21 ก.ค. 2022 เวลา 10:34 • ไลฟ์สไตล์
หมู่บ้านผมเป็นหมู่บ้านเก่าของการเคหะ ตั้งอยู่ติดริมถนน อายุน่าจะเกิน 40 ปีแล้ว เมื่อชุมชนในกรุงเทพฯ ย่านชานเมืองขยายตัว ถนนเดิมหน้าหมู่บ้านถึงคราวต้องสร้างใหม่ (น่าจะทำมาเกิน 20 ปีแล้วเหมือนกันครับ จำได้ว่าสมัยเรียนชั้น ป.2 ที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านนี้ใหม่ๆ ถนนหน้าหมู่บ้านเป็นถนนยางมะตอยเล็กๆ มีแค่ 2 เลน ผิวถนนก็อยู่ระดับเดียวกับถนนในหมู่บ้านเลย น้ำในคลองติดหมู่บ้านยังใสแจ๋วมองเห็นตัวปลา ตรงกันข้ามกับปัจจุบันที่เน่าดำสนิทแล้ว)
เมื่อต้องปรับขยายถนนให้ใหญ่ขึ้น จำเป็นต้องถมให้สูงกว่าพื้นดินเดิมเกือบ 2 เมตร ทำให้ตึกแถว บ้านจัดสรร ที่ใช้ทางเข้าออกติดริมถนนใหญ่ ถูกบังคับให้ต้องถมดินสูงเท่ากับระดับถนนสร้างใหม่ไปด้วย ปรากฏว่า พอรอบๆ ตัวถมพื้นยกสูงกันหมด (หมู่บ้านเก่าแก่ยกขึ้นไม่ได้...แน๊) ก็เลยกลายเป็นแอ่งกระทะ เป็นที่รองรับน้ำจากพื้นที่รอบๆ ไปโดยปริยาย
แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้นมากแล้ว เพราะมีเครื่องสูบน้ำของการเคหะให้ยืม น้ำจะลดลงเร็วกว่าเก่า
อาจมีคนตาดี จับผิดรูปแรกนี้ กับรูปด้านล่างได้ แต่ไม่บอกหรอกว่าตรงไหน? อิอิ
ท่วมรอบนี้ ถือว่าปกติครับ เพราะยังน้อย ถ้าท่วมหนักจริงๆ จะเข้าถึงภายในตัวบ้านเลย ก็ปกติอีก เอ...หรือไม่ปกตินะ 555+ เคยมีคนมาซื้อบ้านอยู่ในหมู่บ้านนี้ พอเจอน้ำท่วมเข้าบ้านแค่ครั้งเดียว บ่นอุบ..... สุดท้ายขายบ้าน ย้ายออกไปแล้วครับ 😆
ยกเว้นกรณีฝนตกหนักๆ แบบไม่ลืมหูลืมตาติดต่อกันหลายๆ วันนะครับ ถ้าแบบนั้นอาจจะท่วมล้นเข้าไปภายในตัวบ้านได้ ทำให้ในบ้านผมจะไม่ค่อยวางข้าวของติดกับพื้นบ้าน จะยกให้สูงกว่าพื้นเสมอ หรือไม่ก็ใส่ในกระบะแบบมีฝาปิดไว้ หรือไม่อีกทีก็เอาแบบที่ยกย้ายง่ายๆ เพราะบ้านมี 2 ชั้น วันดีคืนดีน้ำท่วมกะทันหัน จะได้ยกของหนีทัน อยู่แบบนี้มานานจนชิน ต้องปรับตัว จนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วอ่ะครับ
วันนี้ถ่ายรูปมาให้ดูว่า หลังฝนตกกระหน่ำน้ำที่ท่วมบนถนนหน้าบ้าน ลดลงจนแห้งสนิทแล้ว แถมให้ดูต้น #ชมพู่มะเหมี่ยว ที่เพาะจากเมล็ดปลูกในกระถางเล็กๆ หน้ารั้วบ้าน พี่ข้างบ้านเค้ามีสวนปลูกอยู่ครับ เลยแบ่งมาให้กิน ผมก็ทดลองเอาเมล็ดลงดินปลูกดู ปรากฏว่าขึ้นจริงๆ แต่เพราะมันต้องอยู่ในกระถางเล็กๆ แบบนี้ ทำให้กลายเป็นไม้บอนไซไปโดยปริยาย ถ้าหากได้ลงดินป่านนี้คงได้กินลูกแล้ว เพราะปลูกมานานหลายปี
ในกระถางต้นชมพู่มะเหมี่ยว ผมเอาต้น #แว่นแก้ว ปลูกแซมด้วย สวยน่ารักใบกลมๆ แต่ไม่ใช่แค่สวยอย่างเดียว ยังใช้เป็นผักสดกินได้ เคยเอามาจิ้มกินกับน้ำพริกอร่อยดีครับ
โคนกระถางชมพู่มะเหมี่ยวมี #ฟ้าทะลายโจร ที่ไม่เคยปลูก แต่มาขึ้นกันเองโลด สมัยที่โควิด-19 ระบาดใหม่ๆ เคยได้ยินข่าวคนขโมยฟ้าทะลายโจรกันด้วยแฮะ ทั้งๆ ที่เป็นไม้ขึ้นง่ายพบเห็นได้ทั่วไป (ออกแนววัชพืชด้วยซ้ำ) แต่พอความต้องการมีสูง (ช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักๆ ฟ้าทะลายโจรเป็นหนึ่งในพืชสมุนไพร ที่มีสรรพคุณต้านโรคนี้ได้ดี) จากไม้ดาดๆ เลยกลายเป็นของมีราคาขึ้นมาทันที
เท่าที่สังเกต ฟ้าทะลายโจรเป็นไม้ล้มลุก เมื่อโตจนออกดอกติดเมล็ดแล้ว ก็จะแห้งตายไปเอง ผมต้องถอนทิ้งประจำ แล้วเมล็ดที่มันได้กระจายทิ้งไว้ก็จะงอกเป็นต้นขึ้นมาใหม่ เคยเด็ดใบสดมาลองชิม ผลคือ...รสชาติขมบี๋ แต่เคยเห็นคนเลี้ยงไก่ไข่แบบอินทรีย์ ชอบตัดฟ้าทะลายโจรสดมาให้ไก่กิน เจ้าไก่ก็จิกกินกันหน้าตาเฉย (คงจะอร่อย) ไม่ยักกะรู้สึกขมบี๋แบบคนกินเลยนิ
ต้นทุเรียนที่ผมโพสต์ให้ชมกันต่อเนื่อง กำลังงอกงามชูกิ่งก้านแตกใบอ่อนในกระถาง (ถ้าไม่ตายซะก่อน) อนาคตคงได้เป็น #ทุเรียนบอนไซ สมใจ ประดับบ้านคนเมือง (ฮา)
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
#เกษตรคนเมือง #คนเมืองชอบปลูกต้นไม้ #น้ำท่วมในเมือง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา