21 ก.ค. 2022 เวลา 04:09 • ธุรกิจ

สิ้นสุดการเป็นเจ้าโลกของตะวันตก

อวสานของ อารยธรรม และการเมือง โลกตะวันตก ที่ครอบโลกมา 300 ปี !
Macron speech
เอ็มมานูเอล มาครง ได้มีการวิเคราะห์สถานการณ์โลก ที่เผยให้เห็นรอยร้าวของโลกตะวันตก และข้างล่างนี้คือ คำพูดบ้างส่วนของเขา ที่ได้ไปพูดในงาน Ambassadors’ conference – Speech by M. Emmanuel Macron, President of the Republic
(2021/10/15 เมื่อประมาณ 10 เดือนที่แล้ว ก่อนจะเกิดสงครามระหว่าง รัสเซียและยูเครน)
ขอบคุณภาพ และเนื้อหาจาก Web : SALIKA
“ อย่าพูดถึงเรื่องอื่นเลย จินตนาการทางการเมืองของพวกเขาเพียงอย่างเดียวนั้น ก็แข็งแกร่งกว่าชาวตะวันตกในทุกวันนี้ หลังจากที่พวกเขามีอำนาจทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง
พวกเขาก็เริ่มมองหา “ปรัชญาและวัฒนธรรม” ของตนเอง ไม่เชื่อการเมืองตะวันตกอีกต่อไป แต่เริ่มไล่ค้นหา “วัฒนธรรมประจำชาติ” ของตนเอง
สิ่งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตย อินเดียเป็นประเทศประชาธิปไตย และเขาก็ทำเช่นเดียวกัน โดยมองหา “วัฒนธรรมประจำชาติ” ของตัวเอง
เมื่อประเทศเกิดใหม่เหล่านี้ค้นพบวัฒนธรรมประจำชาติของตนเอง และเริ่มเชื่อมั่นในวัฒนธรรมดังกล่าว พวกเขาจะค่อยๆ กำจัด “วัฒนธรรมทางปรัชญา” ที่ประเทศมหาอำนาจตะวันตกปลูกฝังในอดีต
และนี่คือจุดเริ่มต้นของจุดจบในการเป็นเจ้าโลกตะวันตก
จุดจบของความเป็นเจ้าโลกตะวันตกไม่ได้อยู่ที่ความเสื่อมทางเศรษฐกิจ หรือความเสื่อมถอยทางทหาร แต่อยู่ในความเสื่อมทางวัฒนธรรม
เมื่อค่านิยมของคุณไม่สามารถส่งออกไปยังประเทศเกิดใหม่ได้อีกต่อไป นั่นคือ จุดเริ่มต้นของการตกต่ำของคุณ “
แนะนำให้คุณอ่านบทแปลเต็มๆของจาก https://www.salika.co/2021/11/13/emmanuel-macron-france-president/
การวิเคราะห์ของเขานั้น คงไม่ได้มาง่ายๆ ถ้าไม่เพราะปูมหลังของเขานั้น ได้เรียนรู้อะไรมามากมาย
1.จบการศึกษาด้านปรัชญา จากมหาวิทยาลัยปารีส-น็งแตร์ (ความรู้ด้านปรัชญานี้ ทำให้เขา เข้าใจถึงพัฒนาการทาง อรายธรรมของมนุษย์ จึงถอดความคิดออกมาเป็นบทวิเคราะห์นี้)
2.จากการได้รับการฝึกอบรมจาก École nationale d'administration (ENA) ที่เป็นสถานศึกษาสำหรับเตรียมความพร้อม สำหรับข้าราชการระดับสูงและผู้นำระดับประเทศ (เขามีความรู้ ด้านรัฐศาสตร์ การปกครองอย่างแน่นอน)
3.เมื่อทำงานเข้าเริ่มต้น อาชีพวาณิชธนกิจ ที่ธนาคารรอธส์ไชลด์ (เครือธนาคารยักษ์ที่พูดถึงกันในเชิงลึกว่า คือ กลุ่มวาณิชธนกิจ ที่กุมการเงินทั้งโลกอยู่)
4.และประสบการณ์ที่นั้น ทำให้เขาได้ก้าวขึ้นมาเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับ ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ (เขาได้เรียนรู้ และได้รับประสบการณ์จากบุคคลระดับโลกมาแล้ว)
ผมได้ฟังเรื่องนี้การวิเคราะห์นี้ จากบน youtube ของสถาบันทิศทางไทย เลยมาตามหาอ่านเพื่อ ทำความเข้าใจ ถึงเนื้อหานี้ และคิดว่ามันน่าสนใจ ในเป็นฐานะที่เป็นคนเอเชีย และสอนเรื่องการค้าระหว่างประเทศด้วย ประเด็นที่น่าสนใจนี้ คือ
@ Macron พูดให้ใครฟัง ? ผู้ฟังคือ ทูตานุทูต คำว่า ทูตานุทูต ก็แสดงว่า เป็นคณะทูตจากประเทศต่างๆ เขากล้าวิจารณ์ ผู้นำของชาติมหาอำนาจต่างๆ ให้ ทูตานุทูต ฟัง และแสดงทัศนคติต่อชาติในตะวันออกด้วย !
