใจโทร และพอได้ยินประโยคแบบนั้นก็จะหมดแรง
16
และก็ได้แต่ตะโกนในใจว่า ผมเป็น introvert ไลน์มาได้มั้ยเนี่ย ซึ่งมันก็เป็นแบบนี้จริงๆ
3
ผมมีความสุขกับการอยู่บ้านมาก การอยู่บ้านผมก็เป็นการวางแผนการใช้ชีวิตอย่างหนึ่ง ซึ่งก็อีกนั่นแหละ มีผู้คนเข้าใจผิดบ่อยว่าทำไมไม่ไปโน่นไปนี่ ว่างไม่ใช่เหรอ เห็นอยู่บ้าน ซึ่งก็ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรว่า การอยู่บ้านของผมคือการไม่ว่าง ผมอยากอยู่บ้าน และชอบอยู่บ้าน เหตุการณ์แบบนี้ก็ทำให้มีคนเคืองผมอยู่บ้าง แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีแล้ว เพราะเพื่อนๆก็เลิกชวนไปเกือบหมด
22
ผมไม่ชอบเจอคนสองต่อสอง ไม่ค่อยชอบรับคนมาสวัสดีปีใหม่แบบสองต่อสองโดยเฉพาะคนที่ไม่คุ้นเคย เพราะจะรู้สึก awkward และใช้พลังมากเพื่อที่จะให้ผ่านช่วงที่ไม่รู้จะคุยอะไรไป ไม่ชอบสัมภาษณ์หรือเจอคนแบบสองต่อสอง ไม่ชอบคุยกะคนที่ไม่สนิท แต่ถ้าให้ทำก็ทำได้และหลายครั้งก็ทำได้ดีแต่มันจะดูดพลังไปพอสมควร
6
แต่ผมก็ยังสนุกกับงานหรือ dinner ที่วางแผนไว้และพร้อมที่จะไป ได้ทำงานออกไอเดียมันส์ เห็นงานดีๆแล้วชื่นใจ ได้เจอผู้คนใหม่ๆ เวลางานหรือทำงานก็เหมือนกับเตรียมตัวไว้ก่อนก็จะสนุกไปกะมัน มีความสุขกับการได้เจอคนที่อยากเจอในบางวันของสัปดาห์ แต่ถ้าไปติดกันสองสามวันก็จะหมดแรงต้องหยุดชาร์ตพลังเงียบๆใหม่อีกสองวันถึงจะไปใหม่ได้ เหมือนมีใครเคยบอกว่า introvert gain energy from being alone and loses energy in stimulating environments.
12
ผมเพิ่งรู้เหมือนกันว่ามีคนที่ประสบความสำเร็จจำนวนมากที่ดูเหมือนจะเป็นคนเข้าสังคมเก่ง ต้องเจอคนเยอะๆ แต่เป็น introvert เลดี้กาก้า เอมม่า วัตสัน หรือแม้กระทั่ง 40% ของ CEO (huffpost บอก) ก็เป็น introvert ชื่อที่เขายกตัวอย่างบางทีเราก็อาจจะแทบไม่ค่อยเชื่อ เช่น บารัค โอบาม่า อีลอน มัสค์ หรือบิล เกตส์ มีบทความเขียนอธิบายว่า introvert CEO จะมีคุณสมบัติเด่นเป็นพิเศษเรื่องการฟัง การคิดในแต่ละเรื่องอย่างลึกซึ้งและมีแนวโน้มที่จะให้อิสระ ให้พื้นที่กับคนทำงานมากกว่าคนทั่วไป
21
มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับชาว introvert เยอะอยู่พอสมควร มีบทความเคยเขียนไว้ด้วยว่าคนมักจะคิดว่าชาว introvert ไม่ค่อยชอบมนุษย์เท่าไหร่ หรือไม่ชอบไปเที่ยวสนุกสนาน หรือแม้กระทั่งชาว introvert อยากเปลี่ยนตัวเองเป็น extrovert ซึ่งเอาเข้าจริงๆแล้ว ไม่จริงเลย ผมก็ชอบคุยกะคนแต่คุยกับคนที่คุ้นเคยจะใช้พลังงานน้อยกว่าคนแปลกหน้า ชอบไปเที่ยวสนุกสนานแต่ไปติดๆกันแล้วเหนื่อยง่ายต้องเข้าถ้ำชาร์จพลัง และก็มีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองเป็นไม่ได้อยากเปลี่ยนอะไร
9
การเป็นคน introvert ไม่ใช่จะมีทุกข์อะไรนะครับ ผมมีความสุขดีมาก แค่อยากจะแชร์ในมุมความสุขของ introvert ว่าคืออะไรและบางทีก็อาจจะทำในสิ่งที่ดูแปลกๆสำหรับคนทั่วไปบ้าง เป็นการอธิบายความเป็นไปของธรรมชาติว่าคนมีหลายประเภท และเผื่อหลายคนอาจจะเริ่มตั้งคำถามกับคนข้างๆตัวไม่ว่าจะเป็นลูก เป็นเพื่อนหรือเป็นแฟน ว่าที่เขาทำตัวแปลกหน่อยแล้วเรารู้สึกว่าเขาไม่เหมือนเราหรือว่าอาจจะมีปัญหาอะไรบางอย่างนั้น จริงๆแล้วเขาก็อาจจะแค่เป็นพวก introvert เป็นเหมือนผม ไม่ได้ทุกข์ ไม่ได้มีปัญหาอะไร
6
ช่วงโควิดสองปีที่ผ่านมา มีความเชื่อกันว่าเป็นโลกที่เหมาะที่เข้ากับชาว introvert มากเพราะได้อยู่บ้านทุกวันแถมได้ทำให้พวก extrovert ได้เข้าใจและได้ลิ้มรสความเป็นอยู่ของชาว introvert บ้าง ผมไม่รู้ว่าชาว extrovert จะชอบหรือไม่ชอบอย่างไร บางคนอาจจะค้นพบทางใหม่ๆแบบชาว extrovert เช่นพูดคุยปาร์ตี้ออนไลน์ หรือมาชอบแนวสงบอยู่กับตัวเองแบบชาว introvert มากขึ้น
5
คนส่วนใหญ่คงคิดว่าชาว introvert จะชอบบรรยากาศช่วงโควิดมาก แต่มีงานวิจัยของฝรั่งที่เป็นบทความใน BBC ว่าเอาเข้าจริงๆแล้ว พวก introvert กลับปรับตัวได้ยากกว่าพวก extrovert ที่มีเพื่อนเยอะและหาวิธีพูดคุย มี social connection ได้ดีกว่า บทความของ BBC ใช้ชื่อว่า “why introverts didn’t actually win lockdown” ก็เป็นบทความที่ทำให้ได้ “เอ๊ะ” อยู่พอสมควร
3
สำหรับผมแล้ว การ lockdown ช่วง covid นั้นน่าจะทำให้พวก extrovert ได้เข้าใจชาว introvert ได้ดีขึ้น เพราะโลกสมัยใหม่เป็นโลกแห่งการพบปะพูดคุย สังสรรค์ เป็นโลกที่หมุนเร็วมาก เป็นโลกถนัดของชาว extrovert การที่โลกหยุดนิ่งมาเป็นชีวิตแบบ introvert บ้างก็น่าจะทำให้คนสองชนิดนี้ได้เข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น
3
พอเข้าอกเข้าใจถึงความต่างกันแล้ว ชีวิตก็จะมีความรื่นรมย์ขึ้นอีกเยอะเลยนะครับ
1
โฆษณา