20 ก.ค. 2022 เวลา 18:34 • ไลฟ์สไตล์
1) ผมเองไม่ค่อยจะได้ชมภาพยนตร์ที่แสดงนำโดย คุณ Dwayne Johnson หรือ The Rock เท่าไหร่ แต่ผมชอบที่คุณพี่แกพูดเอาไว้ว่า
it’s nice to be important, but it’s important to be nice
1
นั่นคือไม่ว่าเราจะมียศศักดิ์หรืออำนาจวาสนาซึ่งเป็นของไม่เที่ยงมากมายเพียงใด การที่เรารู้จัก “วางตัว” ให้เหมาะสมนั้นเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
2) ผมมองว่าคนที่มี EQ สูง มีอนาคตครับ เพราะกว่าที่จะพัฒนา AI ให้มี EQ สูงกว่ามนุษย์ได้นั้น คงอีกพักใหญ่ๆ
สำหรับผม EQ เปรียบเหมือน operating system เช่น OSX, Windows, UNIX, Linux, iOS, หรือ Android
IQ เปรียบเหมือน applications หรือ software ที่ run บน operating system อีกทีครับ เช่น Chrome, Firefox, MS Office เป็นต้น
ดังนั้น ในเชิงเปรียบเทียบ EQ สำหรับผม จะเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าอย่างชัดเจน เพราะเราลบ IQ ได้โดยที่เรายังมี EQ อยู่ในชีวิตครับ แต่ถ้าเราลบหรือสูญเสีย EQ เสียแล้ว, ค่าของ IQ ก็จะไม่เหลือครับ
2
3) โปรดจำไว้เลยครับว่า
When you're good at something, you'll tell everyone. When you're great at something, they'll tell you.
Walter Payton
มันต่างกันมากนะครับ ระหว่าง
คนที่คิดว่าตัวเองเก่ง VS คนที่เก่งกว่าที่ตัวเองคิด!
4) มรณานุสติ
ตอนผมบวช ช่วงประมาณหกโมงเย็นจะมีพิธีทำวัดเย็น แต่ช่วงบ่ายสามบ่ายสี่ พระในวัดจะร่วมกันออกมากวาดลานวัด เก็บกวาดใบไม้ที่ร่วงหล่น
การอยู่ในวัดทำให้ผมเห็นสัจธรรมว่า ใบไม้ไม่ได้ร่วงหล่นตอนบ่ายสามบ่ายสี่ หากแต่ว่ามันร่วงหล่นอยู่ตลอดเวลา! เฉกเช่นเดียวกันกับความตายที่เกิดกับทุกชีวิต
ดังนั้นความตายเป็นเรื่องเล็กเพราะมันเป็นเงื่อนไขทางธรรมชาติที่มีอยู่แล้ว เราทุกคนเดินทางเข้าหาความตายทุกลมหายใจเข้าออก ทุกๆครั้งที่เข็มวินาทีกระดิก! คำถามคือ ก่อนจะถึงลมหายใจสุดท้าย เราทำอะไรไว้?
5) ความกล้า
Fortis Fortuna Adiuvat เข้าใจว่าเป็นภาษาละติน แปลว่า Fortune favours the bold หรือ โชคเข้าข้างคนกล้า ข้อความนี้คือรอยสักบนหลังของ John Wick ซึ่งรับบทโดย Keanu Reeves ซึ่งในชีวิตจริงของ KR เขาก็สมควรเป็น badass ได้ตามความคิดของผม เพราะเขาได้รับความชื่นชมยกย่องจากเพื่อนร่วมงานว่าเขาเป็นคนนิสัยดีและทุ่มเทให้กับงานอย่างมืออาชีพ
There are two kinds of people in the world—a coward and a conqueror!
ผมชอบแนวคิดที่ว่า โลกนี้มีคนอยู่แค่สองประเภท คือ คนกล้าหาญ กับ คนขี้ขลาด ความกล้าหาญเป็นพื้นฐานของคนดี ความขี้ขลาดเป็นพื้นฐานของคนชั่ว
ผมชอบเปรียบเทียบแบบนี้ครับ
คนยิ่งใหญ่ คือ คนที่หน้าเล็ก แต่ใจใหญ่
“หน้า” คือ “อัตตา” ส่วน “ใจ” คือ ความกล้าหาญ
ในทางตรงข้าม คนที่ขี้ขลาด จะเป็นพวกชอบแสวงหาอำนาจ เพราะคนพวกนี้ หน้าใหญ่ แต่ใจเล็ก!
ผมชอบคำกล่าวนี้
It is better to live one day as a lion than 100 years as a sheep.
Benito Mussolini
โฆษณา