20 ก.ค. 2022 เวลา 05:29 • ข่าวรอบโลก
ยุโรป ร้อนนรกแตก! พลเมืองถูกปิ้งย่างเสียชีวิตกว่าพันราย ไฟไหม้ทั่วเมืองหลวงลอนดอน
ภายหลังยุโรป คว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย ยูเทินย้อนกลับพัฒนาการอุตสาหกรรมพลังงานไปกว่า 5 ทศวรรษใช้ถ่านหินเผาในโรงไฟฟ้าทั่วยุโรป จนเกิดมวลก๊าซซัลเฟอร์ใดออกไซด์ลอยขึ้นทำลายชั้นโอโซนในบรรยากาศที่เปราะบางที่เป็นผลสืบเนื่องเดิมมาจากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมไม่ทันฟื้นตัว รังสีอุตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ทะลุชั้นบรรยากาศทวีปยุโรปไต้ลงมาได้มากกว่าปกติ
เกิดสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลันสุดขั้ว มวลอากาศร้อนถล่มไล่ไปตั้งแต่อิตาลี ฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส เนเธอร์แลนด์ กรีซ โครเอเชีย อังกฤษ ฯลฯ และอีก 21 ประเทศ ได้ออกประกาศเตือนภัยจากอากาศร้อน อุณหภูมิ 38 - 50 องศาเซลเซียส คลื่นความร้อนกำลังแผ่ขึ้นไปทางเหนือ ยุโรป ซ้ำเติมสถานการณ์ไฟป่าที่กำลังเลวร้ายในหลายประเทศ
ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร ประกาศเตือนภัยอากาศร้อนจัดสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมาของอังกฤษ และผลจากอัตราเงินเฟ้อ และขาดแคลนพลังงานทำให้ค่าไฟฟ้าทวีคูณเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ 2-3 เท่าจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว เมื่อขาดก๊าซรัสเซีย ทำให้สต็อคก๊าซชาติในยุโรป หาเติมคลังสำรองให้ครบ 90% ไม่ได้
1
โรงงานอุตสาหกรรมบางประเภทต้องทะยอยปิดตัวลง และคาดว่าฤดูหนาวนี้ถ้ายุโรปยังคว่ำบาตรรัสเซีย พวกเขาจะต้องปิดโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มอีกจำนวนมาก เพื่อแบ่งปันก๊าซจ่ายให้ครัวเรือน ทำให้ประชาชนวิตกมากแห่กันย้อนยุคไปหาฟืนมาสต็อคกันเต็มบ้านเตรียมไว้ให้ชีวิตผ่านพ้นฤดูหนาวหฤโหดที่จะมาเยือนในไม่กี่เดือนหน้า
เมื่อมนุษย์รุกรานป่าย่อมทำให้เกิดกิ่งไม้แห้ง จึงเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้เกิดไฟป่าลุกลามเป็นทะเลเพลิงบางประเทศเผาผลาญไปกว่าแสนไร่แล้ว อาหารธัญพืชทุ่งข้าวสาลี ข้าวโพด ที่เป็นครัวของชาติถูกทะเลเพลิงเผาผลาญแทบไม่เหลือหรอไว้กิน เสี่ยงอดอยากตามมา
1
สายส่งไฟฟ้า หม้อแปลงไฟฟ้า ระเบิดไปทั่ว บ้านเรือน รถยนต์ แนวทะเลเพลิงถูกเผาไหม้เป็นจุล ประชาชนในยุโรปต้องอพยพหนีตายอย่างโกลาหลมากกว่า 30,000 คน และมีผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนปานถูกปิ้งย่างในสเปนและโปรตุเกสรวมกันมากกว่า 1,000 รายไปแล้ว
