21 ก.ค. 2022 เวลา 01:08 • ธุรกิจ
“อุตสาหกรรมนวัตกรรมการบิน” โอกาสครั้งใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ UK
รัฐบาลสหราชอาณาจักร เปิดเผยแผนระดมทุนมูลค่า 273 ล้านปอนด์ (11,966 ล้านบาท) เพื่อพัฒนานวัตกรรมการบินและอวกาศคาร์บอนต่ำ เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน เพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจในอนาคต
📌 ย้อนรอยอุตสาหกรรมการบินของสหราชอาณาจักร
ทศวรรษ 1900 เป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ในด้านวิศวกรรมการบินและอวกาศ โดยโรงงานบอลลูนของกองทัพอังกฤษได้ก่อตั้งขึ้นและกองทัพอังกฤษได้ทดสอบเรือ Dirigible No 1 ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นเครื่องบินทหารเครื่องแรกของสหราชอาณาจักร
หลังสงครามโลกครั้งที่สอง การผลิตและการทดสอบเครื่องบินหลายลำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเครื่องบินบางลำที่ได้รับการทดสอบในช่วงเวลานี้ยังคงใช้งานอยู่ในปัจจุบัน
ปี 1972 สหราชอาณาจักรได้ช่วยผลิตแอร์บัส A300 ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารแบบลำตัวกว้างเครื่องยนต์คู่แรกของโลก สิ่งนี้ได้กลายเป็นการเคลื่อนไหวที่ประสบความสำเร็จมาก และ เปิดโอกาสให้สหราชอาณาจักรมีส่วนร่วมในการผลิตเครื่องบินโดยสาร Airbus มากขึ้น เช่น สหราชอาณาจักรได้ช่วยพัฒนาเครื่องบินรุ่นต่อจากแอร์บัส A300 ได้แก่ A310, A320, A330 และ A380
ในปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินของสหราชอาณาจักรก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก
📌 ภาพรวมอุตสาหกรรมการบินและอวกาศในสหราชอาณาจักร
จากข้อมูลของ The International Trade Administration พบว่า อุตสาหกรรมการบินของสหราชอาณาจักรเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา ในปี 2020 โดยมูลค่าการซื้อขายเครื่องบินสหราชอาณาจักรรวมกว่า 34.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.3 ล้านล้านบาท) และภาคส่วนนี้มีส่วนแบ่งตลาดโลกประมาณ 16%
อุตสาหกรรมการบินและอวกาศของสหราชอาณาจักร ถือว่าเป็นอัญมณีล้ำค่าสำหรับการส่งออก โดย 97% ของการผลิตเครื่องบินเป็นการส่งออก
นอกจากนี้ยัง มีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร มีงานที่มีทักษะสูงมากกว่า 120,000 ตำแหน่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่นอกลอนดอนและทางตะวันออกเฉียงใต้
ซึ่งสหราชอาณาจักรมีชื่อเสียงในด้านการออกแบบและการผลิตเครื่องยนต์ เฮลิคอปเตอร์ ปีก โครงสร้าง และระบบเครื่องบิน (รวมถึงล้อลงจอด) และ ยังออกแบบและผลิตปีกสำหรับเครื่องบินแอร์บัสทุกลำ
ในขณะที่ อุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์ของสหราชอาณาจักรกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 22.8 พันล้านดอลลาร์ ( 836,954 ล้านบาท ) ในปี 2020
ซึ่งสหราชอาณาจักรเป็นผู้นำระดับโลกในด้านนาโน และดาวเทียมขนาดเล็ก ภาคพื้นที่เชิงพาณิชย์มีแนวโน้มที่จะเห็นการลงทุนอย่างต่อเนื่องในเทคโนโลยีและบริการด้านอวกาศ โดยเงินทุนส่วนใหญ่มาจากอุตสาหกรรมและเงินร่วมลงทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล
📌 ภาครัฐลงทุนใหม่ 11,966 ล้านบาท ใน นวัตกรรมการบินและอวกาศ
อุตสาหกรรมการบินและอวกาศเป็นภาคส่วนที่มีการเติบโตสูงและเป็นภาคที่สหราชอาณาจักรมีความได้เปรียบในการแข่งขัน ทางภาครัฐจึงเล็งเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมนี้ และ ร่วมลงทุน 11,966 ล้านบาท ในการพัฒนานวัตกรรมการบินและอวกาศคาร์บอนต่ำ เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการจ้างงาน ในอนาคต
โดย สถาบันเทคโนโลยีการบินและอวกาศประมาณการว่า โครงการ ATI Program คาดว่าจะมีการจ้างงานถึง 81,000 ตำแหน่ง ในขณะที่จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมูลค่า 97 พันล้านปอนด์ (4.3 ล้านล้านบาท) ให้กับสหราชอาณาจักร
ในส่วนของเทคโนโลยีโดรน คาดว่าจะส่งผลประโยชน์อย่างมากต่อเศรษฐกิจและสังคมของอังกฤษ ประมาณการคาดการณ์ว่าภายในปี 2030 โดรนสามารถเพิ่ม GDP ของสหราชอาณาจักรได้ถึง 53 พันล้านดอลลาร์ (1.9 ล้านล้านบาท) และสร้างงานใหม่กว่า 600,000 ตำแหน่ง
ข้อตกลงภาคส่วนนี้จะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนการบินและอวกาศของสหราชอาณาจักรทั้งหมด บริษัททั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ในทุกส่วนของสหราชอาณาจักร จะทำงานร่วมกันโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อส่งมอบกลยุทธ์ทางอุตสาหกรรมและเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางระบบเศรษฐกิจในอนาคต
ผู้เขียน : ณิศรา วาดี Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา