15 มิ.ย. 2022 เวลา 08:15 • การเกษตร
ผมคิดว่าน่าจะมีคนเมืองจำนวนมาก ที่อยากมีชีวิตวัยเกษียณหรือช่วงบั้นปลายชีวิตในชนบทที่ไหนสักแห่ง ปลูกต้นไม้ ปลูกผัก บลาๆ..... ใช่! ครับ ผมก็เป็นหนึ่งในคนเมืองจำนวนมากที่คิดแบบนั้น ถึงขนาดเคยไปอบรมวิชาเกษตรยั่งยืนที่ @มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ ที่มาบเอื้อง กับ อ.ยักษ์ และพี่โจน จันใด และอีกหลายที่
แต่คงมีคนเมืองอีกจำนวนมากเหมือนกัน ที่ไม่เคยคิดแบบนั้น เพราะพอใจที่จะอยู่และใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เมืองตราบจนชั่วชีวิต และ........ขณะเดียวกัน ก็ยังคงมีคนชนบทอีกจำนวนมากที่ดิ้นรนหนีความแร้นแค้น เข้ามาสู่เมืองเพื่อหวังจะมีชีวิตที่ดีกว่า อืม....ดูๆ ไป ช่างย้อนแย้งพิกล
แต่ถ้าคนชนบทคนไหน มีความรู้และแนวคิดแบบ #เกษตรยั่งยืน ประกอบกับมีที่ดินมรดกของปู่ย่าตายายอยู่แล้ว ก็คงไม่คิดอยากจะย้ายเข้ามาอยู่ในเมือง แต่คงเลือกที่จะอยู่พัฒนาพื้นที่ของตัวเอง ให้กลายเป็นดั่งสวรรค์บ้านนาดีกว่า
แต่คนเมืองอย่างผม ถึงแม้จะมีกำพืดเป็นคนบ้านนอก แต่ก็ไม่มีที่ทางมรดกอะไรกับเขา ถ้าอยากมี...ทำได้อย่างเดียวคือ เก็บตังค์ไปหาซื้อที่เอาเอง แต่จนป่านนี้แล้ว ก็ยังไม่มีแวว เพราะลำพังจะเอาตัวเองให้รอดในแต่ละเดือนๆ (ยิ่งภาวะเศรษฐกิจแบบนี้) ก็ยากแล้ว
ที่มา facebook : จตุรงค์ สุขเอียด
คุณจตุรงค์ สุขเอียด นักวิเคราะห์ข่าวและนักข่าวภาคสนามอาวุโส จากรายการ @ข่าว 3 มิติ ที่มีประสบการณ์ในวงการข่าวมานานกว่า 30 ปี ตัดสินใจเลือกความยั่งยืน โดยซื้อที่ดินแปลงหนึ่งใน จ.สระบุรี เพื่อต้องการให้เป็นมรดกให้กับลูกเมีย จากพื้นที่สวนเก่า คุณจตุรงค์ค่อยๆ ปลูกต้นไม้เพิ่มเติม ทั้งไม้ป่าและไม้ผลหลากชนิดไปเรื่อยๆ
หากใครติดตามเพจคุณจตุรงค์ จะเห็นการอัพเดทความเปลี่ยนแปลงของ #สวนลุงจอย ให้ได้ดูอย่างใกล้ชิดสม่ำเสมอ สำหรับคนที่ฝันอยากจะมี แล้วยังไม่มีอย่างผม แค่ได้เห็น...ก็รู้สึกชุ่มชื่นใจ
จริงๆ สถานการณ์เศรษฐกิจและสังคมโลกในช่วงเวลานี้น่าเป็นห่วงมาก โดยเฉพาะเรื่อง #วิกฤตอาหาร และค่าครองชีพที่ถีบตัวสูงขึ้นๆ ที่เป็นผลกระทบมาจากวิกฤตโรคระบาดและภัยสงคราม คงต้องยอมรับกันอย่างซื่อๆ ว่า มนุษย์เราอยู่อาศัยและปกครองกันด้วยความโลภ ซึ่งเป็นชนวนเหตุของทุกสิ่ง
ในขณะที่ประเทศไทยตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสมในการผลิตอาหาร เพราะดินและน้ำยังพออุดมสมบูรณ์ หากใช้วิชาความรู้จากการทำเกษตรแบบยั่นยืนมาพัฒนาพื้นที่ บริหารจัดการน้ำ ปลูกพืชผัก และผลิตอาหารในพื้นที่ของตนเองได้อย่างครบวงจรแล้วเมื่อไหร่ เมื่อเกิดวิกฤตใดๆ ภายนอก ก็น่าจะมั่นใจและลดความกังวลไปได้มากในระดับหนึ่งเลย เพราะ #อาหารคือสิ่งสำคัญอันดับแรกในปัจจัยสี่