และยังกระทบต่อการเดินรถไฟที่หยุดเดินรถ เพราะไฟโหมไหม้ข้างทาง รางเหล็กร้อน หลายพื้นที่จนเกิดอันตราย เที่ยวบินที่ท่าอากาศยานลูตัน ในกรุงลอนดอนดีเลย์วุ่นวาย เพราะความร้อนทำให้ยางมะตอยซึ่งเป็นพื้นผิวของรันเวย์หลอมละลายจนโค้งงอ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งซ่อมแซมผิวรันเวย์เป็นการด่วน ,
และมีเหตุแปลกขึ้นจากไฟไหม้หญ้าแห้งหลายพื้นที่ไปทั่วเมืองหลวงกรุงลอนดอน บางจุดถึงกับลามไปไหม้บ้านเรือนของประชาชนจนได้รับความเสียหายวอดวายไปหลายหลัง
นายซาดิค ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เชื้อสายเอเซีย ระบุว่าสถานการณ์ลอนดอนเข้าสู่วิกฤต มีเหตุทำอาหารปิ้งย่างบาร์บีคิวโดยใช้ฟืนและลุกลามไฟไหม้
หน่วยดับเพลิงของลอนดอนได้รับโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากเดิมราวไม่เกิน 350 สายต่อวัน เพิ่มขึ้นเป็น 1,600 สาย หรือคิดเป็นกว่า 4.5 เท่าจากเดิม รางรถไฟมีความร้อนสูงเกินไป และอุปกรณ์ต่างๆ สายเคเบิลไม่สามารถใช้การได้ ต้องมีการประกาศหยุดให้บริการ บางส่วนของทางหลวงต้องโรยด้วยทราย รถพยาบาลทำงานอย่างหนักตลอดวัน ขณะนี้ไฟลุกไหม้ลามเข้าใกล้ใจกลางกรุงลอนดอนแค่กว่า 10 กม. เท่านั้น ,
1
ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วอย่างกะทันหันนับแต่นี้ยุโรปจะเกิดบ่อยขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ในช่วงวันเวลาเดียวกัน ในรัสเซีย เป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม ในกรุงมอสโกและใกล้เคียงอุณหภูมิกลับเย็นสบาย 18-19 องศาเซลเซียส ฝนตกชุ่มฉ่ำ พายุฟ้าคะนอง
และที่อึ้งคือ อเจนตินา ละตินอเมริกา กลับอุณหภูมิติดลบ มีหิมะตกลงมาตามท้องถนนและบ้านเรือนกลายเป็นเมืองหิมะไปแล้ว..ขืนคว่ำบาตรพลังงานรัสเซียต่อไป อุตสาหกรรมหนักทั้งหลายในยุโรปจะขาดความมั่นคงทางพลังงาน พลเมืองขาดอาหาร ธุรกิจอยู่ไม่ได้ ต้องอพยพฐานการผลิตมาทางเอเซีย และอาเซียน ที่สงบปลอดภัยจากสงคราม
1
สภาพอากาศก็เหมาะสมน่าอยู่อาศัย น้ำเพียงพอ ไม่สุดขั้วอย่างยุโรป คาดว่านับแต่นี้จะมีชาวยุโรปอพยพหนีภัยธรรมชาติมาพำนักในอาเซียนชั่วคราวจำนวนมาก..คว่ำบาตรพลังงานรัสเซียต่ออีกสักนิด ไฟป่าเป็นทะเลเพลิงร้อนนรกแตกปิ้งย่างพลเมืองอีกสักหน่อย..สู้ต่อไป ชนะไหม้เกรียมแน่นอน ☠️👻😁
ที่มา : Reuters , AP , bbc ,
cgtnamerica , news.sky , edition.cnn
#WorldUpdate
อุณหภูมิติดลบ หิมะตกในอเจนตินา
อุณหภูมิติดลบ หิมะตกในอเจนตินา
ทุ่งธัญพืชถูกไฟป่าไหม้จนสิ้น เสี่ยงขาดอาหารตามมา
พื้นสนามบินละลายโค้งงอ ต้องซ่อมด่วน
เครื่องบินดีเลย์ ผู้โดยสารตกค้าง
เมื่อมองจากรถไฟในกรุงมาดริด สเปน
สัตว์เลี้ยงอพยพมาหลบไฟป่าในโรงเรียน
โฆษณา