21 ก.ค. 2022 เวลา 02:11 • ไลฟ์สไตล์
1. อยู่นิ่ง ๆ ไม่รีบกระโดดออกจากความรู้สึกที่อ่อนแอ ที่เจ็บปวดนั้นทันที
2. ถามตัวเองสองคำถามว่า เรารู้สึกอย่างไรกันแน่ และ สาเหตุมาจากเรื่องอะไร
3. วนอยู่อย่างนั้นตามลำพังสักครู่ใหญ่ ๆ โดยไม่คิดหาทางออกจากวังวนนั้น แต่ขอแค่ให้ชัดมากที่สุดว่า รู้สึกอย่างไร และ เหตุมาจากอะไร
4. เมื่อได้คำตอบ (ที่อาจผิดทีหลัง ก็ไม่เป็นไร) ก็จะทำกิจกรรมที่ไม่ต้องใช้ปาก ไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร ที่เงียบสงบ แสงสว่างเยอะ ๆ (ป้องกัน Depress) ซึ่งมักจะวนอยู่ไม่กี่อย่าง คือ ล้างจาน , เก็บกวาดบ้าน , อาบน้ำ , รดน้ำต้นไม้
5. หลังจากนี้ มักจะฟังเพลง ซึ่งก็มีไม่กี่เพลงที่ชอบ
6. กลับมาถามตัวเองว่า จะกินอะไรดี ที่มีประโยชน์ ไม่แพง ไม่ซับซ้อน ก็มักจะมาจบที่ ไมโลเย็น ขนมปังปิ้ง ตามด้วยสเต๊กหมู พริกไทยดำ
7. แล้วค่อยเริ่มคุยปรึกษากับคนอื่นที่ไว้ใจได้ ซึ่งก็มีไม่กี่คน ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการข้อที่หนึ่ง ถึง หก มาแล้ว มันช่วยลดทอนอารมณ์พลุ่งพล่าน ช่วยเรียบเรียงความคิด ทำให้คำพูดที่เราปรึกษาคนอื่น มันโฟกัสที่สาระ และ สิ่งที่เราต้องการจริง ๆ
8. หลังจากจบการคุย มักจะไปร้องเพลง ก็มีไม่กี่เพลงอีกเช่นกัน เพลงเก็บตะวัน , เพลงศรัทธา , เพลงลูกอม
9. พักกินน้ำเย็น ๆ แล้วถามตัวเองว่า มีอะไรที่จะช่วยให้เราออกจากสถานการณ์นี้บ้าง แล้วเขียนออกมา (ไม่คิดวนในหัว ไม่ใช่สไตล์)
10. และที่สุดมันมักจบลงที่ "มีกำลังใจ" ที่มาจากความเข้าใจตัวเองจริง ๆ รู้สึกสงบ แม้ .. พายุยังปั่นป่วน แม้ความคิดจะยังไม่ชัดว่าจะเดินอย่างไรต่อไป แต่ก็เหมือนมีแสงลึก ๆ ส่องประกายอยู่ในความรู้สึกว่า "ฉันจะไปต่อได้ .. จะไปจนลมหายใจหมดลง"
โฆษณา