(เราคงไม่เคยเจอว่า ผู้นำของประเทศ ที่เป็นนักการเมือง จะกล้า แสดงวิสัยทัศน์แบบตรงๆอย่างนี้ เขาว่าเป็นคลิปหลุด ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า !)
@ พวกเขา ในที่นี้ก็หมายถึง กลุ่มประเทศเกิดใหม่ ที่เขาหมายถึง จีน / รัสเซีย / อินเดีย
@ ประโยคที่ว่า .”พวกเขาจะค่อยๆ กำจัด “วัฒนธรรมทางปรัชญา” ที่ประเทศมหาอำนาจตะวันตกปลูกฝังในอดีต”
การที่ผู้พูดใช้คำว่า “ กำจัด” ที่เป็นคำในเชิงลบ เป็นการแสดงทัศนคติของผู้พูดเองหรือเปล่า !
 
เพราะว่า วัฒนธรรมของคนตะวันออกนั้น การที่คนเราจะเชิดชู สิ่งหนึ่งให้เหนือกว่าอีกสิ่งหนึ่ง ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องกำจัด อีกสิ่งหนึ่งออกไป เช่น สังคมไทย ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ ได้ว่า สามารถหล่อหลอม ความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี
@ ประโยคที่ว่า จุดจบของความเป็นเจ้าโลกตะวันตก ไม่ได้อยู่ที่ความเสื่อมทางเศรษฐกิจ หรือความเสื่อมถอยทางทหาร แต่อยู่ในความเสื่อมทางวัฒนธรรม
ผมก็เชื่อเช่นนั้น ความเป็น ปัจเจกชน ที่สูงมากของคนตะวันตก กำลังสร้างปัญหาให้กับตัวเอง เช่น
>การที่สหรัฐยอมให้ประชาชนของเขาสามารถครอบครองอาวุธปืนได้ แบบเสรี (หาซื้อได้ง่าย มีติดบ้านกันเหมือนเป็นมีดทำครัว)
>การเสื่อมถอยทางความคิดของสหรัฐ ที่คิดถึงแต่ประโยชน์ของตัวเอง โดยการพิมพ์ เงินตราขึ้นมาใช้ โดยไม่ต้องมีทองคำค่ำประกัน เขาเอาเปรียบคนทั้งโลกมามากกว่า 30 ปี แล้วคนทั้งโลกก็ยอมก้มหัวให้
เพราะการซื้อขายน้ำมันนั้น ถูกตั้งกติกาโดยสหรัฐ ให้ต้องซื้อขายด้วยเงิน USD เท่านั้น
(เมื่อสงครามยูเครน และรัสเซีย เริ่มขึ้น มันก็ได้ก่อให้เกิดการค้าน้ำมันโดยไม่ใช้เงิน USD ขึ้นแล้ว และแนวโน้มก็จะมากขึ้นด้วย ซึ่งถ้ากลุ่ม OPEC (Organization of the Petroleum Exporting Countries) เห็นด้วยที่จะเปลี่ยนการค้าน้ำมันจาก USD ไปเป็นเงินสกุลอื่นมากขึ้น
เมื่อไปถึงจุดๆนั้น เงิน USD จะมีความต้องการในตลาดการเงินที่ลดลง แล้วค่าของมันจะเหลือสักเท่าไหร่ ! )
@ ประโยคที่ว่า “เมื่อค่านิยมของคุณไม่สามารถส่งออกไปยังประเทศเกิดใหม่ได้อีกต่อไป นั่นคือจุดเริ่มต้นของการตกต่ำของคุณ “
เห็นจะจริงขึ้นมาแล้ว วัฒนธรรมตะวันออก เริ่มมี อิทธิพลต่อคนตะวันตกมากขึ้น เช่น ดนตรีจาก KPOP (BTS / Black Pink) ก็สามารถสร้างความชื่นชอบให้กับคนตะวันตกได้แล้ว
จนถึงขนาด Luxury Brand ต้องยอมใช้ ศิลปินจากฝั่งเอเชีย เช่น LISA Black pink มาเป็น Global Brand Ambassador เพื่อจะสร้างยอดขายกันแล้ว
ถ้าอิทธิพลทางความคิดของวัฒนธรรมตะวันตก เริ่มเสื่อมถอยลง นั้นหมายความในอนาคต
ภาพยนตร์จาก Hollywood ก็จะได้รับความนิยมที่ลดลง ใช่หรือไม่ !
