14 มิ.ย. 2022 เวลา 12:24 • บ้าน & สวน
เหตุเพราะได้แรงบันดาลใจจากคลิปคุณยายน้อย จากบ้านโคกชัย อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ที่เก็บเมล็ดทุเรียนที่ชาวบ้านกินแล้วโยนทิ้งแถวๆ หน้าบ้านมาปลูก สุดท้ายมันดันขึ้นจริงๆ เหตุการณ์นี้ผ่านไปนานกว่า 20 ปีแล้วนะครับ ทุเรียนต้นนี้ยังอยู่ เติบใหญ่ออกผลดกเต็มต้น และที่สะดุดตามากๆ คือ..คุณยายปลูกไว้ริมรั้วหน้าบ้านแกเลย
ผมเองเป็นคนชอบกินทุเรียน โดยเฉพาะพันธุ์ยอดนิยมอย่างหมอนทอง กินมานานหลายปี ไม่เคยคิดจะปลูกเลยครับ กินแล้วก็ทิ้งหมด แต่พอเห็นคลิปคุณยาย ก็เอาวะ! ลองดู พอดีกับปีนี้น้องชายส่งทุเรียนหมอนทอง ตรงจากสวนที่ระยองมาให้ รสชาติดี หวานมัน เนื้อแน่นมาก พอกินเสร็จ ผมก็เลือกแต่เมล็ดใหญ่ๆ ที่ไม่ลีบประมาณ 6 - 7 เมล็ด มาลองฝังดินปลูกดู สุดท้ายก็ขึ้นจริงๆ (งอกมา 4 เมล็ด) ดีใจมาก
ต้นอ่อนทุเรียนที่เพิ่งงอกออกจากเมล็ด
ถ้าต้นเติบโตแข็งแรงสักหน่อย คงจะเปลี่ยนกระถางให้ใหม่ แต่...คิดว่าคงปลูกไว้ดูเล่นมากกว่า เพราะพื้นที่เป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ ไม่เอื้ออำนวยกับการปลูกไม้ใหญ่สักนิด สุดท้ายอาจกลายเป็นทุเรียนบอนไซ เหมือนกับต้น ชมพู่มะเหมี่ยว ต้นประดู่ (ไม้ป่า) กับต้นมะขามเทศ ที่เคยเอาเมล็ดมาปลูกไว้ ต้นงอกงามดี แต่ไม่ค่อยโตมาก เพราะอยู่ในกระถางนิ....ตามสภาพ (ฮา)
ต้นอ่อนทุเรียนที่เพิ่งงอกออกจากเมล็ด (สีเขียวๆ ด้านล่างคือแหนแดง)
ในรูปจะเห็นก้อนๆ สีน้ำตาลอ่อนบ้าง เข้มบ้าง เนื้อจะละเอียดๆ หน่อย นั่นไม่ใช่ดินนะครับ มันคือ “กากกาแฟ” ที่ผมขอมาจากร้านกาแฟสดของน้องที่รู้จักกันในหมู่บ้าน เอามาโรยบนผิวดิน เป็นปุ๋ยชั้นดีเลย เพราะในกากกาแฟ มีธาตุไนโตรเจน (N) และฟอสฟอรัส (P) ซึ่งเป็นแหล่งอาหารสำคัญของต้นพืชครับ
และที่เห็นสีเขียวเล็กๆ ในภาพคือ แหนแดงสายพันธุ์ อะซอลล่า ไมโครฟิลล่า (Azolla microphylla) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่กรมวิชาการเกษตรพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ขึ้น จนมีขนาดใหญ่กว่าสายพันธุ์พื้นเมืองถึง 10 เท่า และขยายพันธุ์รวดเร็วมาก
วิธีปลูกแหนแดงไม่ยากเลยครับ ให้หากระถาง/อ่างบัว/กะละมัง หรือภาชนะอะไรก็ได้ที่เก็บน้ำได้ดี ก้นไม่ควรลึกมากประมาณ 10 - 15 ซม. ก็พอ (แหนแดงไม่ต้องการน้ำลึกมากครับ) ใส่ดินผสมปุ๋ยคอกรองก้นอ่างให้หนาพอสมควร เติมน้ำสะอาดลงไป โรยพันธุ์แหนแดงให้ลอยเหนือผิวน้ำ วางในที่มีแสงแดดรำไร ประมาณ 10 - 15 วัน แหนแดงจะเจริญเติบโตขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วจนคลุมเต็มผิวน้ำ
วิธีใช้ก็ตักแหนแดงสดๆ ใส่ลงดินกระถางต้นไม้ได้เลย แหนแดงเป็นปุ๋ยพืชสดชั้นดีที่ให้ธาตุไนโตรเจน (N) สูงถึง 4.6% มากกว่าพืชตระกูลถั่วที่มีประมาณ 3% สามารถใช้ทดแทนปุ๋ยยูเรียได้ดีมาก (แหนแดงแห้ง 6 กิโลกรัม จะเทียบเท่ากับปุ๋ยยูเรียประมาณ 10 - 12 กิโลกรัม เลยครับ)
ไว้มีโอกาสจะถ่ายรูปอัพเดทการเจริญเติบโตของ เมล็ดทุเรียนหมอนทองจาก จ.ระยอง ที่ผมเพิ่งทดลองปลูก (หรืออาจจะตายก่อนก็ได้ไม่รู้นะ (ฮา) ให้ดูกันเป็นระยะๆ นะครับ
#คนเมืองปลูกทุเรียน
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
ที่มา : ฮือฮากันทั้งตำบลไม่คิดว่าจะปลูกได้ ยายเก็บเมล็ดมาปลูกหน้าบ้านไว้…นึกว่าต้นอะไร (1 มิ.ย. 2020)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา