20 ก.ค. 2022 เวลา 06:49 • ปรัชญา
จิตเป็นนายกายเป็นบ่าวก็จริง แต่จิตนั้นมันกลับเป็นทาสของอารมณ์ อยู่กับอารมณ์ก็ไม่รู้จักอารมณ์ อารมณ์นำพากายไปสร้างเรื่องราวอะไรบ้าง มีกิริยาของกายวาจาใจ ไปตามอารมณ์ บ้างก็ว่าข้าพเจ้ามีสติ บ้างเมาเหล้าก็ยังพูดว่ามีสติ ไปทำร้ายกันตีกัน ก็ว่ามีสติ ..สตินั้นเป็นสติของอารมณ์ หรือ ของจิต
เรื่องของจิตที่เป็นนาย สามารถสั่งกายให้ ทำตามได้ .. ครั้งหนึ่ง ที่ได้พบเห็น นั้นก็เรื่องราวของพระที่เคารพ ท่านผ่าตัด ด้ามหลังด้วยเหล็ก มีน๊อตล็อกอยู่หกตัว ผ่าตัดวันวันแรกผ่านไป หมอก็ย้าย มาอยู่ห้องพักผู้ป่วย เช้าวันรุ่งขึ้น ท่านก็ลุกขึ้นมาฉันอาหาร ที่โรงพยาบาลจัดมาให้ ท่านนั่งตัวตรงมาก ตักข้าวฉันเป็นปกติ ที่แผลข้างหลัง ก็ยังมีเลือดออกซิบๆ เรื่องกายเป็นบ่าว จิตเป็นนาย เค้าทำจนจิตนั้น ชนะอารมณ์ จิตควบคุมกายให้ได้ ให้นิ่งได้
จิตของคนเรานั้น มันเป็นทาสของอารมณ์อยู่ จิตอยู่ใต้อารมณ์อยู่ ไม่สามรถแยกอารมณ์ แยกกาย แยกจิตของจากกันได้ มันยึดพัวพันกันไปหมด เอาจิตเป็นอารมณ์ เอาอารมณ์เป็นจิต จนไม่สามรถแยกออกจากกันได้ ว่าสุขนั้นเป็นสุขของอารมณ์ หรือ ว่าสุขที่จิตเป็นจิต เป็นอิสระจากอารมณ์ ตรงนั้นแหละ ที่จิตจะมีความสุข ไม่เป็นทาสของอารมณ์
โฆษณา