การวิเคราะห์ของ มาครง นั้น น่าจะช่วยให้เราเข้าใจ สถานการณ์ของโลกได้มากขึ้น จนถึงปัจจุบันนี้ ไม่ว่าสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน จะจบอย่างไร แต่ขั้วอำนาจของโลก ก็จะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ดูได้จาก ข่าวนี้ :
23 June 2022 : 'ปูติน'เผย BRICS เตรียมตั้งกองทุนสำรองระหว่างประเทศลดพึ่งดอลลาร์สหรัฐ
14 July 2022 : ขั้วอำนาจเก่าสะเทือน! ซาอุฯ-ตุรกี-อียิปต์ มีแผนเข้าร่วมกลุ่ม BRICS https://mgronline.com/around/detail/9650000067303
การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนี้ จะส่งผลในหลากหลายมิติ และที่ผมคิดได้ก็คือ เรื่อง การค้าระหว่างประเทศ จะมีผลกระทบอย่างแน่นอน โดยดูได้จาก การประกาศว่า ประเทศสมาชิกของ BRICS อยู่ระหว่างการพัฒนากลไกทางเลือก ที่มีความน่าเชื่อถือสำหรับการชำระเงินระหว่างประเทศ
การจัดตั้งระบบใหม่ขึ้นมา เพื่อรองรับการทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งจะมาทดแทนระบบเดิม หรือ เพิ่มเติม ก็ต้องดูกันต่อไป
(ปัจจุบันนี้ เราจะใช้ระบบ SWIFT ในการโอนเงินตราระหว่างประเทศกัน โดยมีธนาคารเข้าร่วมเครือข่าย เรียกว่า ทุกประเทศที่มีการค้ากับต่างประเทศ
SWIFT : The Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication คือ สมาคมเพื่อการโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก ระบบนี้โลกตะวันตก เป็นผู้ก่อตั้งขึ้นมา และเขาได้ตัด รัสเซียออกจากระบบไป เพื่อปีบรัสเซีย ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้)
สำหรับท่านที่ทำการค้าระหว่างประเทศอยู่ ก็แนะนำติดตาม กลุ่ม BRICS ให้มากขึ้น คาดว่า ความเปลี่ยนแปลง จะไม่มีแค่นี้ครับ
ถ้ามีความคืบหน้าอะไร ที่มีผลกระทบด้านการค้าระหว่างประทศ ก็จะเขียนมาให้อ่านกันอีกครับ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่านครับ
Cr. Anant. V (Tangram Strategic Consultant)
----------------------------------------------------------------------------------------------------สำหรับองค์กร ที่ต้องการพัฒนาบุคลากร ด้านการค้าระหว่างประเทศ สามารถส่งมาอบรมกับเราได้ครับ
@ นักจัดซื้อ..ต่างประเทศ (Oversea Purchaser)
@ งานขาย..ต่างประเทศ (Oversea Sale)
สนใจติดต่อ ของรายละเอียดได้ที่ Anant.V : MB 089 814 9612 / Seminar DD 094 489 6364
โฆษณา