ตรงกันข้ามกับคนเมือง ที่ทุกๆ อย่างต้องแลกมาด้วยเงิน เหมือน...แค่ก้าวท้าวออกจากบ้านก้าวเดียว ก็ต้องเสียสตางค์ซะแล้ว หากเกิดวิกฤตใดๆ ขึ้นมา (เช่น วิกฤตอาหาร วิกฤตสงคราม การจลาจล หรืออื่นๆ) มนุษย์เมืองที่ต้องพึ่งพาสิ่งของจากภายนอกแทบทุกอย่าง จะได้รับผลกระทบหนักที่สุด
ในภาพเซ็ทนี้ (ใน facebook) จะเห็นคุณจตุรงค์ (หรือลุงจอย) ปลูกไม้ป่าหลายชนิด ซึ่งเป็นแนวคิดแบบ #วนเกษตร หรือการทำ #ธนาคารต้นไม้ ซึ่งเป็นหนึ่งในการลงทุนที่คุ้มค่ามากที่สุดชนิดหนึ่ง เพื่อมอบเป็นมรดกให้กับลูกหลาน ถ้าใครยังไม่เข้าใจ.... ผมจะเล่าคร่าวๆ ให้ฟังนะครับ
ที่มา facebook : จตุรงค์ สุขเอียด
ผมเคยดูคลิปที่มีคุณลุงท่านหนึ่ง ปลูกไม้ป่าเศรษฐกิจหลากชนิด เช่น ไม้สัก พะยูง ยางนา ไม้แดง มะค่า ตะเคียนทอง มะฮอกกานี ไม้จันทน์ ฯลฯ ไว้ในพื้นที่มรดกของตัวเอง (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะอยู่ภาคอีสาน) ตั้งแต่ลูกชายคนแรกเกิด ปัจจุบันลูกชายอายุ 30 ปี แต่งงานมีครอบครัวแล้ว ไม้ป่าเหล่านั้นก็เจริญเติบโตใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
มีคนภายนอกมาติดต่อขอซื้อ (ลุงพูดถึงเฉพาะไม้สักอย่างเดียว ไม่รวมไม้ชนิดอื่นๆ) เขาให้ราคาต้นละ 30,000 บาท ในสวนป่าของลุง มีไม้สักหลายร้อยต้น แต่ลุงบอกว่าไม่ขาย เพราะไม่เดือดร้อน เก็บไว้ก็ไม่เสียหาย ให้ลูกชายตัดสินใจเอาเองในอนาคตว่าจะขายหรือเปล่า? นั่น........ฟังแล้ว อ๊ะเจ๊ยยยย!
สำหรับผู้ที่มีความรู้ด้านการเงิน มักทราบดีกว่า เงินสดที่เราสะสมไว้มีแต่จะเสื่อมมูลค่าลงทุกวันๆ เอาง่ายๆ ให้เห็นภาพ สมมุติเรามีเงินเก็บ 1 แสนบาทในวันนี้ แล้วผ่านไปอีกสัก 10 หรือ 20 ปีข้างหน้า เรายังคงมีเงินแสนเท่าเดิม (เพราะไม่เคยใช้ ถูกมั้ย?)
แต่มูลค่ามันจะลดลงฮวบๆ ตามอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ทำให้มูลค่าจริง ณ เวลาล่าสุด อาจเหลือแค่ 6 - 7 หมื่นบาท ไม่ถึงแสน จริงมั้ยครับ? หรือเอาใกล้ๆ ตัวหน่อย ผ่านไป 10 กว่าปี ใครเคยเห็นราคาก๋วยเตี๋ยวยังเท่าเดิมอยู่บ้างครับ
เพราะฉะนั้นการเก็บเงินสดไว้นิ่งๆ นานๆ ไม่ฉลาดเลยครับ ทำให้ผู้ที่มีความรู้ด้านการเงิน มักเก็บไว้ในสินทรัพย์ที่ไม่เสื่อมมูลค่าลงตามกาลเวลา เช่น ที่ดิน หรือทองคำ (ถ้ายุคดิจิตอลอาจเพิ่ม Bitcoin ลงไปด้วย แต่เวลานี้ราคาร่วงหนักน่าดู (ฮา) สำหรับแนวคิดการทำเกษตรแบบยั่นยืน การปลูกป่าแบบวนเกษตร ถือเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่เสื่อมมูลค่าลงตามกาลเวลาเช่นกันครับ
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา