4 ก.ค. 2022 เวลา 05:28 • การเกษตร
น้อล...น้อล มาดูพัฒนาการ #ต้นอ่อนทุเรียน กันต่อ หลังจากผ่านไปประมาณ 1 เดือน เราจะได้เห็นพัฒนาการต้นอ่อนทุเรียนกำลังค่อยๆ ผลิใบอ่อนดันตัวเองให้หลุดออกจากโพรงเมล็ด น่าจะเป็นของแปลกตาสำหรับคนเมือง (ผมก็ด้วยนิ) ที่ไม่เคยเห็นต้นอ่อนของทุเรียนมาก่อน ก็เล่นกินกันอย่าวเดียว....ป้าดดดด จะมีใครคิดปลูก 555+
1. ต้นอ่อนเมล็ดทุเรียนหมอนทองจาก จ.ระยอง ยอดเลื้อยหมุนเป็นงูเชียว
ขนาดคนแถวๆ บ้านผมเห็น ยังทักเลยว่า ต้นอะไรอ่ะ? ทำไมเหมือนงู เอิ่ม....ก็จริงอะนะ เพราะเมล็ดทุเรียนจะเริ่มจากงอกรากแก้ว (หรือลำต้นนี่แหละ) เป็นท่อยาวขนาดใหญ่แทงออกจากเมล็ดปักลงไปในดินก่อน เมื่องอกยาวจนได้ที่ จากนั้นจะค่อยๆ ดึงใบอ่อนให้หลุดออกมาจากโพรงเมล็ดอีกที จะว่าไป...ก็เพลินตาดีนะครับ สำหรับคนรักการปลูกสารพัดต้นไม้แบบกระพ๊ม!
2. ต้นอ่อนเมล็ดทุเรียนหมอนทองจาก จ.ระยอง มีทั้งต้นที่ใบอ่อนหลุดออกจากโพรงเมล็ดแล้ว (กำลังงอกแต่ทำไมดูมันกุดๆ ชอบกล จะตายหรือเปล่าเนี่ย?) อีกเมล็ด (หน้าสุด) กำลังค่อยๆ ดึงใบอ่อนออกจากโพรงเมล็ด
ในภาพที่เห็นใบกลมๆ สีเขียวๆ น่ารัก คือต้น #แว่นแก้ว (ชื่อสามัญ Water Pennywort ชื่อวิทยาศาสตร์: Hydrocotyle umbellata L.) เป็นไม้ที่โตใต้น้ำก็ได้ บนดินก็ได้ เดิมมีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ เป็นพืชสมุนไพรที่...กินได้นะจ๊ะ ไม่ใช่เพียงแค่ไม้ประดับสวยงามเฉยๆ เด็ดใบสดมาจิ้มกินกับน้ำพริก หรือหลน โอ๊ย...อร่อยเหาะ คั้นน้ำกินก็ได้ สรรพคุณ แก้ตาแดง ขับปัสสาวะ ช้ำใน บวม แก้พิษไข้ ท้องอืด ท้องเสีย
คนชอบเข้าใจผิดคิดว่าแว่นแก้วเป็น #ใบบัวบก (ชื่อวิทยาศาสตร์: Centella asiatica) แต่...ไม่ใช่เด้อ! รสชาติแว่นแก้วก็ต่างจากใบบัวบกที่เป็น #พืชสมุนไพร ประจำถิ่นในทวีปเอเชียด้วยแหละ แต่..บอกไม่ถูก ต้องลองกินเองนะ
3. ต้นอ่อนเมล็ดทุเรียนหมอนทองจาก จ.ปราจีนบุรี กำลังค่อยๆ ดึงใบอ่อนออกจากโพรงเมล็ด
4. ต้นอ่อนเมล็ดทุเรียนหมอนทองจาก จ.ปราจีนบุรี กำลังค่อยๆ ผลิใบอ่อนออกจากโพรงเมล็ด มองไกลๆ คล้ายงูเลย
5. ต้นอ่อนเมล็ดทุเรียนหมอนทองจาก จ.ระยอง อีกมุม ดูเผินๆ อย่างกะหอยทากแน่ะ!
สาตุ๊! ขอให้ไม่ตายก่อนก็แล้วกันเด้อ (แต่....มีบางเมล็ดที่สู่ขิตไปเรียบร้อย) จะได้ถ่ายรูปมาให้ชมกันอยู่เรื่อยๆ
#คนเมืองปลูกทุเรียน
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา