21 ก.ค. 2022 เวลา 11:37 • นิยาย เรื่องสั้น
ดอกรักบานในหัวใจคนทั้งโลก แต่ดอกโศกบานในหัวใจฉัน
cr: Mgronline.com
เคยได้ยินประโยคเปรียบเปรยนี้เมื่อยังเป็นเด็ก ก็ไม่ค่อยเข้าใจความหมายที่ลึกซึ้งหรือนัยยะที่แฝงอยู่ คิดเองว่า คงหมายถึงการที่ใครสักคนรู้สึกถึงความเศร้าโศกเพราะอกหักกระมัง
คู่รักคนอื่นๆคงสมหวัง แต่คู่ของเราคือไม่ใช่
ถ้าคนที่เรารักที่สุดมานาน แต่วันนี้ไม่ใช่ เขาเลือกคนอื่นและพร้อมหันหลังเดินจากเราไป 2 ข้อดีๆจากการการหยุดสัมพันธ์
1.ความผูกพันต่างหากที่มีคุณค่าต่อจิตใจ เมื่อความสัมพันธ์ที่ถูกผูกด้วยคำว่า แฟน คนรู้ใจ หรืออะไรก็ได้ที่เชื่อมกันไว้ ไม่มีคุณค่าหลงเหลือเพียงพอจะฉุดรั้งไว้ต่อไป เราต้องรีบปล่อยมือและก้าวออกมาให้เร็วที่สุด
ความสัมพันธ์เริ่มใหม่ได้เสมอ ยอมรับว่านั้นคือบทเรียนความสัมพันธ์ที่ต้องเรียนรู้อีกบทหนึ่ง ไม่มีคำว่านิรันดร์ในนิยามของคนที่ไม่รู้จักหยุด
2. ชีวิตคู่ไม่ใช่บทสุดท้ายของนิยายความรัก อกหักดีกว่ารักไม่เป็น หนึ่งบทของการเรียนรู้ ไม่ใช่แค่การมีศีลเสมอกัน ชอบอะไรเหมือนกัน มองผ่านเลนส์แว่นเดียวกัน
โชคดีที่เราได้ค้นหามันเจอก่อน แม้จะล้มลงเสียศูนย์ แต่มันคือจุดที่ดีที่สุดที่ทำให้เราได้รู้ และต้องเรียนรู้ที่จะต้องรีบลุกขึ้นมาจากจุดนั้นให้เร็วที่สุด เจ็บแต่จบ หยุดมองหาภาพเก่าๆที่เคยผูกพันเพราะจะยากต่อการมูฟออน
แต่สุดท้ายทั้งเขาและเราก็มีจุดยืนเดียวกันคือความไม่แน่นอน หยุดถวิลหาภาพเก่า ที่เคยมีร่วมกันเพราะมันจะทำให้ลืมยากเจ็บนาน ตัดใจทิ้งอดีตอยู่กับปัจจุบัน เดินหน้า สิ่งที่พบเห็นตรงหน้า การยอมรับที่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นเพราะภาพลวงตาที่เกิดขึ้น ความจริงแท้คือจิตใจที่เข้าใจสรรพสิ่งต่างหาก ข้อดีที่เมื่อเราต่างค้นหาและกล้ายอมรับที่จะเริ่มต้นใหม่ เพื่อชีวิตที่ดีกว่าที่แต่ละคนคาดหวัง อาจไม่ชิน แต่เราก็ต่างเคยมีวันที่ไม่ชินใช่หรือไม่
เพราะหมดกรรมสัมพันธ์จึงสิ้นสุด อย่ายื้อความสัมพันธ์เพื่อให้มีความผูกพันกันไปนานๆ เพราะยิ่งนานความเจ็บปวดก็จะยิ่งทวีคูณ
สังคมสมัยก่อน เปรียบผู้หญิงเป็นดอกไม้ ที่ถูกผู้ชายเลือกขึ้นมาเชยชม ผู้หญิงเป็นสิ่งที่ถูกเลือกรักมากกว่าที่จะเป็นผู้เลือก
แต่เราในวันนี้มีโอกาสที่จะเลือกรัก และเลือกทิ้งได้เท่าเทียมกัน หยุดโทษตัวเอง และคงไม่ต้องมาคร่ำครวญ ถึงความทุกข์ในใจเมื่อไม่ใช่ตัวเลือกสุดท้าย
เราควรจะเรียกบทสรุปนี้ว่า ตัวเลือกคนล่าสุด แค่เราไม่ใช่ผู้ถูกเลือกและ ไม่ใช่ผู้แพ้แน่นอน
เพื่อให้ชีวิตของเราก้าวต่อไปได้อย่างไม่เจ็บปวด เพราะชีวิตคนเราตราบที่วิญญาณยังไม่หลุดออกจากร่างแล้ว ไม่สามารถสรุปได้ว่าแพ้หรือชนะ
ก้าวเดินต่อไป แค่เรียนรู้และมีชีวิตต่อไป
ภาพจาก
โฆษณา