18 ก.ค. 2022 เวลา 07:30 • การเกษตร
#กายกรรมต้นอ่อนทุเรียน จากการสังเกตการเจริญเติบโตของเมล็ดทุเรียน (จาก 2 แหล่งคือ หมอนทองจากระยอง กับหมอนทองจากปราจีนบุรี) มาเดือนเศษๆ ถึงทราบว่าเมล็ดทุเรียน จะเริ่มแทงรากขนาดใหญ่ออกจากตัวเมล็ดปักลงไปในดินก่อน เมื่อรากเติบโตอวบใหญ่จนได้ที่แล้ว จะค่อยๆ ชูลำต้นขึ้น แล้วค่อยๆ งอกใบและกิ่งก้านต่างๆ ให้หลุดออกจากโพรงเมล็ดอีกที ถือเป็นความแปลกตาสำหรับคนเมืองอย่างผม ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน (แหมะ...ที่ผ่านๆ มา กินเสร็จก็โยนทิ้งโลด.ด.ด..อย่างเดียว...จั่งซี่)
มีบางเมล็ดกว่าจะสลัดใบออกจากโพรงได้ ก็ดูเหมือนกายกรรม เพราะลำตันอ่อนได้ยกเมล็ดชูตั้งขึ้นสูงในอากาศ แต่...เมื่อน้ำหนักไม่สมดุลกัน (โพรงเมล็ดที่หนักกว่า) จะทิ้งร่วงลงดินไปพร้อมกับใบอ่อน (ที่ยังไม่หลุดออกจากโพรง) จนหักตามไปด้วย ตอนแรกนึกว่าจะตายซะแล้ว แต่....ไม่แฮะ น้อล.ล..ยังเจริญเติบโตต่อไปได้อีก
ก่อนหน้ามีแฟนเพจท่านหนึ่ง ทักว่า..... #ทุเรียนคือเทพเจ้าของผลไม้ ที่ปลูกยากสุดๆ แต่เอาตรงๆ ก็ไม่ได้ยากเกินไปนะ จะมีก็แต่บางเมล็ดที่จะรอดจนเติบโตต่อไปได้ กับบางเมล็ดที่ไปไม่ถึงฝั่งเน่าเสียก่อนก็มี ถือเป็นการส่องดูพัฒนาการเล็กๆ ของคนเมืองที่ชอบปลูกต้นไม้ ได้อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจดีทีเดียวครับ
#กายกรรมทุเรียน หมอนทองจาก จ.ระยอง ให้ดูการเจริญเติบโต 3 ระยะ
1. ลำต้นอ่อนได้ยกโพรงเมล็ดชูตั้งขึ้นในอากาศเหมือนกายกรรม ก่อนที่โพรงเมล็ด (ที่หนักกว่า) จะหักร่วงลงดินแบบภาพ 2. ทำให้ใบอ่อนที่ยังไม่หลุดออกจากโพรงเมล็ดหักตามไปด้วย ตอนแรกนึกว่าจะตายซะแล้ว แต่ไม่จ้ะ น้อล.ล..แข็งแกร่งกว่าที่คิด
3. สภาพล่าสุดตอนนี้ ลำต้นค่อยๆ เริ่มแตกใบอ่อน
#กายกรรมทุเรียน หมอนทองจาก จ.ระยอง (อีกเมล็ด) ให้ดูการเจริญเติบโต 3 ระยะ
1. กิ่งอ่อนที่เลื้อยเหมือนงู
2. และ 3. จากกิ่งที่เคยบิดม้วน ตอนนี้เหยียดตรงแหน่ว คือสภาพล่าสุดตอนนี้
#กายกรรมทุเรียน หมอนทองจาก จ.ปราจีนบุรี ให้ดูการเจริญเติบโต 3 ระยะ
1. กิ่งและใบอ่อนกำลังค่อยๆ งอกออกจากโพรงเมล็ด รูปนี้แปลกตามาก มองไปมองมา...ไหง? ดูคล้ายจิ้งจกน้ำ (ฮา)
2. และ 3. คือสภาพล่าสุดตอนนี้ ที่ใบอ่อนและกิ่งก้านสาขา ค่อยๆ เริ่มผลิบานชูช่อออกมาละ
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
#คนเมืองปลูกทุเรียน #เกษตรคนเมือง #คนเมืองชอบปลูกต้นไม้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา