19 ก.ค. 2022 เวลา 16:50 • ข่าวรอบโลก
พม่าเสี่ยงเป็นประเทศล้มละลาย หลังทหารทำเศรษฐกิจพังพินาศ
เงินทุนสำรองระหว่างประเทศลดลงกว่า 1 ใน 3
แบงค์ชาติสั่งงดจ่ายหนี้ต่างประเทศทั้งหมด !!
วิกฤตนี้เริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่วันที่ มิน อ่อง ลาย ตัดสินใจก่อรัฐประหารปล้นอำนาจจากประชาชน ตามรายงานระบุว่า ตั้งแต่วันที่ นายมินอ่องลาย ทำรัฐประหาร การลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมดที่กำลังมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้นได้หยุดชะงักลง
1
ผลของการหยุดชะงักนี้ค่อยๆทำให้ค่าเงินของพม่าอ่อนตัวลงอย่างหนัก ถ้าอ้างอิงจากธนาคารกลางพม่าเมื่อช่วงเดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมา ค่าเงินของพม่าอยู่ที่ 1,850 จัตต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ
ผลของการทำรัฐประหารยังไม่หมดเพียงแค่นี้ เพราะนอกจากที่บริษัทต่างชาติจะไม่เข้ามาลงทุนแล้ว รัฐบาลทหารพม่ายังถูกรัฐบาลสหรัฐอายัดเงินทุนสำรองระหว่างประเทศไปบางส่วนอีกด้วย
1
นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศเริ่มหดหาย ธนาคารกลางของพม่าจึงต้องแก้ไขสถานการณ์เบื้องต้นโดยการ ออกคำสั่งให้บริษัทเอกชนที่มีผู้ถือหุ้นเป็นชาวต่างชาติมากกว่า 35% ต้องแลกเงินกลับมาเป็นเงินสกุลท้องถิ่น (จัตพม่า) ตามเดิม
4
นอกจากนั้นแล้วยังสั่งให้บริษัทเอกชนต่างๆและธนาคารทุกแห่งหยุดการชำระหนี้ต่างประเทศอีกด้วย
1
สาเหตุที่ต้องออกคำสั่งแบบนี้เป็นเพราะตอนนี้เงินในคลังหรือเงินในกองทุนสำรองระหว่างประเทศของพม่าหดหายไปกว่า 1 ใน 3 ดังนั้นพวกเขาจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เงินในคลังหดหายและไหลออกไปมากกว่านี้
จากข้อมูลที่มีเบื้องต้นสามารถระบุได้ว่า บริษัทเอกชนต่างๆในพม่ามีหนี้คงค้างรวมกันแล้วกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.4 แสนล้านบาท ซึ่งหนี้ที่รวมมานี้ส่วนใหญ่จะเป็นหนี้ของบริษัทใหญ่ระดับประเทศทั้งนั้น
เช่น
1
  • City Square Commercial บริษัทอสังหาริมทรัพย์
  • Ooredoo Myanmar บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศ
1
ก็ต้องตามดูต่อไปว่าการแก้ไขปัญหาของธนาคารกลางพม่าจะช่วยให้พม่าผ่านวิกฤตนี้ไปได้ไหมนะครับ
อ้างอิง
โฆษณา