21 ก.ค. 2022 เวลา 09:48 • ไลฟ์สไตล์
◉ ม นุ ษ ย์ ที่ แ ท้ ◉
.
เราไม่สามารถบอกได้ว่า
สิ่งที่โลกถือว่าเป็นความสุขนั้น
เป็นความสุขจริงหรือไม่
รู้เพียงว่าการที่มนุษย์แสวงหาความสุขนั้น
พวกเขาทำแบบเอาหัวชนกำแพง อย่างน่าสยดสยอง
ประหนึ่งว่า ถูกครอบงำให้ทำเช่นนั้น
เพราะพวกเขาชอบวิ่งตามฝูงชน
ไม่สามารถหยุดยั้งตนไว้ได้
และไม่ยอมเปลี่ยนทิศทางเดิน
โดยอ้างว่าจะเข้าถึงความสุขได้อยู่แล้ว
ในทัศนะของตัวเราแล้ว
คนเราจะหาความสุขไม่ได้เลย
ตราบเท่าที่ยังแสวงหาความสุขอยู่
ความสุขอย่างยิ่งของเรา อยู่ตรงที่ไม่ได้ทำอะไรเลย
โดยที่การกระทำนั้นๆ ล้วนเป็นส่วนที่จะสร้างสรรค์
ให้เกิดความสุขทั้งสิ้น แต่ในสายตาของปุถุชนแล้ว
นี่เป็นวิธีที่เลวที่สุด ที่พึงจะคิดเห็นได้
สุขที่สุดนั้น อยู่ที่ไม่มีความสุข
การยกย่องอย่างวิเศษสุด อยู่ที่ไม่มีการยกย่อง
ถามว่าควรทำอะไร และไม่ควรทำอะไรในโลกนี้
เพื่อที่ชีวิตของตัวเองนี้ จะได้มีความสุข
ขอบอกได้ว่า คำถามเช่นนี้ ไม่มีคำตอบ
และไม่มีทางที่จะกำหนดสิ่งเหล่านี้
ในทันที ที่เราหยุดแสวงหาความสุข
ความถูกและความผิด จะปรากฎชัดขึ้นมาเอง
การดำรงอยู่อย่างเป็นสุข และความพึงพอใจในสิ่งที่มีอยู่
เป็นไปได้ในทันที่ ที่จะหยุดทำการเพื่อแสวงหา
.
เขียน : จางจื๊อ / แปล : วิภาดา กิตติโกวิท
𝐶𝑟𝑒𝑑𝑖𝑡 : 𝑀𝑎𝑑𝑚𝑎𝑛 𝐵𝑜𝑜𝑘𝑠
ภาพ pinterest
#มีใจ Quick Talk
#ถ้าอารมณ์ไม่ดี #เรามาคุยกันเถอะนะคะ
โฆษณา