28 ก.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
วัตถุดิบและแรงงานในอุตสาหกรรมการผลิตพลังงานทางเลือก
ในเยอรมนีโตไม่ทันความต้องการตลาด
วันนี้หากบ้านไหนได้เคยติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เอาไว้ และมีแบตเตอรี่ที่ใช้ในการสำารองไฟ คงต้องถือว่าเป็นกลุ่มคนที่โชคดีแห่งปี เพราะพวกเขาจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าพลังงานได้ แถมในอนาคตพวกเขาอาจกลาย เป็นผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าและสามารถขายพลังงานส่วนเกินที่ไม่ใช้ได้อีกด้วย สำหรับคนที่ยังไม่ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้ที่บ้าน ยังไม่มีแบตเตอรี่ หรือระบบปั๊มความร้อนไฟฟ้า (Heat Pump)
1
หากต้องการจะติดตั้งระบบดังกล่าว คงต้องนั่งตบยุง รอไปก่อนอีกหลายเดือนหรืออาจถึงครึ่งปี กว่าที่จะสามารถซื้อติดตั้งได้แล้วเสร็จ ปัจจุบันการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพลังงานที่เกิดจากผลกระทบของสงครามในยูเครนและการพยายามลดผลกระบบจากค่าใช้จ่ายในด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นมากนั้น ได้ส่งผลให้ความต้องการพลังงานทางเลือกต่าง ๆ เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยขณะนี้ชาว เยอรมันจำนวนมากเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการผลิตพลังงานในครัวเรือนเพื่อใช้เองมากขึ้น
แนวคิดการพึ่งพาตนเองให้ได้นั้น ไม่ได้หมายความว่า เราต้องมีที่พักอาศัยในพื้นที่ห่างไกลจากเมือง หรือปฏิเสธการใช้ไฟฟ้า/ประปา/ท่อแก๊สของรัฐบาล ซึ่งจริง ๆ แล้ว ผู้บริโภคต่างก็ยังต้องการใช้ระบบสาธารณูปโภคแบบเดิม แต่ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในครัวเรือนให้น้อยลง ซึ่งปัจจุบันเมื่อราคาพลังงานได้ดีดตัวสูงขึ้นมาก ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และเพื่อให้เกิดความมั่นใจตนเองจะยังคงมีพลังงานใช้ต่อไป และมีเงินมากพอที่จะชำระค่าบริการต่าง ๆ นี้ได้
ด้านโฆษกของบริษัท EnBW ผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ของเยอรมนีจากรัฐ Baden- Württemberg ได้ออกมาเปิดเผยว่า “นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา จำนวนผู้สมัครที่จะเชื่อมต่อแผงโซลาร์เข้ากับระบบไฟฟ้าแบบเดิมเน้นมีมากขึ้น ถึง 80%” โดยบริษัทในธุรกิจผลิตแผงโซลาร์เซลล์ อาทิ บริษัท SMA Solar, Meyer Burger หรือ Solarwatt ต่างก็ออกมาประกาศขยายกำาลังการผลิตขึ้นเป็นเท่าตัว
และจากข้อมูลของสมาพันธ์ผู้ผลิตระบบปั๊มความร้อนไฟฟ้า (BWP - Bundesverband Wärmepumpe) เปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ มีการจำาหน่าย Heat Pump เพิ่มขึ้นถึง 30% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และใน อนาคตคาดกันว่า ทิศทางจำนวนผู้ต้องการติดตั้งระบบดังกล่าวและความต้องการ Heat Pump จะเพิ่ม ขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ดี ความต้องการสินค้าด้านพลังงานสีเขียวเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดนี้ ได้ทำาให้เกิดความต้องการในสินค้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ท่ามกลางวิกฤตการณ์ขาดแคลนบุคลากรผู้ เชี่ยวชาญด้านพลังงานทางเลือกในเยอรมนี
โฆษณา